Pháp luật

Tài xế đau bụng khẩn khi bị CSGT kiểm tra bị phạt 700 nghìn đúng hay sai?

25/07/2019, 19:49

Trường hợp tài xế tự ý bỏ đi rồi hôm sau quay lại giải quyết trình bày nhiều lý do cần được xác minh để xử lý đúng quy định.

img
CSGT lập biên bản hiện trường trước khi đưa 2 ô tô về trụ sở.

Chiều 25/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Cao Văn Trung (Đoàn luật sư TP.HCM), Công ty Luật TNHH Sông Hậu cho biết: Đối với trường hợp người điều khiển xe vi phạm có hành vi không chấp hành mệnh lệnh của lực lượng CSGT, thậm chí chống đối, rời khỏi hiện trường thì tùy mức độ có thể căn cứ xử phạt (theo khoản 5, điều 11, Nghị định 46) về hành vi "cản trở, không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ".

Trường hợp người vi phạm không đồng ý cho cẩu xe vì trong xe có tài sản giá trị lớn thì trước khi cẩu phương tiện, lực lượng chức năng phải lập biên bản ghi nhận hiện trạng, phải niêm phong. Quá trình cẩu xe phải đảm bảo an toàn khi tạm giữ, phải có trách nhiệm bảo quản toàn vẹn phương tiện để giao lại cho người vi phạm. Các chi phí về cẩu xe, kéo xe… vận chuyển đưa về trụ sở tạm giữ do tài xế phải chịu trách nhiệm.

Theo Luật sư Trung, trong quá trình xử lý làm việc với CSGT tài xế gặp chuyện bất khả kháng như: đau bụng cấp tính thì phải trình bày với cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ để xin được rời khỏi hiện trường và phải được sự đồng ý của người thực thi công vụ. Trường hợp tự ý rời đi, hôm sau quay lại giải quyết trình bày lý do có đau bụng nên không thể ở lại hiện trường giải quyết là chưa hợp lý. Muốn được cơ quan chức năng chấp thuận, phải có biện pháp chứng minh để bảo vệ mình. Vì bỏ mặc xe trên đường gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người khác...

img
Xe cẩu đưa 2 phương tiện về trụ sở công an làm việc.

Liên quan vụ việc, sáng 25/7, Đội CSGT Cát Lái, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM đã ra quyết định xử phạt đối với tài xế của một trong 2 phương tiện vi phạm. Ô tô còn lại đang củng cố lỗi vi phạm để ra quyết định xử lý tiếp theo.

Cụ thể, tài xế xe Mercedes BKS: 51G-947.15 đã ký vào biên bản vi phạm với lỗi dừng đỗ xe nơi có biển cấm với mức phạt 700.000 đồng. Riêng tài xế xe Hyundai Santafe BKS: 51G-053.31 đã lên làm việc với cán bộ Đội CSGT hiện vẫn chưa lập biên bản vi phạm và đang tạm giữ xe để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm để xử lý.

Như Báo Giao thông thông tin vào khoảng 15h chiều 23/7, Tổ công tác thuộc Đội CSGT Cát Lái đang làm nhiệm vụ trên xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu Sài Gòn (quận 2, TP.HCM). Trong lúc tuần tra CSGT kiểm tra đột xuất 2 ô tô nêu trên khi bị dừng xe, 2 tài xế không hợp tác sau đó mở cửa rời khỏi hiện trường, một người đàn ông ngồi trong xe có hành vi không hợp tác buộc Tổ công tác phải niêm phong điều xe chuyên dụng đưa 2 phương tiện về trụ sở tiếp tục làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.