Điều tra

Tài xế giấu 5 người Trung Quốc trong cốp xe khách có thể lĩnh án 10 năm tù?

18/05/2021, 19:38

Do có hành vi cất giấu, vận chuyển người Trung Quốc vượt biên trái phép trong cốp đựng đồ xe khách, nam tài xế có thể đối diện bản án 10 năm tù.

img

Năm 2020, dù không có phù hiệu, xe khách này cũng bị phát hiện chở trái phép 30 người từ Nam ra Bắc giữa mùa dịch.

Chiều nay (18/5), liên quan vụ tài xế bị phát hiện cất giấu 5 người Trung Quốc vượt biên trái phép di chuyển từ Bắc Giang vào Đồng Nai bằng xe khách, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nhận định: Hành vi của lái xe vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm, cơ quan chức năng cần làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin sự việc đăng tải trên báo chí, cơ quan chức năng phát hiện chiếc xe ô tô này chở 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trốn trong khoang chở hàng, ẩn trong các thùng bìa cát-tông. Hành vi bị bắt quả tang, có biên bản vi phạm nên có thể xử lý về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép”, hình phạt tới 10 năm tù.

Cụ thể, tội danh và hình phạt được quy định: Điều 348, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định: Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đối với từ 5 người đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; tái phạm nguy hiểm.

img

5 hành khách bị phát hiện trong cốp chở hàng của xe khách. Ảnh FB.

“Ngoài ra, các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Với hành vi này từng bị xử phạt hành chính thì sẽ được xác định là tái phạm và mức xử phạt sẽ nghiêm khắc hơn.

Về xử lý hình sự, hành vi tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép có thể bị xử phạt tới 10 năm tù”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, xe khách mang BKS 98B - 027.63 vừa bị lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với lực lượng y tế huyện Xuân Lộc phát hiện, xử lý vì chở 10 người (trong đó có 5 người Trung Quốc, được phát hiện nhập cảnh trái phép) đi từ Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh ngày 17/5 là xe hợp đồng. Tuy nhiên, xe này đã được gắn thiết bị GSHT, không gửi nội dung hợp đồng chở khách về Sở GTVT tỉnh Bắc Giang theo quy định.

Trước đó, khoảng 10h, ngày 5/4/2020, khi cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chiếc xe 98B - 027.63 của nhà xe này cũng bị Đội CSGT số 8, phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phát hiện chở trái phép 30 người đi từ Nam ra Bắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Thời điểm đó, chiếc xe này được xác định đang hoạt động trái phép vì đã bị Sở GTVT tỉnh Bắc Giang thu hồi phù hiệu tuyến cố định.

Sở GTVT tỉnh Bắc Giang vẫn đang thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan để xử lý tài xế và nhà xe trên theo quy định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.