Thế giới

Tài xế Vũ Hán kể chuyện bí mật khi tình nguyện thử vaccine chống Covid-19

27/04/2020, 06:31

Tưởng A Phi, một tài xế ở Vũ Hán đã tình nguyện thử vaccine với hy vọng các nhà khoa học sớm tìm ra cách trị Covid-19.

img
Tưởng A Phi tiêm mũi vaccine thử nghiệm do Học viện Quân y Trung Quốc phối hợp cùng CanSino Biologics chế tạo.

Đến cuối tháng 4/2020, thế giới đã ghi nhận hơn 2,5 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 120.000 người tử vong. Gần 5 tháng kể từ khi virus này được phát hiện, loài người vẫn chưa tìm ra vaccine khống chế. Cũng trong thời gian ấy, ít nhất 35 công ty, viện nghiên cứu hàng đầu thế giới đã âm thầm chạy đua để tìm kiếm loại vaccine hữu hiệu. Nhiều người, trong đó có Tưởng A Phi, một tài xế ở Vũ Hán đã tình nguyện thử vaccine với hy vọng các nhà khoa học sớm tìm ra cách trị Covid-19.

Giấu cha mẹ, nộp đơn tình nguyện

Trong số những tập đoàn, viện nghiên cứu đang nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm vaccine có Công ty CanSino Biologics của Trung Quốc. Các thử nghiệm của CanSino được thực hiện từ 19/3 với sự tham gia của 108 tình nguyện viên đến từ TP Vũ Hán, nơi đầu tiên khởi phát các trường hợp nhiễm Covid-19 của thế giới. Tưởng A Phi (30 tuổi), tài xế ở Vũ Hán là một trong số những tình nguyện viên đó.

Chia sẻ với Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Tưởng A Phi cho biết, anh bắt đầu tham gia một số công việc tình nguyện từ cuối tháng 1/2020 khi TP Vũ Hán bị phong tỏa. Đến giữa tháng 3, Tưởng được một người bạn chia sẻ thông tin và đề nghị anh cùng tham gia một chương trình thử nghiệm vaccine phòng dịch.

“Có chút do dự ban đầu nhưng tôi đã nhận lời sau khi cân nhắc kỹ. Tôi cho rằng, loại vaccine đang cần được thử nghiệm lâm sàng trên người do Học viện Quân y Trung Quốc và CanSino cùng nghiên cứu nên có thể được bảo đảm. Tôi có những người họ hàng từng công tác trong quân đội nên tôi tin vào khả năng của các nhà khoa học quân sự. Dù vậy, tôi quyết định không nói với cha mẹ bởi không muốn họ lo lắng”, anh chia sẻ.

Ngày 16/3, khi đến văn phòng của Trung tâm Nghiên cứu vaccine và nộp đơn tình nguyện, Tưởng A Phi đã gặp Thiếu tướng Chen Wei, Chủ nhiệm Chương trình Thử nghiệm vaccine chống Covid-19. “Cô ấy đã giải thích với tôi một số điều và khẳng định loại vaccine sắp thử sẽ không làm cơ thể tôi bị tổn hại dù cũng có thể có xác suất rủi ro. Sự tự tin của tôi đã tăng lên và tôi đã đặt bút ký”, Tưởng A Phi kể.

Những cơn sốt kéo dài

img
Tưởng A Phi chụp ảnh chung với nữ Thiếu tướng quân y Chen Wei

Tưởng cho biết, anh bắt đầu được tiêm thử mũi vaccine đầu tiên vào ngày 19/3, sau đó được đưa vào khu vực cách ly và được theo dõi liên tục trong 14 ngày tại một cơ sở của quân đội.

“Ban đầu tôi khá sợ dù đã rất tự tin trước đó. Tôi không cảm thấy gì khác những mũi tiêm chủng hay thích thuốc kháng sinh bình thường mà tôi đã từng trải qua trong đời nhưng ai mà biết được phần trăm rủi ro có thể rơi vào mình. Một chút hồi hộp xen lẫn tự hào là cảm giác của tôi sau đó, bởi tôi hiểu rằng, vaccine là một phần rất quan trọng trong cuộc chiến chống dịch và thử nghiệm trên người là để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trước khi chúng được đưa đi sử dụng hàng loạt hoặc bán ra thị trường”, anh Tưởng nói với phóng viên của SCMP.

Theo Tưởng A Phi, việc của anh và những người tình nguyện khác là tuân thủ hướng dẫn, thông báo sớm nhất có thể về các phản ứng của cơ thể với các nhà khoa học sau mũi tiên đầu tiên.

Tưởng A Phi tiết lộ, sau khi những tình nguyện viên cuối cùng được chích vaccine, đích thân Thiếu tướng Chen Wei và 6 thành viên khác trong đội nghiên cứu cũng bắt đầu được tiêm thuốc. Tướng Chen là người đầu tiên trong số đó vén tay áo để y tá bơm thuốc vào cơ thể mình.

“Hai ngày đầu tiên, tôi và nhiều người khác liên tục sốt cao trên 37 độ C. Trước đó, tôi đã được cảnh báo rằng, các triệu chứng sau tiêm giống như khi mắc cúm thông thường nhưng tôi còn có thêm các biểu hiện như mệt mỏi cơ bắp, buồn ngủ. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, tình hình đã ổn hơn rất nhiều. Về cơ bản tôi đã cắt sốt và trở lại trạng thái bình thường”, anh nhớ lại và cho hay, 108 người tình nguyện được chia làm 3 nhóm, được tiêm các liều vaccine ở 3 cấp độ khác nhau dựa trên lượng thuốc gồm: Ít, vừa và nhiều.

“Tôi thuộc nhóm thử nghiệm “liều ít”, chỉ phải chích 1 lần. Nhóm “liều vừa” trích 1 lần nhưng xi lanh chứa nhiều thuốc hơn một chút và cuối cùng nhóm “liều nhiều” phải chích 2 mũi”, anh nói.

Chấp nhận phá sản, làm việc không ai muốn làm

img
Tưởng A Phi trong một lần lấy mẫu máu sau 14 ngày cách ly

Hết thời gian cách ly, Tưởng được các bác sỹ chỉ định đi lấy mẫu máu và chụp cắt lớp để kiểm tra. Các nhà khoa học nói rằng cần 2 tuần để xác định cơ thể của anh có hình thành kháng thể chống virus hay không.

“Tôi không chắc việc sẽ sớm được thông báo về kết quả bởi trong vòng 5 tháng tới, tôi và những tình nguyện viên khác sẽ phải thử máu ít nhất 4 lần nữa để kiểm tra kháng thể trong máu”, anh nói và cho biết, anh xem 14 ngày cách ly như một quãng thời gian để nghỉ ngơi. Thậm chí rất thích các bữa ăn đa dạng và giàu dinh dưỡng mà các tình nguyện viên được hưởng.

SCMP cho hay, một chi tiết đáng chú ý khác về cuộc sống của Tưởng A Phi trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến phóng viên của tờ báo này ấn tượng. Theo Tưởng A Phi, trước khi làm lái xe tình nguyện, anh là chủ một nhà hàng đang ăn nên làm ra có giá trị hàng chục ngàn USD tại Vũ Hán.

“Tôi đã mất trắng 1 triệu nhân dân tệ (70.000 USD) khi nhà hàng buộc phải đóng cửa vào ngày 21/2, tức chỉ 2 ngày trước khi Vũ Hán bị phong tỏa hoàn toàn. Lúc đó tôi suy sụp, cực kỳ buồn... Khi ấy tôi đoán việc phong tỏa sẽ sớm xảy ra và tôi muốn các nhân viên của mình có thời gian rời Vũ Hán để về quê”, Tưởng nói.

Về công việc lái xe, Tưởng A Phi cho biết, ban đầu anh cũng không muốn làm vì khi ấy tình hình dịch bệnh quá nguy hiểm. “Nhưng bệnh nhân quá nhiều, nếu không chở họ đến viện thì tử thần sẽ đưa họ đi. Tôi có bằng lái xe tải hạng nhẹ, quyết định xong là làm ngay. Những người trẻ như tôi cần đóng góp cho xã hội, đặc biệt là trong lúc khó khăn. Vũ Hán, Hồ Bắc là quê hương của tôi. Tôi cần hành động. Tôi vẫn hy vọng sau này có thể mở lại nhà hàng như trước đây từng làm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.