Tài xế taxi căng mình đón khách từ khi Hà Nội dỡ biển cấm trên 9 tuyến phố

07/05/2023, 18:04

Sau khi Hà Nội dỡ bỏ biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên gần chục tuyến đường, phố đã giúp cho tài xế taxi, người dân thuận tiện hơn.

img

Từ ngày 29/4, Sở GTVT Hà Nội dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ở 9 tuyến đường, phố để thực hiện thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông cho các phương tiện xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 được lưu thông trên 9 tuyến đường trong 6 tháng (đến hết ngày 29/10/2023). Các tuyến phố gồm: Cát Linh, Giảng Võ, Láng Hạ, Khâm Thiên, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ (từ Hồng Tiến đến cầu Chương Dương), cầu Chương Dương (hướng đi Hoàn Kiếm), tuyến đường Phương Canh, ngõ 897 Giải Phóng.

img

Có mặt ở các tuyến phố trên, ghi nhận của PV Báo Giao thông hệ thống biển cấm đã được dỡ bỏ, những chiếc taxi, xe hợp đồng với đủ các màu sắc từ các hãng ngược xuôi đón, trả khách.

img

"Rất may mắn cho anh em lái xe taxi điện chúng tôi khi vừa hoạt động đã có thêm nhiều tuyến phố cho phép lưu thông thay vì cấm theo giờ. Tôi có khách ký hợp đồng đưa đón theo tháng đều ở phố Láng Hạ, Giảng Võ (các tuyến phố từng cấm taxi hoạt động theo giờ) họ cũng phấn khởi vì không phải đi bộ hay "chật vật" giờ cao điểm để taxi và hành khách tìm nhau", tài xế Đào Tuấn Nam - Lái xe Xanh SM thuộc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chia sẻ.

img

Chiếc xe hợp đồng BKS 30E-451.35 sau khi có khách đặt xe qua ứng dụng đã nhận cuốc ngay và qua đón khách trên phố Láng Hạ thay vì trước kia phải hủy chuyến

img

Các tuyến phố sau dỡ biển cấm, hoạt động của taxi trở nên tấp nập hơn. Trong ảnh taxi dày đặc trên đường sẵn sàng phục vụ nhu cầu người dân.

img

Học sinh sau khi tan trường có thêm lựa chọn để di chuyển thay vì bắt buộc phải đi xe buýt, xe cá nhân hoặc đi bộ tới tuyến đường không cấm taxi

imgimg

Vị trí ở tuyến phố Láng Hạ khi còn biển cấm taxi và hiện tại

img

Đưa ra 3 lý do biển cấm taxi không còn phù hợp, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay: Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội. Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiền phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.Thứ ba, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

img

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng chia sẻ, sau khi Hà Nội thực hiện thí điểm dỡ bỏ biển cấm taxi, xe hợp đồng tại nhiều tuyến phố trước đây cấm đã giúp cho doanh nghiệp vận tải taxi, tài xế có thêm các tuyến đường để đón khách. Điều này đã giúp cho tài xế taxi nhận được nhiều cuốc khách hơn, góp phần giúp hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thêm hiệu quả.

img

Quan sát của PV trên các tuyến phố dỡ biển cấm, một số vị trí có biển cấm đỗ, song, nhiều tài xế vẫn cho xe đỗ dưới lòng đường.

img

Từ bất cập trên, TS. Nguyễn Hữu Đức chuyên gia giao thông cho rằng: "Hà Nội cần bố trí thêm các điểm dừng đỗ cho xe taxi để hoạt động vận tải hành khách công cộng này được quy củ, tuân theo một quy định chung. Thay vì đỗ lộn xộn, gia tăng thêm ùn tắc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.