Pháp luật

Tài xế xe Mazda kéo lê người phụ nữ bên cánh cửa ô tô bị xử lý thế nào?

02/05/2022, 11:59

Luật sư cho rằng, hành vi của tài xế ô tô Mazda kéo lê người phụ nữ bên cánh cửa có thể bị xử lý về tội giết người.

Chiều 1/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một người phụ nữ cố gắng mở cửa bên phụ chiếc Mazda CX-5 biển kiểm soát 89A-... nhưng tài xế chiếc xe này vẫn cho xe di chuyển mặc cho người phụ nữ bám víu vào cửa xe, khiến sau đó người phụ nữ tuột tay, ngã ra đường.

img

Hình ảnh người phụ nữ đu bám bị ô tô kéo lê trên đường

Về vấn đề này, ngày 2/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong trường hợp hành vi được xác định là vi phạm quy định về giao thông đường bộ, lạng lách, đánh võng, di chuyển xe từ lề đường ra mà không bật đèn tín hiệu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tình huống có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng (thương tích của người phụ nữ từ 61% trở lên hoặc hành vi xác định mà có thể dẫn đến chết người nếu không được ngăn chặn kịp thời) thì có thể xử lý hình sự tài xế xe Mazda này về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 5, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, hành vi trên vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Luật sư Cường thông tin thêm: Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự thì cũng sẽ xử phạt hành chính tài xế này theo quy định tại khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt có thể tới 12 triệu đồng và tước GPLX tới 4 tháng.

"Có thể sự việc là mâu thuẫn cá nhân hoặc vụ việc đánh ghen nào đó. Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì chăng nữa thì hành vi của người điều khiển xe ô tô trong tình huống này cũng là hành vi nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng, hành vi cố ý hất người khác rơi xuống đường là hành vi nguy hiểm, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ phân tích đánh giá kỹ lưỡng tình huống này, xác minh làm rõ nguyên nhân, diễn biến hành vi và hậu quả để quyết định xử lý hình sự hay chỉ xử phạt hành chính theo quy định pháp luật", luật sư Cường phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.