Giao thông

Tài xế ngỡ ngàng qua các trạm BOT trên QL51 không mất phí

13/01/2023, 10:02
image

Một số tài xế vẫn chưa nắm bắt được thông tin dừng thu phí nên khi đến cabin của trạm "làm thủ tục" và ngỡ ngàng khi không phải trả tiền...

Các trạm thu phí BOT QL51 đã chính thức tạm dừng hoạt động sau 18 phiên đàm phán giữa Cục Đường bộ VN với nhà đầu tư.

Đúng 7h sáng 13/1, các trạm thu phí BOT T1, T2 qua Đồng Nai và trạm T3 đặt trên QL51 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức tạm dừng thu phí dưới sự chứng kiến của đại diện Khu Quản lý đường bộ IV (Khu QLĐB IV) nhà đầu tư và các đơn vị liên quan.

img

Ô tô qua trạm BOT T1, sáng 13/1 không phải mua vé.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông tại trạm BOT T1 trên QL51 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), ngay khi "xả trạm", giao thông qua khu vực này thông thoáng. Tại đây giao thông ổn định do xe không còn dừng tại trạm trả tiền mặt nên thoát xe nhanh.

Tuy nhiên, một số tài xế vẫn chưa nắm bắt được thông tin nên khi đến cabin trạm thu phí "làm thủ tục" và ngỡ ngàng khi được lực lượng chức năng hướng dẫn tiếp tục lưu thông.

Video: Trạm thu phí T2, trên QL51 thông thoáng ngày đầu tạm dừng thu phí:

Tài xế Nguyễn Văn Mạnh, chạy xe khách tuyến TP.HCM - Vũng Tàu cho biết, hôm nay rất ngạc nhiên vì giao thông trên QL51 qua trạm thu phí khá thông thoáng. "Khi đến trạm theo thói quen dừng lại chỗ cabin... nay chạy thẳng qua luôn, không còn phải xếp hàng như trước", anh Mạnh nói.

img

Trạm thu phí T1, TP. Biên Hòa thông thoáng vào sáng 13/1.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu QLĐB IV cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ VN, việc tạm dừng thu phí sẽ chính thức được thực hiện từ sáng 13/1 đến khi có thông báo mới. Trong quá trình đảm bảo tạm dừng thu phí đề nghị BVEC tiếp tục có biện pháp đảm bảo ATGT thông suốt trên tuyến.

"Việc duy tu, bảo trì tuyến QL51 vẫn do BVEC trong thời gian đàm phán hợp đồng, đối với những vướng mắc phát sinh liên quan nhà đầu tư có thể kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết", ông Thành cho hay.

img

Bảng thông báo tại trạm thu phí T1, trên QL51.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - đơn vị quản lý tuyến QL51) cho biết, trước mắt doanh nghiệp dự án sẽ tuân thủ việc tạm dừng thu phí tại các trạm BOT. Đối với các chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý sẽ được hoàn trả trong thời gian tạm dừng theo quy định.

Theo ông Hà, nhà đầu tư khẳng định vẫn chưa hoàn vốn, đồng thời còn nợ ngân hàng rất nhiều giờ chỉ mong hoàn vốn chứ chưa nói đến lợi nhuận.

“Chúng tôi vẫn chấp hành việc tạm dừng thu phí nhưng lo ngại nhất sau khi tạm dừng thu phí sẽ không còn nguồn duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, bảo trì tuyến. Do thời gian triển khai quá gấp lại cận Tết, BVEC sẽ sớm có báo cáo những vấn đề khó khăn liên quan”, ông Hà nói.

img

Thanh tra giao thông Khu QLĐB IV điều tiết giao thông tại trạm T1 sáng 13/1.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi BVEC, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km 0+900 - Km 73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT (BOT QL51).

Cục Đường bộ cho biết, Cục đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC

Dự án BOT QL51 được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN ký với Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) ngày 12/11/2009.

Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

Do đó, Bộ GTVT và nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.