Xã hội

Tài xế "giỡn mặt tử thần" trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công

30/07/2022, 09:02
image

Trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) đang thi công nườm nượp phương tiện qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Những ngày cuối tháng 7, có mặt trên công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, PV Báo Giao thông đã ghi nhận được không khí thi công khẩn trương của các đơn vị nhà thầu để đảm bảo không "lỗi hẹn" về đích.

Theo dự kiến, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài tuyến 80,23 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 120 km/ giờ sẽ đưa vào sử dụng tạm thời từ đầu tháng 8 tới. Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cho lùi tiến độ hoàn thành.

Tuy nhiên, trong lúc dự án đang "chạy nước rút" về đích, thì dọc tuyến đường này, ô tô, xe máy nườm nượp qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

img

Các nhà thầu đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Từ điểm đầu tại huyện Vân Đồn xuôi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái về hướng TP Móng Cái , liên tục có các xe khách, xe tải, ô tô con, xe máy phóng với tốc độ rất cao trên tuyến đường đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Không những thế, nhiều phương tiện vô tư đi ngược chiều, phổ biến là các xe máy.

img

Dù công trình đang thi công, phương tiện tự ý vào đi với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo một cán bộ của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thì dù đầu tuyến và các lối mở của công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đều có hệ thống biển cảnh báo, cấm các phương tiện đi vào, nhưng hàng ngày vẫn có hàng ngàn phương tiện các loại cố tình đi vào tuyến đường đang thi công.

img

Tràn lan xe máy vào cao tốc đang thi công, nhiều xe thoải mái đi ngược chiều.

>>> Clip: Dù nhân viên dự án nhắc nhở, yêu cầu các xe không đi vào cao tốc đang thi công, nhưng các xe vẫn xếp hàng dài chờ cơ hội đi vào tuyến đường:

Mặc dù được nhân viên đảm bảo ATGT trên tuyến lập rào chắn, nhắc nhở, nhưng nhiều lái xe vẫn bám theo các xe chở nguyên vật liệu để vào công trường với mong muốn di chuyển nhanh hơn đến Móng Cái và ngược lại, bất chấp nguy cơ mất an toàn.

img

img

Dù biển cấm người, phương tiện vào khu vực đang thi công nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn ngang dọc trong tuyến đường.

"Chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công đã lập hàng rào chắn, cấm không cho xe không nhiệm vụ vào công trường. Tuy nhiên, rất nhiều lái xe có thái độ không hợp tác, cố tình gây khó dễ, đe doạ công nhân bảo vệ trực tại các chốt để đi vào cao tốc, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý và điều hành.

Đơn vị đã báo cáo với chủ đầu tư, tuy nhiên không thể chắn toàn tuyến cao tốc được vì vẫn để lối cho xe vận chuyển thiết bị, cấu kiện và nguyên vật liệu thi công. Đơn vị đã phải tăng cường thêm nhân lực hỗ trợ, trực 24/24h và bố trí thêm các trạm gác", đại diện chủ đầu tư dự án nói.

>>> Clip: Cận cảnh một tình huống "thót tim" trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công:

Cũng theo vị đại điện chủ đầu tư dự án, thì dù cao tốc đã thông xe kỹ thuật, nhưng hiện có rất nhiều hạng mục đang thi công dang dở, hoàn thiện, nguyên vật liệu ngổn ngang dọc tuyến.

Cụ thể, mặt đường cao tốc được thảm nhựa, song vẫn còn lớp nhựa polyme và novachip (lớp tạo nhám) là 2 lớp nhựa trên cùng đảm bảo sự êm thuận, chống trơn trượt và bảo vệ mặt, nền đường... đang được triển khai.

Hai lớp nhựa này đòi hỏi các yếu tố kỹ, mỹ thuật cao nhất, điều kiện thi công phức tạp nhất, phải dọn dẹp nền đường trước khi thi công.

Tuy nhiên, nhiều phương tiện đi lại, khiến nền đường luôn bẩn, để thi công, các nhà thầu buộc phải dọn dẹp lại và thi công trong phạm vi ngắn.

img

Một người dân lên một cây cầu trên tuyến đường hồn nhiên đứng câu cá.

Thêm nữa, trên toàn tuyến có 32 cầu, các vị trí khớp nối đầu cầu và thanh co giãn hiện đang được nhà thầu đào ra để thi công, phương tiện của nhân dân đi lại không thuộc đường công trường, không để ý, rất dễ xảy ra tai nạn khi lao xuống các hố thi công dang dở.

img

Một chiếc xe con "hiên ngang" đi ngược chiều trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công.

Dọc tuyến có khá nhiều mái taluy, dù giai đoạn hiện nay các mái đã cơ bản được gia cố, tuy nhiên sự ổn định chưa có do địa hình phức tạp, nguy cơ sạt trượt lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện di chuyển phía dưới.

Chưa kể, không hiếm các phương tiện đi ngược đường để tránh các vị trí đang thi công; xe công trường trọng tải lớn đi lại nhiều, rất dễ xảy ra TNGT trên công trường.

img

Người đi xe máy ngược chiều giữa làn cao tốc đang thi công không phải hiếm gặp.

Hành trình dọc tuyến đường này, PV Báo Giao thông không khỏi hốt hoảng vì thường xuyên gặp phải xe máy đi ngược chiều với tốc độ rất cao.

img

Đường đang thi công, xe tải trọng lớn đi vào làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.

Nỗi lo lắng của chủ đầu tư, đơn vị thi công về nguy cơ mất ATGT đã xảy ra. Bởi theo thông tin từ chủ đầu tư và đơn vị thi công thì rạng sáng ngày 13/7, trên đoạn cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên đang thi công, một chiếc xe chở hàng hướng Móng Cái - Hạ Long đã đâm vào một công nhân bảo vệ vật tư khiến người này tử vong rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

img

Vụ TNGT xảy ra rạng sáng ngày 13/7 khiến một công nhân gác vật liệu của nhà thầu tử vong tại chỗ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại chiều ngày 28/7, chỉ huy một đơn vị chuyên trách của huyện Vân Đồn xác nhận sự việc xảy ra TNGT chết người trên dự án cao tốc Vân Đồn - Mong Cái. Sau đó, tài xế gây tai nạn đã đến cơ quan chức năng của huyện trình báo.

Nhưng khi PV đề nghị cung cấp danh tính tài xế, biển số xe gây tai nạn thì vị này lại từ chối vì cho rằng vụ việc đang được điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

>>> Clip: Nhan nhản xe máy chạy trên cao tốc đang thi công:

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Yên thừa nhận tình trạng ô tô, xe máy của người dân thường xuyên đi lại trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công.

img

Việc các phương tiện tự ý vào đường đang thi công tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho những công nhân đang thực hiện nhiệm vụ.

"Mặc dù lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp tuyên truyền, chăng dây, cắm biển cấm phương tiện, nhưng do cao tốc đang thi công, nhiều lối vào, nên khó có thể ngăn chặn được. Cùng với đó, do đường đang thi công, nên chưa có chế tài nào để cơ quan chức năng xử lý.

Do vậy, thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy hiểm rình rập khi cố tình vào đường cao tốc đang thi công", ông Hoài cho hay.

>>> Clip: Thót tim với xe đi ngược chiều trong cao tốc đang thi công:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.