Hỏi - Đáp

Tài xế taxi cán gãy tay đối phương bị xử lý thế nào?

31/07/2017, 15:45
image

Tài xế taxi Mai Linh cán gãy tay người đi xe máy có thể sẽ bị đối mặt với tội danh "Giết người".

Sequence 01.Still007

Tài xế taxi Mai Linh cán gãy tay người đi xe máy có thể sẽ bị truy tố tội "Cố ý gây thương tích" hoặc tội "Giết người".

Vụ việc tài xế taxi Mai Linh được cho là đã có hành vi đánh người đi xe máy và tông người này bị gãy tay sau khi xảy ra va chạm giao thông trên đường tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hôm qua 30/7 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng, nếu cơ quan chức năng xác minh diễn biến vụ việc đúng như lời nhân chứng và nạn nhân kể lại với báo chí, thì tài xế taxi Mai Linh có dấu hiệu cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 104 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, nhiều trường hợp xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người khác bằng phương tiện giao thông thường sẽ bị xét tới tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự; tuy nhiên, để có thể xét tới trường hợp này, thì điều bắt buộc lỗi đó phải là lỗi vô ý, do chủ quan hoặc cẩu thả vv...

"Nếu như kết luận của cơ quan điều tra xác định rằng, tài xế taxi đã cố tình điều khiển ô tô để đâm vào người đi xe máy nhằm tước đoạt tính mạng của người này thì sẽ bị truy tố tội "Giết người" theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự!", ông Tuấn Anh khẳng định.

Về hành vi đánh trả của người điều khiển xe máy khi bị tài xế taxi dùng gậy tấn công (theo lời nhân chứng kể - PV), luật sư Tuấn Anh nhận định, cơ quan chức năng sẽ phải xem xét đến hai khía cạnh: xác minh làm rõ hành vi đánh trả kia có phải là phòng vệ chính đáng hay không, nếu hành vi này vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng dẫn đến gây thương tích cho tài xế taxi vượt quá 11% sẽ bị xử lý tội "Cố ý gây thương tích". Nếu nhẹ hơn sẽ bị xử lý hành chính về hành vi đánh nhau được quy định tại Nghị định 167.

Tuy nhiên, nếu xác định được hành vi đánh trả là phòng vệ chính đáng thật sự để bảo vệ bản thân mình trước sự xâm hại đến sức khỏe thì người lái xe máy sẽ không bị xử phạt hành chính hay truy tố hình sự.

Cũng theo ông Tuấn Anh, trong quá trình điều tra cơ quan công an nếu thấy cần thiết, có thể đưa người điều khiển xe máy đi giám định thương tích để xác định tội danh của tài xế taxi.

 (Hiện trường vụ việc - Nguồn VTC News)

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, vào chiều ngày 30/7, xe taxi hãng Mai Linh BKS 47A-110.71 do anh Đặng Văn Trọng (SN 1980, trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành theo hướng từ ngã 6 về bùng binh cây số 3. Khi chiếc xe chạy qua khu vực ngã 6 khoảng 30m thì xảy ra va chạm với xe máy BKS: 47B2-050.61 do một người đàn ông điều khiển lưu thông cùng chiều.

Sau cú va chạm, giữa hai người có xảy ra cãi vã. Trọng lấy trong xe ra một thanh sắt quay lại đánh nhau với người đàn ông đi xe máy nhưng bị người này đánh trả. Sau đó, anh Trọng lái xe bỏ đi thì bị người đàn ông đứng phía trước đầu xe chặn lại. Trong lúc lời qua tiếng lại, tài xế Trọng đã lái xe lao thẳng vào người đối phương. Hậu quả, người đàn ông đi xe máy ngã xuống đường và bị gãy tay. Vụ việc sau đó được người dân can ngăn và đưa người bị thương đi cấp cứu, tài xế Trọng sau đó đã rời khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đắk Lắk, CSGT TP Buôn Ma Thuột đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ tai nạn. Đến khoảng 17h cùng ngày, tài xế Trọng đã tới trình báo vụ việc.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.