Thế giới giao thông

Tài xế Uber châu Phi có cơ hội mua xe “lướt” của Nhật Bản

05/03/2018, 08:23

Idom - Đại lý bán xe đã qua sử dụng tại Nhật đang hợp tác với công ty cung cấp phần mềm gọi xe...

31

Uber đã có gần 5 năm hoạt động tại châu Phi

Idom - Đại lý bán xe đã qua sử dụng tại Nhật đang hợp tác với công ty cung cấp phần mềm gọi xe qua điện thoại Uber tại châu Phi để phát triển thị trường bán xe cho các tài xế hợp tác Uber.

Phương thức kinh doanh này được cho là sẽ mang về lợi nhuận, ảnh hưởng cho công ty Nhật vừa thu hút, ràng buộc những tài xế hợp tác với Uber tại thị trường này.

Xe “lướt” dành riêng cho tài xế Uber

Hiện tại, hoạt động bán xe đã qua sử dụng hay xe “lướt” đang diễn ra êm xuôi tại Tanzania - đất nước được đánh giá là khá ổn định so với các nước khác trong khu vực. Danh sách các loại xe mà Idom bán sẽ được cung cấp tại trung tâm đăng ký của Uber.

Chỉ những tài xế đăng ký với Uber mới được phép mua những xe trong danh sách đó. Idom - công ty đứng sau chuỗi bán hàng Gulliver tại Nhật - sẽ chọn xe từ khoảng 10.000 phương tiện cũ họ thu mua để xuất khẩu.

Kho hàng của Idom tại Tanzania luôn có hàng chục chiếc xe được lưu trữ. Các khách hàng tiềm năng có cơ hội để kiểm tra, lái thử phương tiện định mua.

Thông thường, những loại xe cũ được Idom bán cho tài xế hợp tác với Uber tại châu Phi có tuổi đời chưa đến 10 năm, chạy chưa tới 100.000km, bao gồm cả xe “station wagon”, xe siêu nhỏ hoặc xe lai điện.

Giá xe dao động khoảng 500.000 yên (tương đương 4.700 USD). Bán xe trực tiếp cho tài xế thông qua Uber cho phép Idom giữ giá ở mức thấp.

Với kế hoạch này, Idom kỳ vọng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tới ít nhất 10 nước châu Phi trong 3 năm tới, thu về lợi nhuận thường niên khoảng 50 tỉ yên.

Tham vọng này không phải viển vông vì dựa trên cơ sở phần lớn các loại xe mà phía châu Phi đang chọn nhập đều do Nhật sản xuất vì điều kiện và độ tin cậy cao.

Bộ Tài chính Nhật cho biết, khoảng 240.000 phương tiện “lướt” được xuất từ Nhật sang các nước châu Phi trong năm ngoái.

Con số này cao gấp đôi so với 1 thập kỷ trước, thị phần của châu Phi trên toàn cầu chiếm 20%. Thống kê này chưa bao gồm các phương tiện có giá từ 200.000 yên trở xuống nên chắc hẳn con số thực sẽ còn cao hơn.

Hỗ trợ vay tiền sắm xe

Một vấn đề đặt ra cho Idom đó là đất nước Tanzania còn khá nghèo và không nhiều người đủ tài chính để mua xe. Hầu hết quyền sở hữu ô tô tại Tanzania đều nằm trong tay một số người giàu có và nhiều người phải thuê xe để hợp tác với Uber.

Do đó, Idom tính tới phương án hợp lực với các ngân hàng địa phương để cung cấp chương trình tài chính từ 2-3 năm cho các tài xế hợp tác với Uber muốn mua xe để hành nghề.

Sau gần 5 năm hoạt động tại châu Phi, tính đến tháng 9/2017, trên cả châu lục này, công ty có trụ sở tại San Francisco mới có vài nghìn tài xế hợp tác, cung cấp khoảng 1,8 triệu lượt đi tại khu vực hạ Sahara.

Thực tế, để tạo điều kiện thu hút tài xế hợp tác và làm việc dài hạn, Uber cũng đã áp dụng chính sách tài trợ cho tài xế dựa trên mức thu nhập mà họ đạt được.

Nếu không có công ty này, người lái xe rất chật vật mới có thể vay tiền mua ô tô, kể cả xe cũ vì ngân hàng tại đây yêu cầu người vay chứng minh thu nhập 50.000 Kenya Shillings (tương đương 485 USD)/tháng - cao hơn so với hầu hết người Kenya bình thường, kể cả những người có bằng cấp.

Trong suốt thời gian vay nợ, người điều khiển phương tiện phải duy trì làm việc với Uber. Nếu họ không đăng nhập vào phần mềm này 1 tuần hoặc hơn, công ty sẽ gửi cảnh báo.

Nếu họ vắng mặt trong một thời gian dài và Uber cắt hoạt động, tài xế hợp tác sẽ bị thu nợ. Nếu hình thức kinh doanh này thành công, không chỉ Idom bán được xe mà Uber cũng có thêm nhiều tài xế dám mạnh dạn hợp tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.