Điều tra

Tài xế taxi hất tung Trung uý CSGT lên nắp capô có đối mặt tội giết người?

21/03/2020, 08:15

Tài xế taxi không chấp hành lệnh dừng xe kiểm tra mà còn tăng ga hất Trung uý CSGT lên nắp capô rồi bỏ chạy hàng chục km.

img
Hình ảnh Trung uý CSGT bám trên nắp capô quãng đường dài cả chục km (ảnh trái) và tài xế taxi gây ra sự việc (ảnh phải)

Hiện Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Hà Quốc Huy (SN 1998; trú tại Yên Thịnh, Phú Thịnh, Sơn Tây; làm lái xe taxi) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ.

Huy là người đã điều khiển xe taxi BKS 30E-564.68 lao thẳng vào tổ công tác Đội CSGT số 6 trên đường Phạm Hùng vào chiều 19/3, khiến Trung úy Vũ Hồng Quân, cán bộ Đội CSGT số 6 bị hất tung lên nắp capô. Biết Trung uý Quân đang trên capô xe, Huy vẫn tăng ga bỏ chạy. Đến đoạn đường Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, thì Trung úy Quân nhảy được xuống đất, còn Huy tiếp tục bỏ chạy rồi ra đầu thú.

Về vụ việc này, sáng 21/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, để xử lý tài xế taxi, cần phải làm rõ từ chỗ CSGT dừng xe, cho đến chỗ CSGT đứng khoảng cách bao xa. Khi yêu cầu dừng xe, tài xế có biết được hiệu lệnh của CSGT dừng xe không.

"Cần phải xác định được tốc độ của xe taxi thời điểm đó, khoảng cách của tài xế với tổ công tác. Nếu tài xế đã biết được hiệu lệnh dừng xe, khoảng cách đủ để dừng xe, mà vẫn giữ nguyên tốc độ, thậm chí còn tăng ga lao vào tổ công tác với tốc độ cao, khiến CSGT rất khó có thể tránh né được, thì có dấu hiệu của tội giết người, dù nạn nhân có thể không chết", luật sư Cường phân tích.

Trong trường hợp này, tài xế để CSGT trên nắp capô rồi tiếp tục chạy xe cả chục km, khó có thể nói tài xế không biết có người đang ở trên capô xe của mình. Hành vi này là cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra và có thể xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 của Bộ luật Hình sự, tương ứng với hình phạt từ 12 năm tù đến 20 năm tù, hoặc tù chung thân, hoặc tử hình theo qui định của pháp luật.

Trường hợp nếu không đủ căn cứ xử lý tội giết người thì vẫn có thể xử lý tội chống người thi hành công vụ. Đối với tội chống người thi hành công vụ thì sẽ xử lý theo Điều 330 của Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.