Hỏi - Đáp

Tài xế giơ súng dọa nổ mìn, cướp tiền ở Ngân hàng BIDV đối diện mức án nào?

16/03/2021, 16:19

Đối tượng khai là tài xế taxi đã cầm theo vật nghi là súng và vật nổ, ập vào phòng giao dịch Ngân hàng BIDV Phúc Thọ để đe dọa cướp tiền.

img

Cơ quan công an đưa đối tượng Hào ra thực nghiệm hiện trường vụ cướp

Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ vụ việc đối tượng Phạm Anh Hào (SN 1978, trú tại phố Trương Định, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cầm khẩu súng bật lửa và một vật màu đen xông vào phòng giao dịch Ngân hàng BIDV chi nhánh Phúc Thọ đe dọa kích nổ để cướp tài sản.

Khi nhân viên ngân hàng đưa 76 triệu đồng, đối tượng bỏ chạy ra ngoài thì bị lực lượng công an và bảo vệ, nhân viên ngân hàng đuổi theo bắt giữ, thu toàn bộ tang vật.

Phạm Anh Hào làm nghề lái xe taxi, đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Đối tượng khai nhận đi cướp vì thiếu tiền tiêu xài.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của nghi phạm là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật.

Chỉ vì không có tiền tiêu xài, nghi phạm đã lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội là khẩu súng ngắn (dạng súng bật lửa) và 1 khối bên ngoài bọc băng dính đen (giống như mìn) xông vào chi nhánh ngân hàng, đe dọa các nhân viên giao dịch để chiếm đoạt đoạt tài sản.

img

Đối tượng Hào bị bắt ngay sau đó

"Xét hành vi phạm tội của nghi phạm sử dụng khẩu súng ngắn (dạng súng bật lửa) và 1 khối bên ngoài bọc băng dính đen (giống như mìn) đe dọa, uy hiếp các nhân viên ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự", luật sư Thơm cho biết.

Luật sư Thơm phân tích, tội Cướp tài sản có cấu thành hình thức. Tội phạm hoàn thành kể từ khi có hành vi dùng vũ lực, de dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản. Việc chiếm đoạt được tài sản hay chưa không phải là yếu tố định tội danh Cướp tài sản.

Do đó, việc nghi phạm bị bắt giữ và ngân hàng không bị thiệt hại gì về tài sản thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, để xác định chính xác khung hình phạt xử lý tội Cướp tài sản, cần làm rõ ý thức chủ quan và hành vi khách quan của nghi phạm khi chiếm đoạt tài sản.

Nếu nghi phạm đe dọa yêu cầu các nhân viên ngân hàng đưa tiền mà không nói số tiền cụ thể, còn các nhân viên đưa 76 triệu đồng hoặc tại thời điểm đó quầy giao dịch chỉ có 76 triệu đồng, thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm đ, Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự sự với khung hình phạt tù từ 7-15 năm.

Trường hợp, nghi phạm đe dọa yêu cầu các nhân viên đưa hết tiền tại quầy giao dịch, trong khi quầy giao dịch lúc đó có từ 500 triệu đồng trở lên, thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a, Khoản 4 Điều 168 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 18 - 20 năm hoặc tù chung thân. Mặc dù các nhân viên ngân hàng đã đưa cho nghi phạm 76 triệu thì nghi phạm vẫn phải chịu trách chung về tổng số tiền tại quầy giao dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.