Điều tra

Tài xế tử vong sau khi bị truy đuổi ở Bắc Giang: Vô số tình tiết cần làm rõ

10/12/2020, 07:30

Luật sư khẳng định, vụ việc còn nhiều tình tiết mâu thuẫn, vô lý nên đề nghị làm rõ diễn biến, hành vi, động cơ, cơ chế hình thành vết thương...

img

Túi khí trên xe do tài xế Nguyễn Văn Bách điều khiển đã nổ sau vụ TNGT

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong vụ việc tài xế tử vong sau khi bị truy đuổi ở Bắc Giang, trước hết Cơ quan điều tra cần phải điều tra làm rõ về diễn biến, nguyên nhân, động cơ, mục đích của các bị can, bị hại trong vụ án ở những thời điểm sau:

Diễn biến nhóm tài xế Bách, chị Ngân, anh Lưu sang quán hát xô xát với chị Phượng (hoặc người khác...) để giải quyết sự việc gì? Các bên đã có các hành vi gì với nhau?

Nhóm người trên xe ô tô 7 chỗ và 2 xe máy đuổi theo xe tài xế Bách với mục đích gì? Ai khởi xướng?

Hung khí (gậy, tuýp sắt, dao phóng lợn) là do ai chuẩn bị? Ai sử dụng? Hành vi sử dụng như thế nào?

Trên xe 7 chỗ còn 2 người phụ nữ (tên Bình, Phượng) có tham gia, liên quan vào vụ án thì với vai trò như thế nào?

Theo luật sư Hoàng, đây là quy định bắt buộc trong tố tụng điều tra vụ án hình sự, nhất thiết cơ quan điều tra Công an huyện Hiệp Hòa phải làm rõ mới có thể kết luận chính xác về vụ án và người phạm tội.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng trưng cầu giám định pháp y hình sự về cơ chế hình thành vết thương và nguyên nhân cái chết của tài xế Bách. Bởi theo kết luận ban đầu của Công an Hiệp Hòa, nguyên nhân chết là do TNGT. Đây là kết luận có nhiều điểm mâu thuẫn với tình tiết vụ án như:

Túi khí xe đã bị bung ra thì tại sao tài xế lại bị dập nát gan? Vậy thương tích vùng bụng do cơ chế nào tác động?

Tại sao ghế lái không hề bị cong vẹo, xô lệch thì liệu lực va chạm do TNGT có đủ mạnh gây ra cái chết cho tài xế không?

"Tài xế xe tải (bị va chạm giao thông) xác nhận: Anh Bách giữ chặt cửa xe, rồi bị lôi ra khỏi xe đánh đập... Anh Bách kêu đau, quỳ xuống van xin mà vẫn bị đánh đến khi đổ gục ra đường. Nếu nguyên nhân chết “do TNGT” đến mức nghiêm trọng như vậy thì liệu tài xế có còn đủ sức ra khỏi xe, kêu cứu, quỳ xuống van xin được không?”, luật sư Hoàng phân tích.

"Bản thân các bị can thừa nhận tại gia đình bị hại là có hành vi lôi anh Bách ra khỏi xe và đánh đập nạn nhân, vậy hậu quả của hành vi này được làm rõ chưa?", luật sư nói tiếp.

img

Luật sư Lê Ngọc Hoàng

“Tôi xin nhấn mạnh: Việc giám định chính xác về cơ chế hình thành các vết thương và nguyên nhân chết của tài xế Bách như nêu trên là hết sức cần thiết và là nghiệp vụ bắt buộc phải thực hiện của Cơ quan điều tra theo quy định tại Điều 206, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 về những trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định", luật sư Hoàng khẳng định.

Ngoài ra, luật sư Lê Ngọc Hoàng cho rằng, hiện nay Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Gây rối trật tự cộng cộng” theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 là chưa phù hợp. Bởi lẽ tình tiết vụ việc có dấu hiệu của hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc Giết người” của nhóm bị can hành hung tài xế Bách với diễn biến mâu thuẫn giữa hai bên, hành vi liên quan có tính chất “liên hoàn”: Mục đích sang tìm chồng của nhóm tài xế Bách, đi lòng vòng phố Thắng tìm Phượng, hẹn Phượng nói chuyện, xô xát trong quán hát, bị nhóm Phượng truy đuổi hàng chục cây số...

Số lượng người tham gia truy sát lên tới 10 người có mang theo hung khí. Các nhân chứng trực tiếp, bị can xác định có đánh đập anh Bách đến gục xuống sau khi anh Bách đã ra khỏi xe.

Xác định được quyết tâm hành hung, tước đoạt mạng sống của tài xế Bách với diễn biến: Anh Bách liên tục kêu đau, quỳ gồi van xin nhưng họ vẫn lớn tiếng quát “còn kêu được thì chưa chết được đâu” rồi tiếp tục hành hung khiến anh Bách đổ gục ra đường. "Hậu quả chết người đã xảy ra đối với tài xế Bách” và “Thương tích đã xảy ra đối với chị em Ngân, Lưu”.

"Với phân tích trên, việc xác định nguyên nhân chết do tai nạn giao thông là kết luận là không phù hợp... với các diễn biến vụ việc, hành vi khai nhận của các bị can. Do đó, rất cần phải trưng cầu giám định pháp y hình sự mới đủ sức thuyết phục”, luật sư Hoàng cho hay.

Kết lại, luật sư Hoàng cho rằng: "Vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra ngày 11/11/2020 tại huyện Hiệp Hòa còn có quá nhiều uẩn khúc và vô lý, nhất thiết Cơ quan điều tra cần phải làm rõ các vấn đề như: Diễn biến, hành vi, động cơ, cơ chế hình thành vết thương và nguyên nhân chết. Qua đó có thể làm thay đổi bản chất vụ án nhằm không để bỏ lọt tội phạm”.

img

Tài xế xấu số được cho là bị đánh đập, quỳ gối trước khi tử vong. Ảnh cắt từ clip

Trước đó, như Báo Giao thông phản ánh, tài xế Nguyễn Văn Bách được chị Trần Thị Ngân (nhà ở Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang) thuê xe sang tìm chồng ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Cùng đi còn có em họ là Trần Văn Lưu. Tại đây, chị Ngân đã xảy ra xô xát với Phượng (làm ở quan hát) sau đó 3 người ra về.

Sau đó, xuất hiện nhóm người (gồm 6 người trên xe 7 chỗ cùng 4 người trên 2 xe máy có cầm theo hung khí) đuổi theo xe anh Bách từ Hiệp Hòa đến Km86 - QL37 (thuộc thôn Chùa, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa), xe ôtô của anh Bách điều khiển đã va chạm với 1 xe tải đang phục vụ công trình cải tạo nâng cấp QL37 gây tai nạn giao thông.

Hậu quả khiến anh Bách tử vong, còn anh Lưu và chị Ngân bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận ban đầu của Cơ quan điều tra: Anh Bách tử vong do tai nạn giao thông. Công an huyện Hiệp Hòa đã khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” và khởi tố bị can với 4 đối tượng: Đặng Văn Thêm (SN 1999, trú huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái); Nguyễn Sinh Mạnh (SN 1997), Nguyễn Văn Ích (SN 1969) và Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1990) cùng trú thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Trong vụ việc này, một số nhân chứng trực tiếp, ảnh chụp, video clip quay lại vụ việc cho thấy: Tài xế Bách bị nhóm người lôi ra khỏi xe đánh đập bằng chân tay. Anh Bách liên tục kêu đau, quỳ gối van xin nhưng vẫn không được buông tha khiến anh đổ gục ra đường, sau đó tử vong.

Các bị can đến gia đình anh Bách thắp hương, xin lỗi và thừa nhận “có đánh anh Bách và trên xe ô tô 7 chỗ truy đuổi còn có 2 người phụ nữ tên Bình và Phượng. Hung khí của nhóm người hành hung có gậy, tuýp sắt, dao phóng lợn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.