Pháp luật

Tài xế đâm, kéo lê người hàng trăm mét đối diện mức án nào?

12/04/2018, 09:10
image

Tài xế xe bán tải nghi say rượu đâm, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét sẽ phải đối mặt mức án nào?

000207-20180411_231305

Tài xế xe bán tải nghi say rượu đâm, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét giữa phố Hà Nội sẽ phải đối mặt mức án nào?

Liên quan đến vụ việc lái xe bán tải nghi say rượu gây tai nạn, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét bị người dân truy đuổi giữa phố Hà Nội vào đêm qua 11/4, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật Chính Pháp) về trách nhiệm pháp lý của các bên có liên quan trong vụ tai nạn này.

Nhận định về vụ việc, Luật sư Cường cho rằng đây là một vụ án tai nạn giao thông gây phẫn nộ dư luận bởi hành động bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác của tài xế xe bán tải, "Với diễn biến này thì có căn cứ để khởi tố vụ án vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, làm cơ sở để tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân, hành vi của người lái xe bán tải, từ đó Cơ quan công an có thể ban hành các quyết định tiếp theo như quyết định khởi tố bị can, quyết định tạm giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú đối với người có hành vi vi phạm pháp luật!", ông Cường nói.

Ngoài ra, Luật sư Cường cũng khẳng định, nếu trong quá trình điều tra, có căn cứ xác định tài xế xe bán tải đã có lỗi không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến nạn nhân tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe thì hành vi này sẽ bị khởi tố về Tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự.

KẺ ĐÂM, KÉO LÊ NẠN NHÂN HÀNG TRĂM MÉT LÀ AI? 

000208-20180411_232516

Trong quá trình bỏ chạy, lốp của chiếc xe gây tai nạn bị nổ.

Ngược lại, cơ quan điều tra có căn cứ xác định người lái xe bán tải gây tai nạn giao thông, nạn nhân đang mắc kẹt ở trong gầm xe, biết là nạn nhân đang nguy hiểm đến tính mạng nhưng không dừng xe để cứu giúp mà tiếp tục cho xe di chuyển, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc có mục đích gây thiệt mạng cho nạn nhân thì tội danh không còn là tội về tham gia giao thông nữa mà có thể khởi tố về Tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Khi đó hình phạt mà người lái xe bất chấp tính mạng của người khác phải đối mặt là rất nghiêm khắc.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tài xế xe bán tải với nạn nhân, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, gia đình bị hại có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật, đồng thời có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan công an cấp quận nơi vụ việc tai nạn xảy ra vào cuộc xác minh và xử lý người vi phạm theo các quy định của Bộ luật Hình sự, "Trong tình huống này, gia đình nạn nhân cần khẩn trương cấp cứu nạn nhân, chụp ảnh lưu giữ các hình ảnh, dấu vết về hiện trường, dấu vết về thương tích và các vật chứng khác của vụ án để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý của người gây tai nạn!", ông Cường nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 22h00 đêm 11/4, một tài xế bị khoảng 30 người đi xe máy truy hô đuổi bắt, cầm gạch đá ném vào chiếc ô tô bán tải mang BKS 29C-817.27 đang chạy từ đường Lê Văn Lương rẽ vào Khu nhà N. Sau đó, tài xế điều khiển xe bán tải mở cửa xe tháo chạy vào khu dân cư. Khoảng một lúc sau, một chiến sỹ công an xuất hiện rút thẻ ngành yêu cầu đám đông giải tán, không tiếp tục quây đánh tài xế xe ô tô bán tải.

Lúc này, tài xế điều khiển xe ô tô bán tải nằm dưới lề đường, mặt đầy máu. Ngay sau đó, lực lượng tuần tra nhận được tin báo đã tới hiện trường đưa thanh niên lên thùng xe công an phường để bảo vệ trước cơn giận dữ của người truy đuổi.

Khoảng 15 phút sau, lực lượng cảnh sát, công an quận Đống Đa và Công an quận Thanh Xuân có mặt tại hiện trường.

Một tài xế đi sau ngay xe ô tô bán tải này cho biết, chiếc xe nói trên đã gây tai nạn trên đường Khâm Thiên - Ngã Tư Sở. Sau khi tông vào một xe máy đi cùng chiều rồi kéo lê nạn nhân hàng trăm mét, tài xế xe bán tải bỏ chạy và bị người dân truy đuổi.

Bước đầu, người đàn ông lái xe bán tải gây tai nạn cho biết tên Dương, SN 1974, ở Đê La Thành, Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội. Chiếc xe Mazda bán tải BKS 29C-817.27T có chủ phương tiện theo đăng ký là: Công ty TNHH Trí Lập. Địa chỉ chủ phương tiện: P602+604 TN V.H TY9, Khu đô thị TY, TH. Xe nhập khẩu Thái Lan, sản xuất năm 2013.

Xem thêm: Tin mới nhất vụ tài xế bán tải đâm, kéo lê người hàng trăm mét ở Hà Nội

Điều 260: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (BLHS 2015)

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

5. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.