Pháp đình

Tài xế taxi mang tội giết người từ vụ tai nạn hy hữu

04/01/2021, 07:30

Chỉ vì sự hoảng loạn sau khi gây ra vụ việc đâm xe mà bị cáo Nguyễn Văn Quý đã gây nên cái chết đối với anh Thắng.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Quý tại phiên tòa

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Quý (53 tuổi) run rẩy: “Bị cáo không hề biết là mình đâm vào anh Thắng khi anh ấy đang khỏa thân nằm giữa đường. Khi biết mình gây tai nạn, bị cáo hoảng sợ quá nên bỏ chạy mà không nghĩ rằng anh ấy vẫn nằm mắc kẹt dưới gầm xe”.

Nạn nhân nằm giữa đường trong cơn ngáo đá

Khoảng 5h ngày 5/3/2020, ông Dương Hồng Lê (SN 1955), quản lý nhà nghỉ Vân Giang (ở số 10, hẻm 2/43/5, phố Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nghe thấy tiếng rú ga ô tô ầm ĩ, bèn bước ra đường thì hoảng hồn phát hiện một người đàn ông khỏa thân, bê bết máu nằm thoi thóp giữa đường, cơ thể rất nhiều vết thương.

Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng phía bệnh viện xác nhận, người đàn ông đã tử vong trước đó.

Ban đầu, nhiều người nhận định đây là một vụ án mạng, người đàn ông bị giết rồi đem xác đến đây vứt. Tuy vậy, khi lực lượng công an vào cuộc khám nghiệm hiện trường, xác định người đàn ông tử vong vì TNGT. Điều đáng ngạc nhiên là trên cơ thể bị hại lại không mặc quần áo khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Đến 17h chiều cùng ngày, Nguyễn Văn Quý (SN 1967, ở Thanh Trì, Hà Nội) là lái xe taxi cho hãng taxi Sông Hồng được con rể đưa đến cơ quan công an đầu thú, đã khẳng định những nhận định ban đầu của cơ quan công an là đúng.

Tại cơ quan công an, Quý khai nhận, sáng sớm 5/3, nhận điện thoại của tổng đài báo có khách chờ ở đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chở về Bệnh viện K Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), Quý vội điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Getz BKS 29A-585.92 đến đón.

Cùng thời điểm trên, tại đoạn đường đối diện Đài liệt sỹ Hoàng Liệt (thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), anh Vũ Đại Thắng (SN 1975, cùng ở Thanh Trì, Hà Nội) đang lên cơn ngáo đá do sử dụng ma túy tổng hợp Ketamin gây ảo giác.

Anh Thắng đang được gia đình đưa đi cai nghiện rượu tại Bệnh viện Dệt May (ở phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) nhưng vẫn tiếp tục sử dụng ma túy. Trong cơn ngáo đá, anh Thắng lang thang ra đoạn đường nói trên, cởi bỏ quần áo rồi nằm ra giữa đường khua khoắng tay chân.

Lúc này, xe taxi do Nguyễn Văn Quý điều khiển đi tới, do trời tối và thiếu quan sát nên Quý đã đâm vào anh Thắng khi đó đang nằm giữa đường. Sau khi đâm anh Thắng, Quý không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe rẽ vào ngõ 2, phố Hoàng Liệt.

Đi được một đoạn, Quý thấy xe ô tô đi chậm lại, máy bị ì nên phát hiện sau khi xe đâm vào anh Thắng thì nạn nhân bị vướng vào dưới gầm xe.

Tuy nhiên, Quý không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Khi đi đến trước cửa nhà nghỉ Vân Giang (phố Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), ô tô của Quý không đi được. Lúc này, Quý lùi xe lại làm anh Thắng văng ra. Sợ bị phát hiện, Quý tiếp tục điều khiển xe ô tô rẽ trái vào hẻm, chèn lên người anh Thắng.

Sau đó, Quý điều khiển xe ra phố Hoàng Liệt, chở khách về Bệnh viện K3 Tân Triều. Cho khách xuống xe, Quý lái xe về nhà ngủ.

Đến khoảng 11h cùng ngày, Quý ra kiểm tra xe ô tô thì phát hiện gầm xe có nhiều dấu máu nên mang xe đi rửa rồi Quý tiếp tục điều khiển xe ô tô ra đỗ tại khu vực đối diện ngõ 42/263 phố Thịnh Liệt.

Sau đó, Quý vào nhà anh Nguyễn Văn Thạch (SN 1984, là con rể Quý). Tại đây, Quý đã kể lại toàn bộ sự việc cho con rể nghe. Đến 17h cùng ngày, anh Thạch đưa Quý đến cơ quan công an để đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nỗi ân hận muộn màng

img

Chiếc xe gây tai nạn đã được Quý rửa sạch sẽ nhằm xóa dấu vết

Tại phiên tòa ngày 16/12/2020, Nguyễn Văn Quý với mái tóc bạc trắng, khuôn mặt ủ rũ nghe đại diện Viện Kiểm sát đọc cáo trạng. Hình ảnh này khác hẳn mấy tháng trước khi đối tượng đến cơ quan công an đầu thú với tóc còn đen, vóc dáng nhanh nhẹn.

Trước tòa, bị cáo bộc bạch: “Mấy tháng qua nằm trong trại tạm giam, bị cáo đã dằn vặt rất nhiều. Chỉ vì sự hoảng loạn sau khi gây ra vụ việc đâm xe, mà bị cáo đã gây nên cái chết đối với anh Thắng”.

HĐXX nhận định, anh Thắng có thể chỉ bị thương vì cú đâm đầu tiên của tài xế Quý. Nhưng do bị mắc kẹt dưới gầm xe ô tô, bị kéo lê đi một đoạn đường dài và còn bị Quý lùi xe, hất văng ra và tiếp tục bị Quý điều khiển xe chèn lên người, anh Thắng đã tử vong.

Trước đánh giá này của HĐXX, Nguyễn Văn Quý thành khẩn khai nhận, lúc đâm vào anh Thắng lần đầu tiên, Quý chỉ nghĩ là đâm vào bao cát hay gì đó.

Điều khiển xe một lát sau đó, Quý mới định hình nghĩ rằng mình đã gây tai nạn nhưng không hề nghĩ rằng có nạn nhân đang nằm mắc kẹt dưới gầm xe.

Ngay lúc đó, có một thanh niên mặc đồng phục GrabBike (không rõ nhân thân lai lịch) đi xe máy rọi đèn chiếu phía sau xe. Khi đó, Quý trong tâm trạng hoảng loạn nghĩ là có người đuổi theo nên tiếp tục điều khiển ô tô đi vào ngách để chạy trốn. Khi xe bị cáo không di chuyển được mới biết anh Thắng vẫn mắc kẹt dưới gầm xe.

“Trong cơn hoảng loạn, bị cáo đã lùi xe để chạy trốn nên xe tiếp tục chèn vào anh Thắng. Bị cáo thành khẩn xin lỗi gia đình anh Thắng, mong gia đình tha thứ cho tội lỗi mà bị cáo đã gây ra”, Quý cúi đầu tìm người thân của anh Thắng tạ lỗi.

Dù thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải nhưng với tội ác đã gây ra, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quý mức án 12 năm tù về tội “Giết người”.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị can Quý đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình nạn nhân 150 triệu đồng. Gia đình không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm án cho bị cáo Quý.

Nhìn dáng người còm cõi liêu xiêu của bị cáo Nguyễn Văn Quý rời phòng xét xử ra xe áp tải thi hành án, nhiều người lắc đầu ngao ngán: Phải chăng khi xảy ra va chạm, Nguyễn Văn Quý dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu thì một mạng người đã không phải chết oan, bản thân Quý cũng không phải chịu mức án nặng tới 12 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.