Hỏi - Đáp

Tài xế xe máy say rượu, kẹp ba, đâm mẹ bầu mất thai nhi bị xử lý thế nào?

15/06/2020, 06:40

Dư luận băn khoăn thanh niên say rượu đi xe máy kẹp ba tông trúng khiến mẹ bầu mất thai nhi 32 tuần tuổi có bị xử lý tội "làm chết người".

img
Hiện trường vụ tai nạn

Như Báo Giao thông đưa tin, vào khoảng 22h00 ngày 13/6, nam thanh niên tên Ngọc (SN 1990 trú tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, hiện đang tạm trú tại Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, TP Hà Nội) điều khiển xe máy trong tình trạng say rượu, chở 2 người con gái phía sau chạy trên đường Nguyễn Trãi chiều Ngã Tư Sở hướng Hà Đông. Xe máy do Ngọc điều khiển đã va chạm với anh P.T.L (SN 1994) và chị H.P.M.L (SN 1996) cùng trú tại quận Thanh Xuân đi bộ sang đường.

Hậu quả, vợ chồng chị L. bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Chị L. đang mang thai 32 tuần do bị tai nạn nên phải mổ cấp cứu, sau đó thai nhi tử vong.

Nhiều người thắc mắc rằng, khi Ngọc vi phạm giao thông gây tai nạn khiến thai phụ L. mất con thì Ngọc có bị kết tội "làm chết người" hay không?

Liên quan đến vụ tai nạn này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Trong vụ việc này, thai phụ ở tháng thứ tám (32 tuần) sảy thai, mất con. Tuy nhiên, hậu quả này chưa được xác định là "làm chết người". Bởi theo quy định của pháp luật thì phụ nữ chưa sinh con, thì đứa trẻ chưa được gọi là người pháp lý, sảy thai không được xác định là hậu quả "chết người" nên gây TNGT làm nạn nhân sảy thai không phải là căn cứ xác định hậu quả nghiêm trọng.

Luật sư Cường cho biết, cơ quan điều tra sẽ xác định mức độ say xỉn, nồng độ cồn của thanh niên này, đồng thời làm rõ hành vi, yếu tố lỗi của thanh niên này đối với vụ tai nạn. Hành vi của thanh niên này là điều khiển phương tiện khi cơ thể có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, có thể là thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn.

Bởi vậy, cơ quan công an áp dụng biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với thanh niên này là cần thiết để có những hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định nam thanh niên này có lỗi dẫn đến hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng thì nam thanh niên này sẽ bị khởi tố hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Để khởi tố, xử lý hình sự đối với thanh niên này thì ngoài việc xem xét xác định yếu tố lỗi của người này, cơ quan chức năng còn làm rõ hậu quả mà vụ tai nạn đã gây ra đối với nạn nhân. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân nếu thương tích từ 61% trở lên hoặc thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì mới đủ căn cứ để xử lý hình sự.

"Nếu thương tích của các nạn nhân chưa tới 61% thì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với đối tượng gây tai nạn", luật sư Cường nói.

Theo quy định của pháp luật thì đối tượng có lỗi gây tai nạn giao thông chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu hậu quả được xác định là nghiêm trọng theo quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015".

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 -100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: Không có GPLX theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 - 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.