Pháp luật

Tài xế không bằng lái đâm chết người, nhờ bạn nhận tội

22/05/2018, 06:43

Sau khi gây TNGT, người này lại nhờ bạn nhận tội thay, nhưng chiếc giày mắc trên ghế lái đã tố thủ phạm...

15

Chiếc xe tải gây tai nạn trong vụ “đánh tráo” lái xe giữa Long và Thung

Mặc dù không có giấy phép lái xe (GPLX) nhưng Nguyễn Thế Thung (SN 1990) trú tại thôn Tri Viên, xã Đức Thắng, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên vẫn điều khiển xe ô tô tải vận chuyển hàng hoá. Sau khi gây TNGT, người này lại nhờ bạn là người làm cùng nhận tội thay.

Từ vụ TNGT thông thường…

Khoảng 18h30 ngày 13/3, Công an huyện Tiên Lữ nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có vụ TNGT tại ĐH90 thuộc thôn Lạc Dục, xã Đức Thắng, huyện Tiên Lữ. Theo đó, xe ô tô tải BKS 30M-7525 do một nam thanh niên điều khiển đi hướng từ xã Đức Thắng đến xã Dỵ Chế va chạm với xe đạp do bà Nguyễn Thị Viên (SN 1958, trú tại thôn An Lạc, xã Đức Thắng) điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, bà Viên bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên do bị chấn thương nặng, nạn nhân Nguyễn Thị Viên sau đó tử vong tại bệnh viện.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lữ đã triệu tập lái xe và người ngồi bên ghế phụ để lấy lời khai. Tại cơ quan công an, đối tượng Bùi Văn Long (SN 1990, phường Phương Chiểu, TP Hưng Yên) đã xuất trình GPLX và khai nhận mình là người trực tiếp điều khiển xe ô tô tải và gây ra tai nạn. Còn anh Nguyễn Thế Thung (SN 1980, trú tại thôn Chỉ Thiện, xã Đức Thắng) là người ngồi bên cạnh với vai trò phụ xe. Tại cơ quan công an, Bùi Văn Long cho biết, Long và Thung là lái xe thuê, thường xuyên chở hàng đi trả cho các khách hàng. Chiều muộn 13/3, sau khi trả hàng, trên đường đánh xe không về bãi, khi đến khúc cua, Long nhìn thấy người phụ nữ chạy xe đạp đi ngược chiều. Do tình huống bất ngờ nên lái xe không thể tránh và đâm thẳng vào xe nạn nhân.

Chiếc giày mắc trên ghế lái tố thủ phạm

Theo điều tra viên của Đội CSĐT tổng hợp Công an huyện Tiên Lữ, vụ việc sẽ chỉ là một vụ TNGT chết người thông thường nếu như quá trình điều tra, cơ quan công an không áp dụng biện pháp nghiệp vụ.

Sau khi triệu tập hai đối tượng Long và Thung, cơ quan điều tra đã tách hai đối tượng ra để xét hỏi ở hai phòng khác nhau. Tại đây, trả lời các câu hỏi của điều tra viên, lời khai của Long và Thung đều trùng khớp nhau về thời điểm cũng như tình huống xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trong quá trình khai báo, điều tra viên phát hiện thái độ và tâm lý của tài xế Bùi Văn Long lại có biểu hiện không ổn định.

Khi đó, điều tra viên đã mềm dẻo bằng cách nói rõ về quyền và nghĩa vụ của các đối tượng trước pháp luật khi gây ra hành vi vi phạm pháp luật. Sau hai lần làm việc, Bùi Văn Long đã chủ động xin thay đổi lời khai ban đầu và cho biết chính Thung là người trực tiếp điều khiển xe tải khi bản thân chưa có GPLX. Bùi Văn Long còn cho biết, một chiếc giày của Thung đã bị mắc lại tại ghế lái sau khi gây tai nạn. Và đây cũng là chi tiết cơ quan điều tra đã thu thập trước đó tại hiện trường để làm bằng chứng chứng minh ai là người điều khiển phương tiện.

Đêm 23/3, trên QL38B đoạn qua thị trấn Vương (huyện Tiên Lữ), ô tô BKS 29A - 105.65 bất ngờ đâm vào 4 học sinh đang đi bộ cùng chiều. Sau khi gây tai nạn, lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Vụ tai nạn làm em Bùi Đăng Phát (SN 2001, trú thị trấn Vương) tử vong, hai em khác bị thương nặng.

Đến 7h sáng 24/3, Nguyễn Văn Quyền đến cơ quan công an trình diện và khai nhận chính là người lái chiếc ô tô trên. Tuy nhiên, chiếc ô tô gây tai nạn là của ông Phạm Văn Thụy (Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên) hết hạn đăng kiểm từ ngày 7/3/2018. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tiên Lữ xác định Quyền không phải là người gây tai nạn mà là ông Thụy. Chiều 27/3, ông Thụy đã tới cơ quan công an khai nhận trực tiếp điều khiển xe ô tô gây ra vụ tai nạn trên.

Ngay sau đó, cơ quan công an thông báo cho Nguyễn Thế Thung là Bùi Văn Long đã khai báo thành khẩn. Lập tức Nguyễn Thế Thung đã nhận thức được lời khai báo không trung thực của mình và thừa nhận hành vi phạm tội. Thung cho biết, vì sợ không có GPLX lại điều khiển ô tô gây tai nạn chết người sẽ bị phạt nặng nên có nhờ Long “đứng mũi chịu sào” hộ.

Mặc dù lái xe Nguyễn Thế Thung đã chủ động bồi thường và gia đình nạn nhân cũng đã viết đơn bãi nại nhưng xét thấy vụ TNGT nghiêm trọng và sự thiếu trung thực trong khai báo của đối tượng nên ngày 10/4, cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lữ quyết định khởi tố vụ án về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Được biết, do Nguyễn Thế Thung có 1 vợ, 2 con, chưa có tiền án, tiền sự và có nhân thân tốt nên cơ quan công an cho tại ngoại, chờ ngày xét xử.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự, quy định Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: Không GPLX theo quy định; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Còn đối với người nhận tội thay, có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 18, Bộ luật Hình sự về tội Che giấu tội phạm. Theo đó, người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.