Xã hội

Tài xế kéo lê CSGT có thể bị xem xét về tội giết người

13/12/2015, 09:21

Luật sư cho rằng hành vi của tài xế là hết sức manh động, coi thường pháp luật.

CSGT
Hình ảnh Thượng úy Đạt rách tả tơi sau khi bị kéo lê trên đường

Vào lúc 9h50 ngày 12/12, xe tải nhỏ BKS 89L-0211 chạy trên Quốc lộ 5 tới phường Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) va chạm với xe Toyota 4 chỗ. Đang cắm chốt gần đó, CSGT đội 5 ra tín hiệu dừng phương tiện nhưng tài xế được cho là vẫn lái xe chạy thẳng, tông vào thượng úy Trương Quốc Đạt, kéo lê CSGT khoảng 20 mét, khiến anh Đạt bị thương nặng, rách tả tơi quần áo.

Tài xế xe tải được được xác định là Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, ngụ ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), lái xe thuê cho Công ty TNHH sản xuất đồ gỗ Anh và Em (trụ sở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên). Bước đầu, Chuyên đã khai nhận toàn bộ hành vi tông vào CSGT Nguyễn Quốc Đạt rồi bỏ chạy.

Trả lời báo VOV về hành vi của tài xế Đoàn Văn Chuyên, luật sư Lê Luân, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của tài xế là hết sức manh động, coi thường pháp luật.

Theo Luật sư Lê Luân, với những hành vi vi phạm, lái xe này có thể bị khép vào tội chống người thi hành công vụ. Điều 257 Bộ luật Hình sự quy định rõ: Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cũng cho rằng có thể xem xét xử lý tài xế về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 257 BLHS khi trả lời báo Infonet.

Tuy nhiên, luật sư Đặng Văn Cường cũng lưu ý, nếu trong quá trình điều tra, xác minh mà có căn cứ chứng minh rằng người lái xe này cố ý gây thương tích cho anh Đạt thì sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS hoặc tội giết người theo điều 93 BLHS, tùy theo căn cứ, do cơ quan điều tra xác định.

“Nếu có căn cứ xác định hành vi có thể dẫn đến chết người. Người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì mới xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS. Cơ quan điều tra khởi tố về tội nào thì cần phải có căn cứ, chứng cứ, đặc biệt cần lưu ý các yếu tố là: Hành vi, lỗi và hậu quả.” - luật sư Đặng Văn Cường nhận đinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.