Hỏi - Đáp

Tài xế tông bảo vệ Vinhomes Ocean Park tử vong: Có dấu hiệu tội giết người

29/03/2023, 13:22
image

Luật sư cho rằng, hành vi dùng xe ô tô tông nhân viên bảo vệ Vinhomes Ocean Park tử vong của tài xế ô tô có dấu hiệu tội giết người.

Vi phạm giao thông dẫn đến chết người sẽ bị xử lý hình sự

Vụ việc tài xế Trịnh Bá Trọng điều khiển xe ô tô tông thẳng vào một nhân viên bảo vệ của khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, TP Hà Nội) chỉ vì trước đó bị nhắc nhở việc đỗ xe không đúng quy định, dẫn đến nhân viên bảo vệ này bị trọng thương, sau đó gây tử vong đang khiến dư luận xôn xao, phẫn nộ.

img

Hiện trường vụ bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park bị tài xế ô tô tông dẫn đến tử vong

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là một vụ TNGT nghiêm trọng. Do đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển ô tô để xác định hành vi là vô ý hay cố ý.

Tạm giữ lái xe tông tử vong bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park

Khoảng 17h ngày 28/3, lái xe Trịnh Bá Trọng điều khiển ô tô BKS 29E-012.42 đỗ tại nút giao Hải Đăng 3 - Hải Đăng 9 (thuộc nội khu đô thị Vinhomes Ocean Park). Chiếc xe sau đó bị anh Vũ Trung D. (SN 1997, bảo vệ Vinhomes Ocean Park) sử dụng khoá, khóa bánh lại với lý do xe đỗ sai quy định.

Sau khi Trọng ra xe thì bảo vệ đã mở khóa và yêu cầu phải xử lý vụ việc theo quy định. Tuy nhiên, Trọng đã lên ô tô và di chuyển.

Anh D. phát hiện nên đã sử dụng xe máy đuổi theo Trọng, yêu cầu dừng lại xử lý theo quy định. Lúc này, Trọng lái ô tô đâm vào xe máy của anh D. khiến nạn nhân trọng thương, sau đó tử vong.

Ngoài ra, chiếc taxi còn va chạm với ô tô Mercedes GLC 300 và ô tô Huyndai Tucson màu đen gây hư hỏng phần đuôi xe.

Kết quả xác minh nồng độ cồn của nam tài xế Trọng là 0,454 mg/lít khí thở. Sáng 29/3, Công an huyện Gia Lâm đã tạm giữ Trọng để làm rõ các tình tiết liên quan vụ việc.

Thông tin và clip vụ việc cho thấy, lái xe ô tô đã đâm vào phía sau xe máy do nam bảo vệ điều khiển gây ra vụ TNGT, khiến nạn nhân nguy kịch và đã tử vong. Bởi vậy, bước đầu xác định đây là vụ việc TNGT nghiêm trọng và có lỗi của người lái xe ô tô.

"Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, tất cả những vụ việc mà người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đâm vào đuôi xe của phương tiện di chuyển cùng chiều thì người điều khiển phương tiện phía sau có lỗi", Tiến sĩ Cường nói.

Theo điều 260 Bộ luật Hình sự, hành vi có lỗi khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như chết người, thương tích của nạn nhân từ 61% trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì người vi phạm giao thông sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi côn đồ, cố ý gây TNGT dẫn đến nạn nhân tử vong

Luật sư Cường phân tích, nếu trong trường hợp vụ TNGT, tài xế cố ý thực hiện hành vi vi phạm, dù biết hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thì đây là hành vi cố ý gây thương tích hoặc giết người chứ không còn là vi phạm giao thông nữa.

Trong vụ TNGT nêu trên, hành vi vi phạm giao thông đã rõ, hậu quả đã rõ, thỏa mãn mặt khách quan của tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ mặt chủ quan của tội phạm.

"Trong đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trường hợp có căn cứ cho thấy người này do thù tức với người bảo vệ và đã sử dụng phương tiện giao thông (nguồn nguy hiểm cao độ) để đâm thẳng vào, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra hoặc mong muốn hậu quả chết người xảy ra, đây là hành vi giết người. Người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội danh giết người", ông Cường nói.

Theo luật sư Cường, trạng thái tâm lý, cảm xúc và lời khai của người điều khiển ô tô là rất quan trọng để đánh giá mặt chủ quan của tội phạm, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện này đối với hậu quả nạn nhân thương tích và tử vong.

Trong trường hợp xác định hai người có mâu thuẫn với nhau, tài xế ô tô do mâu thuẫn, thù tức mà đâm ô tô khiến nam bảo vệ tử vong, tài xế ô tô này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự (có thể phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình) với tình tiết tăng nặng là có tính rất chất côn đồ và sử dụng phương tiện có thể gây nguy hại đến nhiều người.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường , Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện này không thừa nhận hành vi giết người, không thừa nhận động cơ mục đích hướng đến là muốn sát hại nạn nhân, không thừa nhận lỗi của mình là cố ý đối với việc xâm phạm đến tính mạng của nạn nhân, cơ quan điều tra cũng sẽ căn cứ vào hành vi khách quan để đánh giá ý thức chủ quan, trên cơ sở hành vi khách quan sẽ xác định lỗi của người vi phạm.

"Vụ việc này sẽ là bài học cho những người coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Việc xử lý những vụ việc như thế này đòi hỏi cơ quan tiến hành tố tụng phải công tâm, khách quan, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để đảm bảo công bằng, bình đẳng và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội", luật sư Cường nhìn nhận.

>>> Video: Tài xế ô tô nhấn ga tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park dẫn tới nạn nhân bị tử vong:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.