Thế giới giao thông

Tài xế vượt đèn đỏ phải ngồi tù trước khi nộp phạt

27/10/2014, 08:16

Những lái xe vượt đèn đỏ ở Jeddah, Arab Saudi sẽ phải trải qua 24 giờ ngồi sau song sắt trước khi có thể nộp tiền phạt. Đó là thông tin mà Zaid Al-Hamzi, CSGT ở Jeddah trả lời Arab News.

Quy định tạm giam 24 giờ rồi mới nộp phạt vi phạm vượt đèn đỏ bị phản ứng
Quy định tạm giam 24 giờ rồi mới nộp phạt vi phạm vượt đèn đỏ bị phản ứng

Vượt đèn đỏ là tội ác

Theo một quan chức ngành Cảnh sát, ông Al-Hamzi: “Các khoản tiền phạt sẽ chỉ được chấp nhận sau khi những người vi phạm đã bị giam 24 giờ. Quy định mới này có hiệu lực từ cuối tháng 9 vừa qua, có tính bắt buộc và không có ngoại lệ”. Ông Al-Hamzi cũng cho biết, các CSGT mặc thường phục sẽ được triển khai bên cạnh các đội tuần tra đường phố hiện nay. Đây là một phần trong chiến dịch tăng cường ngăn chặn vi phạm giao thông.

Mohammed Mansour, Giám đốc một công ty cho thuê ô tô hàng đầu tại Jeddah đã xác nhận thông tin này: “Một số khách hàng của chúng tôi đã phải qua đêm trong tù vì vượt đèn đỏ”. Theo các nguồn tin, quy định bắt giam khi vi phạm luật giao thông tương tự như thế này cũng đang được áp dụng ở nhiều khu vực khác của Arab Saudi.

Đại Giáo chủ Hồi giáo Abdulaziz Al-Asheikh của Arab Saudi mới đây cũng đã ra một sắc lệnh về việc ngăn chặn các tài xế coi thường pháp luật. Đại Giáo chủ Al-Asheikh cho rằng, hành vi vi phạm Luật Giao thông là “tội ác lớn” vì nó có thể giết chết những người khác. Đại Giáo chủ dẫn kinh Quran nói rằng: “Bất cứ ai giết một người một cách không công bằng, thì nó cũng giống như giết toàn bộ nhân loại. Và bất cứ ai cứu một mạng sống, thì cũng giống như đã cứu cả nhân loại”.

Hà khắc nhưng cần thiết

Quy định nói trên đã vấp phải sự phản đối của dư luận vì cho rằng, nó quá hà khắc và đôi khi cảnh sát còn lạm dụng quy định này khi áp cho những người không vi phạm hoặc những tình huống gây tranh cãi.

Trong một phản hồi trên Arab News, độc giả ẩn danh tỏ ra rất bất mãn: “Tôi chưa bao giờ nghĩ là mình lại bị bắt giam và bị xét xử như tội phạm vì cái quy định mới này. Tôi bị giam 24 giờ cách đây vài ngày. Tôi chỉ vượt đèn vàng khi quay đầu xe thì bị bắt. Cảnh sát không nghe giải thích, nhét tôi lên xe tuần tra và để gia đình tôi phải bắt taxi về nhà. Tôi đã cố giải thích nhưng họ cáu và cho rằng tôi đang cáo buộc họ nói dối. Nhà giam thật kinh khủng, chăn gối thì hôi hám, nóng nực, chật chội, không có đồ ăn, nước uống. Có 8 cái giường nhưng họ tống tới 30 người vào một phòng. Bạn thử nghĩ xem, làm sao có thể ở tận 24 giờ? Tôi là một người dân vô tội bị bắt giam vô lý.”

Trong khi đó, anh Abu Adnan cho biết: “Người nhà tôi bị phạt oan. Khi anh ấy đi qua cột đèn thì nó màu xanh. Nhưng anh ấy bị cảnh sát chặn lại ở đầu bên kia và đưa tới nhà giam. Thật nực cười vì rất nhiều ô tô đi sau anh ấy lại không bị chặn lại. Rõ ràng, cảnh sát cố tình gán lỗi cho anh ấy. Quy định thì vẫn là điều bắt buộc, nhưng chí ít thì cũng phải có hệ thống giám sát hiệu quả và chính xác. Không thể để những người dân vô tội bị phạt như vậy được”.

Có ý kiến cho rằng, một số lái xe đi vào điểm giao nhau khi đèn vàng, và họ không hề muốn dừng xe lại, vì có thể khi dừng đột ngột như thế, xe đằng sau có thể sẽ đâm vào họ. Và tất nhiên, đó là điều chẳng ai muốn. “Ở trong nhà giam một ngày và sau đó nộp tiền phạt hay liều lĩnh để xe đằng sau tông vào mình ở tốc độ cao? Bạn chọn đi. Hãy nhớ, đây là các quy định bất thường”, anh Najeeb - một tài xế taxi nói.

Để giải thích cho quyết định cứng rắn này, giới chức Arab Saudi dẫn số liệu báo cáo năm ngoái cho thấy những con đường ở nước này hiện đang trong tình trạng nguy hiểm nhất thế giới khi trung bình mỗi ngày có 19 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn và họ cần phải hành động để giảm thiểu tình trạng này.

Thuỳ Linh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.