Xã hội

Tài xế "Sơn cháy" một thời khói lửa và duyên nghiệp nghề cầm lái

23/01/2023, 07:30

Từng là lái xe vận tải phục vụ chiến trường miền Nam, ông Sơn coi nghề cầm lái là duyên nghiệp cuộc đời, là công việc cả đời gắn bó, tri ân.

Người tài xế bé nhỏ, gan dạ

Tết Quỹ Mão 2023, khi những chuyến xe cuối cùng của Công ty TNHH Vận tải 27/7 thương binh Thái Bình phục vụ hành khách an toàn trở về, ông Phạm Ngọc Sơn (SN 1950) - Giám đốc Công ty mới thong thả ngồi nhâm nhi chén trà nóng, kể cho PV Báo Giao thông nghe câu chuyện những chiếc xe vận tải xuyên qua làn mưa bom, bão đạn của đế quốc Mỹ để chi viện cho chiến trường miền Nam.

img

Ông Phạm Ngọc Sơn thăm lại chiến trường xưa

Ông Sơn kể, ngày nhập ngũ ông chỉ nặng có 38kg. Sau 45 ngày tham gia khóa huấn luyện cấp tốc tại Trường lái xe Quân khu 3, ông được bổ sung vào Binh trạm 42, Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn, hoạt động trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế với nhiệm vụ chở vũ khí, đạn, gạo, quân trang, quân dụng phục vụ chiến trường miền Nam.

Vì thân hình nhỏ bé nên ông Sơn phải đệm chăn chiên để ngồi mới vừa ghế lái của chiếc xe tải ba cầu. Bé nhỏ nhưng lanh lợi, lái xe giỏi lên ông Sơn thường chạy vượt cung đường và tăng chuyến so với chỉ tiêu cấp trên giao.

Các đoàn xe vận tải thời đó luôn là mục tiêu số 1 của máy bay địch, đường Trường Sơn lại vô vùng hiểm trở, đường bé, mặt đường bị bom đạn của quân địch cày đi xới lại rất khó đi. Nhưng bằng sự dũng cảm, kiên cường và không ngừng sáng tạo, ông Sơn đã cùng đồng đội vượt qua mưa bom, bão đạn của quân thù để vận chuyển hàng hóa đến điểm tập kết an toàn.

Ông Sơn vẫn nhớ, trong lần vận chuyển hàng đêm 26/6/1972, khi đoàn xe của đơn vị với 42 chiếc đang vượt "túi lửa" dốc Con Mèo thì bị máy bay địch phát hiện, đánh phá.

Xe của ông Sơn chạy đầu đoàn bị trúng bom napan bốc cháy, lửa trùm vào ca bin nhưng ông vẫn vững vàng lái xe vượt đèo và cho xe lao xuống vực bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. Cả xe và hàng đều cháy rụi, ông Sơn bị bỏng nặng song đoàn xe phía sau vẫn tiếp tục lăn bánh vượt trọng điểm an toàn.

img

Ông Sơn mua riêng một xe ô tô dành cho việc đưa thi hài liệt sỹ từ các địa phương trong cả nước về với quê hương Thái Bình

"Lúc đó mình có thể thoát hiểm ra ngoài để bảo vệ tính mạng nhưng nếu xe bị cháy nằm lại trên đường sẽ gây ùn tắc cả đoàn, máy bay địch tiếp tục bắn phá đơn vị sẽ tổn thất rất nặng nề, chiến trường sẽ thiếu vũ khí, lương thực để đánh địch", ông Sơn bồi hồi nhớ lại.

Vì miền Nam ruột thịt nên ngay sau đợt điều trị bỏng, ông Sơn trở lại tiếp tục lái xe trên những cung đường Trường Sơn huyền thoại và được đồng đội gọi thân mật là "Sơn cháy".

Lần lái xe chở bộ đội đặc công vào bảo vệ cầu Sài Gòn chuẩn bị cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là lần nguy hiểm nhất song ông Sơn lại coi đó là niềm vinh dự, tự hào lớn nhất của mình.

"Đó là chuyến đi dài, nguy hiểm nhất nên không phải ai cũng được chọn, vì thế tôi và đồng đội ngụy trang cho xe rất cẩn thận, đêm đi, ngày nghỉ, gian nan, vất vả, hiểm nguy không nề hà, ung dung lái xe vào đến cầu Sài Gòn mà địch không phát hiện ra. Sau đó, chúng tôi lại lái xe chở thương binh ra hậu cứ chữa trị vết thương", ông Sơn kể lại.

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, tháng 6/1976, ông Sơn phục viên về quê lập gia đình. Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới nổ ra, ông Sơn lại làm đơn tái ngũ, tham gia lái xe phục vụ chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang).

Năm 1986, vết thương cũ tái phát khiến sức khỏe giảm sút, ông Sơn được chuyển về công tác tại địa phương, mang trên mình thương tật 81%.

Doanh nhân giàu lòng nhân ái

Với bản chất Bộ đội Cụ Hồ, tuy đã được nghỉ hưu nhưng ông Sơn không cho phép mình nghỉ, ông mạnh dạn vay mượn tiền mua ô tô để chở hàng hóa thuê cho mọi người.

Ông luôn tâm niệm: "Mình đã may mắn trở về thì phải có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội và với cả những người đã hy sinh". Vì thế, ông vận động đồng đội là các thương binh thành lập Hợp tác xã vận tải thủy bộ Đông Hưng, nay là Công ty TNHH Vận tải 27/7 thương binh Thái Bình.

img

Ông Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH vận tải 27/7 thương binh Thái Bình

Ngày đầu thành lập chỉ có 20 xe, dưới sự điều hành của người tài xế giàu kinh nghiệm Phạm Ngọc Sơn, nay Công ty TNHH Vận tải 27/7 thương binh Thái Bình tăng lên trên 100 đầu xe tải, xe khách, giải quyết việc làm cho trên 200 lao động là thương binh, bệnh binh, bộ đội xuất ngũ và con em gia đình chính sách.

Không dừng lại ở đó, với cương vị là Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Đông Hưng, cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn còn tích cực vận động các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của địa phương.

Từ năm 2015 đến nay, ông Sơn đã hỗ trợ xây gần chục nhà tình nghĩa cho một số cựu chiến sĩ Trường Sơn đơn thân, khó khăn về nhà ở với số tiền mỗi căn từ 60-180 triệu đồng; Dâng cúng tiền và hiện vật trị giá 50 triệu đồng xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Phú Châu; thường xuyên rao tặng hàng trăm suất quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo và đồng đội cũ.

Với tinh thần của một người lính khao khát tìm lại những đồng đội đã hy sinh ở chiến trường, ông mua riêng một xe ô tô dành cho việc đưa thi hài liệt sỹ từ các địa phương trong cả nước về với quê hương Thái Bình. Từ năm 2021, có 7 thi hài liệt sỹ đã được ông tình nguyện chở về cho địa phương, gia đình với chi phí 0 đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.