Pháp đình

Tài xế gây tai nạn bỏ chạy và cái kết bất ngờ

13/03/2021, 07:00

Tình huống Lê Trung Kiên tự nguyện xin hỗ trợ nuôi cháu Châu đến năm 18 tuổi khiến HĐXX bất ngờ và nhận được sự đồng cảm của cả hội đồng...

img

Bà Nguyễn Thị Xuân, mẹ Lê Trung Kiên cùng các luật sư vui mừng vì bản án có hậu cho Kiên

Lái xe gây tai nạn khiến cháu bé bị thương tật 77% sức khỏe, đối chiếu các quy định của pháp luật thì tình huống này, Lê Trung Kiên không được áp dụng các biện pháp giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, cuối cùng điều bất ngờ đã xảy ra.

Ngủ gật lái xe gây tai nạn

“Đó là một vụ án và phiên tòa khá hy hữu. Ngay từ khi bị điều tra cho tới khi ra tòa, bị cáo đều thể hiện một thái độ thành khẩn, ăn năn và anh ta đã có một cái kết có hậu”, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm đã chia sẻ như vậy sau phiên tòa xét xử vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/8/2020, tài xế Lê Trung Kiên (SN 1994, ở xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) điều khiển xe ô tô tải chở hàng từ Hải Dương đi Sơn La. Sau khi trả hàng, tới khoảng 21h30 cùng ngày, Kiên chạy xe đến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận xã Yên Bình, huyện Thạch Thất thì ngủ gật sau 1 ngày làm việc quá mệt mỏi.

Do ngủ gật không làm chủ được tay lái khiến chiếc ô tô tải đâm vào sau xe đạp do cháu Phí Ngọc Châu (SN 2010, trú tại thôn 5, xã Yên Bình) điều khiển làm nạn nhân ngã ra đường. Nhìn qua gương chiếu hậu, Kiên biết cháu Châu bị ngã ra đường nhưng không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe di chuyển.

Hậu quả vụ tai nạn khiến cháu Phí Ngọc Châu bị thương khá nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với tỷ lệ thương tật 77%. Sau vụ TNGT, Công an huyện Thạch Thất vào cuộc điều tra, trích xuất camera dọc tuyến đường, phát hiện Lê Trung Kiên chính là người điều khiển ô tô tải gây TNGT đối với cháu Châu.

Khi lực lượng công an tìm về địa chỉ của Kiên để điều tra, tài xế này không chối tội mà thừa nhận mình là người gây tai nạn. Lý giải việc tại sao không dừng lại, Kiên cho biết, do mình buồn ngủ quá, khi thấy cháu bé ngã ra đường, nghĩ cháu bị thương không nặng, sợ bị bắt đền nên đã vội rời khỏi hiện trường mà không dừng lại.

Công an huyện Thạch Thất đã bắt tạm giam Lê Trung Kiên, tới ngày 23/12/2019 hoàn thành kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND truy tố Kiên về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xin được hỗ trợ nuôi cháu bé

Vốn là con út trong gia đình nghèo, các anh chị đã có gia đình riêng, bố là cựu chiến binh ốm đau liên miên, Kiên sớm làm nghề lái xe để phụ giúp bố mẹ và chuẩn bị lo tương lai cho mình.

Sau khi gây ra vụ TNGT, Kiên bị bắt giam, gia đình càng lâm vào cảnh khốn khó. Bà Nguyễn Thị Xuân (mẹ Kiên) chia sẻ: “Từ ngày con tôi bị bắt tạm giam, tôi lên Hà Nội làm giúp việc, vừa để lo kinh tế gia đình, đền bù cho gia đình người bị hại vừa tiện bề chăm sóc Kiên. Vợ chồng tôi đã tìm tới nhà cháu Phí Ngọc Châu xin lỗi gia đình cháu về hành vi con mình đã gây ra cho cháu Châu”.

“Rất may gia đình cháu cũng là những người nông dân thật thà, chất phác và rộng lượng. Họ chỉ yêu cầu chúng tôi bồi thường 40 triệu đồng tiền viện phí sau đó họ đã viết đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị không truy tố con tôi”, bà Xuân xúc động.

Ông Phí Văn Thi (bố cháu Phí Ngọc Châu) trình bày trong đơn xin miễn trách nhiệm hình sự với tài xế Lê Trung Kiên: “Sau tai nạn, gia đình người gây tai nạn thường xuyên tới thăm hỏi, động viên tình hình sức khỏe cháu. Họ cũng đã bồi thường, hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng nhưng trên hết là thái độ cầu thị, thành thật nên gia đình tôi viết đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Lê Trung Kiên”.

Ngoài việc có được thỏa thuận với gia đình bị hại, gia đình bà Xuân làm đơn gửi các cơ quan chức năng xin miễn giảm hình phạt với Kiên, đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp cho hay: “Khi nhận bào chữa cho tài xế Lê Trung Kiên, tiếp xúc với Kiên trong trại giam, chúng tôi phân tích rằng, việc Kiên lái xe gây tai nạn là có và hậu quả đối với cháu bé là có thật. Kiên đã thẳng thắn thừa nhận và đồng ý với luật sư hướng bào chữa đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt”.

Ngày 8/3, TAND huyện Thạch Thất mở phiên tòa xét xử Lê Trung Kiên. Ngay khi được phép trả lời HĐXX, lời đầu tiên Lê Trung Kiên đã xin lỗi gia đình bị hại. HĐXX càng bất ngờ khi dù gia đình bị hại không yêu cầu, Kiên vẫn xin ngoài số tiền 40 triệu đồng đã đền bù trước, anh ta sẽ tiếp tục hỗ trợ nuôi cháu Phí Ngọc Châu với số tiền 3 triệu đồng/tháng tới năm cháu 18 tuổi. Theo tính toán, số tiền Kiên sẽ bỏ ra hỗ trợ nuôi cháu Châu đến năm 18 tuổi là gần 300 triệu đồng.

Tình huống Lê Trung Kiên tự nguyện xin hỗ trợ nuôi cháu Châu đến năm 18 tuổi khiến HĐXX bất ngờ và nhận được sự đồng cảm của cả hội đồng. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Lê Trung Kiên 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Ngay sau phiên tòa, Kiên được trả tự do. Không những vậy, Kiên không bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe.

Sau phiên tòa, Lê Trung Kiên bộc bạch: “Sau này tôi sẽ tiếp tục làm nghề lái xe. Với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng, tôi sẽ trích 3 triệu đồng để hỗ trợ gia đình nuôi cháu Châu, số tiền còn lại để trang trải cuộc sống, lo tương lai. Tôi xác định mình phải có trách nhiệm với cháu Châu vì hậu quả mà tôi đã gây ra với cháu. Vụ TNGT là một bài học lớn đối với tôi, sau này phải luôn cẩn thận, tỉnh táo khi lái xe trên đường”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.