Hỏi - Đáp

Lái xe taxi lấy đồ của 2 nữ du khách người Nga đối diện mức phạt nào?

05/05/2022, 16:58

Hành vi của tài xế taxi lấy đồ của 2 nữ du khách Nga tại phố cổ Hà Nội có dấu hiệu của tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Ngày 5/5, Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ được đối tượng lái xe taxi lấy tài sản của 2 nữ du khách người Nga.

img

Hai nữ du khách người Nga tại cơ quan công an

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Ts. Ls. Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Với những thông tin ban đầu từ phía hai cô gái người nước ngoài, cho thấy hành vi của người lái xe taxi trong trường hợp này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

"Nếu kết quả xác minh lời khai là đúng thì tài xế có dấu hiệu của tội công nhiên chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 172 Bộ luật Hình sự", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, trường hợp kết quả xác minh cho thấy người lái xe taxi không có mục đích chiếm đoạt tài sản ngay từ đầu, vô tình rời đi nhưng khi biết có điện thoại của khách hàng vẫn không trả lại cho khách, thì hành vi này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự.

"Trường hợp ăn chặn tiền của khách nước ngoài, trộm cắp tài sản xảy ra không ít làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam trong mắt các du khách nước ngoài. Bởi vậy, việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong những tình huống này là cần thiết. Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ danh tính của người lái xe taxi này", luật sư Cường cho hay.

Với giá trị tài sản của hai chiếc Iphone lên tới 50 triệu đồng, nếu bị xử lý về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản, tài xế taxi này có thể đối mặt mức án từ 2 - 7 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 172 Bộ luật Hình sự nêu trên.

Còn trường hợp tài sản của khách hàng bỏ quên trên xe ô tô, thì theo quy định của pháp luật, người lái xe taxi phải thông tin lại sự việc và giao nộp lại tài sản này cho hãng xe để hãng xe trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Hoặc người lái xe cũng có thể trực tiếp thông báo cho cơ quan chức năng (như cơ quan công an, UBND) để giao nộp lại tài sản này, sau đó cơ quan chức năng thực hiện thủ tục thông báo tìm kiếm chủ tài sản công khai.

Nếu kết quả điều tra cho thấy người lái xe taxi đã nhận được tiền của khách, đã rời đi mà không biết khách bỏ quên tài sản, sau đó khi thấy tài sản thì không có ý định trả lại thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tài sản trị giá từ 10 triệu đồng trở lên thì người chiếm giữ trái phép tài sản trong trường hợp này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Thời gian qua không ít người lái xe taxi đã bị xem xét, xử lý hình sự về lòng tham khi cố tình chiếm đoạt, không trả lại tài sản của khách, thậm chí còn có hiện tượng trộm cắp, cướp tài sản của hành khách. Điều này cho thấy đạo đức, ý thức trong kinh doanh của một số lái xe chưa tốt, thiếu hiểu biết pháp luật hoặc vì lòng tham mà họ bất chấp, sẵn sàng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để chiếm đoạt tài sản.

Hành vi ăn chặn tiền của du khách, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, công nhiên chiếm đoạt tiền, tài sản của du khách nước ngoài là hành vi không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản mà còn làm xấu môi trường du lịch, ảnh hưởng xấu đến uy tín của người Việt Nam trên trường quốc tế . Bởi vậy cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh những vụ việc như thế này", luật sư Cường khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.