Hạ tầng

Tài xế ngỡ ngàng với BOT Xa lộ Hà Nội ngày đầu thu phí thử nghiệm

28/03/2021, 13:34
image

Ngày đầu thu phí thử nghiệm vé 0 đồng khiến nhiều tài xế ngỡ ngàng, vẫn nhiều tài xế trả tiền khi dừng xe qua trạm...

img

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội thu phí thử nghiệm 0 đồng trong 3 ngày và bắt đầu thu phí chính thức từ ngày 1/4. Ảnh Đỗ Loan

Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (TP.HCM) bắt đầu vận hành thử nghiệm bằng hệ thống thu phí 0 đồng từ 22h ngày 27/3 để chuẩn bị thu phí chính thức từ 1/4.

Ghi nhận của PV sáng 28/3, trạm thu phí bằng vé có giá 0 đồng tại Xa lộ Hà Nội đã bắt đầu vận hành thử nghiệm. Tại khu vực này tình hình giao thông ổn định, không xảy ra kẹt xe theo cả hai hướng từ Ngã tư Thủ Đức lên cầu Sài Gòn và ngược lại.

Tuy nhiên, việc thu phí trở lại khiến nhiều tài xế bất ngờ, nhiều xe chạy đến gần trạm thu phí mới biết và giảm tốc độ.

Nhiều tài xế không biết việc thu phí thử nghiệm, vẫn dừng xe trước làn thu phí và đưa tiền cho nhân viên soát vé. Các nhân viên phải giải thích cho tài xế biết đến ngày 1/4 trạm mới chính thức thu phí.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã triển khai dự án xây dựng mở rộng Xa lộ Hà Nội hơn 10 năm qua, đến nay mới được thành phố chấp thuận để thu phí hoàn vốn cho dự án.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trước đó được dùng để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và kết thúc lúc 24h ngày 31/12/2017 do đã hoàn đủ vốn, sớm hơn dự kiến một năm.

Tuy nhiên, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể thu phí hoàn vốn như kế hoạch vì vướng một số thủ tục pháp lý nên trạm đã tạm ngưng hoạt động cho đến nay.

Clip trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trong ngày đầu thử nghiệm vé 0 đồng:

Theo CII, việc vận hành nhằm thử nghiệm, kiểm tra hệ thống thu phí trước khi chính thức thu phí kể từ ngày 1/4 theo sự chấp thuận của Thành ủy, UBND TP.

Đối tượng miễn thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ gồm: Xe cứu thương và các loại xe khác đang chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu. Xe cứu hỏa. Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa. Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng…

Các trường hợp được giảm 50% mức thu: các loại xe ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội thuộc TP. Thủ Đức. Riêng xe buýt được miễn phí 100%.

Những hình ảnh PV ghi nhận tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trong ngày đầu thử nghiệm:

img

Thu phí thử nghiệm 0 đồng trong 3 ngày trước khi thu phí chính thức

img

Nhiều xe đi chầm chậm từ xa nhưng cũng có xe ngỡ ngàng đến gần trạm mới giảm tốc độ

img

Nhiều tài xế không biết việc thu phí thử nghiệm 0 đồng nên dừng lại trả tiền khi qua trạm

img

Nhân viên thu phí phải giải thích cho các tài xế trạm không thu tiền trong 3 ngày thử nghiệm

img

Phương tiện lưu thông theo hai hướng ổn định, không xảy ra kẹt xe

img

Các làn thu phí thông thoáng, xe dừng nhanh khi qua trạm

img

Xe buýt được miễn phí vé 100%, cư dân hai bên đường được giảm 50% giá vé

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.