Hỏi - Đáp

"Tài xế đánh lái tránh 2 nữ sinh phải bồi thường theo Luật"

01/04/2018, 19:46

Tài xế đánh lái không chẹt qua hai nữ sinh Hải Phòng vẫn phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

tx_1_ok_1

Tài xế đánh lái tránh 2 nữ sinh ngã trước mũi xe ở Hải Phòng

HỏiVừa qua, ở Hải Phòng xảy ra trường hợp tài xế xe tải chủ động đánh lái để cứu mạng hai nữ sinh rất ngoạn mục. Tuy nhiên, sau cú đánh lái này, xe tải lật sang làn đường bên kia va chạm với 2 ô tô con gây hư hỏng nặng. Vậy xin hỏi trong tình huống này, tài xế xe tải có phải bồi thường 2 xe ô tô kia không?

Nguyễn Công Bằng (huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng)

Trả lời:

Luật Giao thông đường bộ quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường bộ phải chấp hành quy tắc giao thông, biển báo hiệu đường bộ và làm chủ tốc độ của mình để có thể kịp thời xử lý khi tình huống phát sinh xảy ra.

Luật quy định, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện đi phía trước.

Trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ trên đường, nếu người điều khiển phương đi chậm, làm chủ tốc độ sẽ kịp thời phanh xe, tránh chướng ngại vật, không phải đánh lái như hình ảnh trong clip tài xế đánh lái cứu mạng hai nữ sinh ở Hải Phòng, vừa đảm bảo an toàn cho chính bản thân tài xế và cũng đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác.

Với tình huống nêu trên, căn cứ vào các quy định của pháp luật, tài xế đã chủ động đánh lái sang trái chiều đường để tránh gây hậu quả lớn, dẫn đến va chạm với 2 ô tô bên trái chiều đường và lật xe tải, gây hậu quả nhỏ hơn.

Trong trường hợp này, dù vụ tai nạn có đủ yếu tố để khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì cơ quan công an cũng sẽ không khởi tố, vì đây là tình thế cấp thiết. Việc xử lý nhanh trí của tài xế đã cứu được hai mạng người, là điều rất đáng khen.

Tuy nhiên có thể thấy, trong đoạn video clip tài xế đánh lái cứu mạng hai nữ sinh cho thấy tài xế xe tải chạy với tốc độ cao, gặp tình huống phát sinh trên đường đã không làm chủ được tốc độ, dẫn đến việc đánh lái sang đường lật xe tải, va chạm tại nạn với 2 ô tô phía trái chiều đường.

Vì thế, tài xế xe tải phải thoả thuận bồi thường thiệt hại cho chủ 2 ô tô theo quy định của pháp luật.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh lái xe tải vì tránh hai nữ sinh bị tai nạn đã bất ngờ đánh lái khiến 2 xe ô tô đỗ ven đường bị hư hỏng, xe tải lật nhào giữa đường.

Clip được chia sẻ rộng rãi, nhiều người đã bày tỏ sự cảm phục và kêu gọi mọi người cùng ủng hộ, chia sẻ khó khăn với gia đình anh Tiến. Đồng thời, cũng đã nổ ra tranh cãi về trách nhiệm của tài xế xe tải trong vụ tai nạn này. Theo ước tính sơ bộ, tài xế có thể phải bồi thường số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.