Hỏi - Đáp

Tài xế tông tử vong người đi bộ trên cao tốc có bị xử lý?

Người điều khiển phương tiện ô tô phát hiện thấy người đi bộ mà không xử lý để xảy ra tai nạn chết người thì có thể bị xử lý hình sự.

img

Hiện trường vụ tai nạn ô tô đâm tử vong người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hỏi:

Vừa qua, có xảy ra vụ TNGT giữa 1 ô tô do nữ tài xế điều khiển tông tử vong 1 người bộ hành trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cấm người bộ hành lưu thông vào. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này, nữ tài xế lái ô tô có bị xử lý hình sự?

Lê Thị Huyền (Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội)

Trả lời:

Pháp luật hiện hành quy định đối với tuyến đường cao tốc, nghiêm cấm các phương tiện thô sơ và người bộ hành lưu thông. Trên thực tế, nhiều vị trí trên tuyến cao tốc, người dân coi thường pháp luật, cố tình đi vào đường cao tốc. Dù với bất cứ vì lý do gì thì hành vi này là vi phạm pháp luật.

Đối với tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, luật quy định phải chú ý quan sát. Nếu người điều khiển phương tiện trên đường (cả đường cao tốc) mà thấy người đi bộ, phát hiện được và có thể xử lý tình huống không để xảy ra tai nạn thì buộc người lái xe phải xử lý, đảm bảo ATGT cho chính mình và người tham gia giao thông khác.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô phát hiện thấy người đi bộ mà không xử lý để xảy ra tai nạn chết người thì có thể bị xử lý hình sự.

Trường hợp tài xế điều khiển ô tô trên cao tốc có chú ý quan sát, mà người đi bộ đó người ở góc khuất, chỗ thiếu ánh sáng, từ lùm cây, lan can đường nhảy xuống đường dẫn đến tai nạn chết người thì đây là tình huống bất ngờ, lái xe không thể xử lý được. Trong trường hợp này, lái xe sẽ không bị xem xét xử lý hành chính cũng như xử lý hình sự.

Đối với tình huống nếu trên, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ, sẽ thông báo kết quả xác minh điều tra, từ đó mới có căn cứ để xác định nguyên nhân và trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.