Hỏi - Đáp

Tài xế vi phạm bỏ lại xe và mất liên lạc, chủ xe phải làm gì?

19/10/2021, 06:29

Chủ xe phải nộp phạt lỗi vi phạm giao thông của lái xe đã gây ra kèm theo mức phạt bổ sung vì đã giao phương tiện cho người không đủ khả năng...

Hỏi:

Tôi là chủ xe tải, vừa qua có thuê một lái xe đến thử việc. Người này điều khiển xe vi phạm không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, bị CSGT dừng xe kiểm tra. Ngay sau đó, lái xe bỏ xe lại rồi “trốn” về quê, không liên hệ được. Xin hỏi trong trường hợp này, tôi muốn đến giải quyết vi phạm để lấy xe về thì phải làm thủ tục gì?

Nguyễn Văn Hùng (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

img

CSGT kiểm tra một trường hợp tài xế xe tải vi phạm (Ảnh minh họa)

Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) trả lời:

Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện phải có GPLX và các giấy tờ liên quan đến phương tiện theo quy định.

Với tình huống trên, pháp luật hiện hành quy định, khi giao xe cho người khác, bạn cần phải biết rõ người đó là ai, ở đâu... Hơn nữa, khi cá nhân, doanh nghiệp tuyển dụng lái xe đều phải có các loại giấy tờ, hợp đồng với lái xe theo quy định.

Theo đó, đây là do lỗi của chủ phương tiện trong việc giao xe cho tài xế. Trường hợp lái xe vi phạm giao thông bị CSGT dừng xe xử lý, lái xe bỏ xe lại, không chấp hành lập biên bản theo quy định, để giải quyết đối với tình huống này, chủ phương tiện đến cơ quan công an, xuất trình các giấy tờ liên quan đến phương tiện, đồng thời chứng minh mình là chủ phương tiện.

Cơ quan công an xác minh, nếu đúng người đến làm việc là chủ phương tiện thì sẽ tiến hành làm các thủ tục giải quyết vi phạm.

Theo đó, chủ xe phải có trách nhiệm mời người lái xe vi phạm lên cơ quan công an để giải quyết. Chủ xe không mời được lái xe lên giải quyết, phương tiện vẫn tiếp tục bị tạm giữ tại cơ quan công an (thời hạn tạm giữ xe vi phạm từ 7 - 30 ngày).

Trong trường hợp quá 30 ngày chủ xe vẫn không thể mời được lái xe lên giải quyết, CSGT sẽ báo cáo cấp trên đề xuất phương án giải quyết.

Theo đó, chủ xe phải nộp phạt lỗi vi phạm giao thông của lái xe đã gây ra kèm theo mức phạt bổ sung vì đã giao phương tiện cho người không đủ khả năng điều khiển (lúc này lái xe được xác định là không có GPLX), đồng thời chủ xe phải nộp phí lưu kho bãi xe vi phạm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.