Tài xế Lê Ngọc Hoàng không nhận lỗi vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

13/02/2020 16:00

Khai tại tòa, tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng cho rằng bản thân không có lỗi trong vụ va chạm với chiếc Innova đi lùi trên cao tốc.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Hoàng Lam.

Ngày 13/2, TAND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên xét xử 2 bị cáo Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình) liên quan vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, tài xế ô tô Innova Ngô Văn Sơn thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo nói mình đã sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở 10 khách lưu thông trên cao tốc vào chiều 19/11/2016.

"Trưa hôm đó, bị cáo có uống rượu nhưng uống ít nên không say", Sơn trình bày và nói hôm đó anh ta lái xe nhưng đi quá lối ra cao tốc ở nút giao Yên Bình.

Thấy đường vắng, tài xế này quyết định cho xe đi lùi với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trước khi lùi, Sơn bật đèn cảnh báo. Điều này đã được một số nhân chứng xác nhận.

Lùi được một đoạn, chiếc Innova bị xe container đâm vào đuôi, đẩy đi khoảng cách khá xa khiến 5 người tử vong.

Ngược lại, khai tại toà hôm nay, tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên.

"Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này", Hoàng nói và bắt đầu kể lại diễn biến vụ án theo câu hỏi của HĐXX.

Theo lời khai, ngày 19/11/2016, Hoàng bốc thép ở nhà máy tại Vĩnh Phúc rồi đi vào cao tốc để lên Thái Nguyên nhận thêm hàng hóa. Trên xe có người bạn nằm ngủ trên giường sau ghế lái.

Khi gần đến nút giao Yên Bình, bị cáo thấy trên giá long môn có biển báo quy định tốc độ tối thiểu và tối đa, biển cảnh báo “đi chậm” và biển “giao nhau với đường không ưu tiên”.

"Bị cáo nhận thức thế nào về các biển báo này?", chủ tọa hỏi. Hoàng khai: theo quy định, anh ta được điều khiển xe lưu thông 60-100 km/h trên cao tốc.

Còn biển báo “đi chậm” là dành cho những xe rẽ ra nút giao, xe của bị cáo đang đi thẳng ở làn ưu tiên nên được quyền ưu tiên tiếp tục di chuyển với tốc độ từ 60-100 km/h.

"Bị cáo đang lái xe với vận tốc 62 km/h nên đi đúng", Hoàng khai và cho biết khi gần nút giao, quan sát phía trước thấy một ô tô màu trắng đang dừng không cùng làn đường, sát hàng rào tôn lượn sóng.

Khi còn cách ô tô 7 chỗ khoảng 70m, tài xế Hoàng thấy đèn phanh của chiếc Innova nháy đỏ rồi tắt, ngoài ra không sáng đèn nào khác trong khi xe vẫn đang giáp hàng rào tôn.

"Bị cáo chuyển từ chân ga sang chân phanh để rà phanh rồi định chuyển làn nhưng do có chiếc xe đầu kéo đi phía sau nên không chuyển làn được", tài xế xe container trình bày.

Cách xe Innova chừng 50 m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô này bắt đầu lùi chéo nên đã đạp phanh tối đa (đạp chết phanh). Xe container chở 27 tấn thép trượt trên mặt đường một đoạn rồi tông vào đuôi phương tiện phía trước.

Theo cáo buộc, Lê Ngọc Hoàng dù phát hiện chiếc Innova phía trước bật đèn cảnh báo để đi lùi nhưng Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “đi chậm” mà vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.

Sau đó, tài xế xe container không phanh mà muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, phía bên trái có xe tải đang đi tới nên tài xế xe container không thể chuyển làn.

Tài xế Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn khi phát hiện xe phía trước. Do đó, đầu ô tô tải đã đâm vào đuôi xe 7 chỗ gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Hồng Dương