Hỏi - Đáp

Tài xế gây tai nạn khiến 3 mẹ con ở Phú Yên tử vong đối diện mức án nào?

29/11/2022, 21:21

Lùi xe không đảm bảo an toàn, tài xế xe tải đã cán qua khiến 3 mẹ con trong một gia đình tử vong thương tâm.

Ngày 29/11, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công an TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, hiện cơ quan này vẫn chưa khởi tố vụ tài xế xe tải lùi xe gây tai nạn thảm khốc khiến 3 mẹ con trong một gia đình tử vong tại chỗ vừa xảy ra trên địa bàn vào ngày 26/11.

Hiện tại cơ quan này vẫn đang củng cố hồ sơ, làm việc với tài xế để xử lý vụ việc theo các bước đúng quy định của pháp luật. Tài xế Trần Hữu Dương (SN 1987, trú ở thôn Ia Kle, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) hiện đang bị tạm giữ để điều tra. Về lời khai của tài xế, Công an TX Sông Cầu cho biết hiện đang tiếp tục làm việc và sẽ cung cấp cho báo chí sau.

img

Luật sư Trần Hậu - Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 26/11 tại QL1, đoạn qua thôn Long Thạnh (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên). Lúc này, tài xế Trần Hữu Dương điều khiển xe tải mang biển số 76H-013.18 lưu thông theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn qua thôn Long Thạnh thì tài xế dừng lại rồi cho xe chạy lùi rồi va chạm với xe máy khiến 3 mẹ con tử vong.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe tải đã lùi xe không đúng quy định, không đảm bảo an toàn, không quan sát khả năng nguy hiểm ở phía sau, không có người trợ giúp hướng dẫn lùi xe dẫn đến vụ tai nạn đau lòng trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, Luật sư Trần Hậu (Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 hiện hành, trường hợp qua điều tra xác định được tài xế xe tải vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả chết người thì tài xế xe tải có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, với tình tiết “Làm chết 3 người trở lên” khung hình phạt mà tài xế có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là từ 7 đến 15 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Liên quan đến vụ án, có những vấn đề thuộc về các tình tiết cụ thể mà chỉ khi điều tra, làm rõ các nội dung liên quan mới có thể kết luận được khả năng phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi mà tài xế gây ra.

Bên cạnh đó, tài xế xe tải còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015 gồm các khoản như: Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; Các khoản thiệt hại khác và Một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.