Xã hội

Tài xế dễ dàng thao tác khai báo tự động qua chốt kiểm soát vào Quảng Ninh

07/10/2021, 11:48

Sau 3 ngày áp dụng thí điểm, hệ thống khai báo tự động tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng đã giúp các tài xế dễ dàng làm thủ tục vào Quảng Ninh.

Ngày 7/10, PV Báo Giao thông có mặt tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng và ghi nhận, hệ thống kiểm soát người tự động đang thí điểm tại đây giúp người dân qua chốt rất nhanh chóng và thuận tiện.

Theo đó, người dân qua chốt chỉ cần quét mã QR Code cá nhân có trên ứng dụng PC Covid bằng cách đặt điện thoại đã cài đặt ứng dụng này lên mặt kính của cây khai báo tự động. Sau đó, người dân đặt CMND hoặc CCCD lên mặt kính rồi bấm nút chụp ảnh.img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng một số lực lượng chức năng kiểm tra việc ứng dụng thí điểm hệ thống kiểm soát tự động mới được lắp đặt tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long.

Bước tiếp theo, người dân nhìn vào màn hình camera để nhận diện khuôn mặt và đặt các giấy tờ liên quan theo hướng dẫn của máy (như giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính, giấy chứng nhận tiêm vaccine nếu mã QR Code cá nhân có trục trặc hoặc người dân không có điện thoại thông minh để cài đặt PC Covid).

Khi người dân hoàn tất các công đoạn trên, bộ phận làm nhiệm vụ ở chốt đối chiếu qua hệ thống rồi đóng dấu các thủ tục theo quy định để người dân qua chốt.

"Các thao tác sử dụng đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đăng tải hướng dẫn trên hệ thống thông tin đại chúng. Hiện lực lượng chức năng bố trí người ở chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng để hướng dẫn các trường hợp chưa quen với thao tác với công nghệ mới này", một cán bộ tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng cho biết.

Anh Lê Văn Đoàn, tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Hải Dương vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh thoăn thoắt thao tác trên hệ thống khai báo tự động, vui vẻ cho biết: "Các thao tác khai báo được cài đặt rất thuận tiện, chỉ cần vài phút là xong hết các thủ tục, lại hạn chế nhất tiếp xúc nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch".

img

Lực lượng đoàn viên, thanh niên của Tx Quảng Yên được huy động để hướng dẫn người dân các thao tác cơ bản về khai báo trên hệ thống kiểm soát tự động tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng

Lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông người, phương tiện vào địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp xây dựng phần mềm và lắp đặt thử nghiệm 4 máy hỗ trợ khai báo tự động để phục vụ cho hoạt động kiểm soát tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng – Hạ Long từ ngày 28/9 và bắt đầu vận hành từ ngày 4/10 này.

Hệ thống kiểm soát y tế tự động tỉnh Quảng Ninh đang thí điểm có liên thông dữ liệu với hệ thống QR quốc gia với 4 bàn quét mã tự động. Từ lúc đưa vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 lượt người dân qua chốt đã khai báo qua hệ thống kiểm soát tự động.

"Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật của Quảng Ninh trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu nhân lực, thời gian kiểm soát người vào địa bàn. Sau khi triển khai ổn định tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ nhân rộng hệ thống kiểm soát tự động tại các chốt kiểm soát người ra vào địa phương, trước mắt là sẽ thực hiện ở chốt kiểm soát liên hợp Km15 vào địa bàn TP Móng Cái", lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông Quảng Ninh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.