Pháp luật

Tài xế xe múc đập nát 2 ô tô "đối mặt" hình phạt ra sao?

03/03/2022, 18:13
image

Người trong ô tô đã lái xe tránh, xe múc vẫn liên tiếp bổ xuống đầu ô tô là hành vi hết sức nguy hiểm, tài xế đối diện hình phạt nặng...

Đến chiều 3/3, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đang tạm giữ hình sự tài xế lái máy xúc Đinh Văn Hoàng (25 tuổi, quê Kontum) để phục vụ công tác điều tra.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Công ty Luật Tri Ân (Đoàn Luật sư Đồng Nai) cho rằng những hình ảnh trong đoạn video cho thấy, đây là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp tính mạng người ngồi trong xe.

Luật sư Kỳ Quân phân tích có thể do mâu thuẫn cá nhân tài xế đã dùng xe múc đập nát chiếc xe tải 29H - 477.53 và xe ô tô bán tải 60C - 122.26 có tài xế ngồi bên trong ở công trường xây dựng dự án đường cao tốc.

img

Xe ô tô bị máy múc đập nát bét.

Qua các tài liệu và hình ảnh ban đầu hành vi của Hoàng có dấu hiệu của tội “Huỷ hoại tài sản” theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự.

Do đó, căn cứ vào kết luận định giá tài sản của hai chiếc ô tô sẽ có cơ sở để biết được Hoàng gây thiệt hại về tài sản trị giá là bao nhiêu để có cơ sở truy tố hành vi. Mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội danh này có thể lên tới 20 năm tù (theo quy định tại khoản 4, Điều 178).

>>>Xem video tài xế xe máy múc đập nát ô tô, tài xế may mắn thoát chết:

Riêng đối với hành vi đập xe ô tô bán tải 60C - 122.26 có tài xế ngồi bên trong cần làm rõ ý thức chủ quan của Hoàng để xác định hành vi của Hoàng có hay không có tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, Bộ luật hình sự. Hoặc tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự.

Theo nhận định của luật sư, khi Hoàng dùng xe múc huỷ hoại chiếc xe này tài xế đã lái xe tránh, Hoàng vẫn liên tiếp dùng phần đầu máy múc bổ xuống đầu của xe bán tải nơi có tài xế đang điều khiển. Bản thân Hoàng phải biết việc tài xế đang ngồi trên xe bán tải rất nguy hiểm nhưng Hoàng vẫn thực hiện hành vi điều khiển đầu máy múc bổ xuống phần đầu xe bán tải nhiều lần.

“Nên cần làm rõ ý thức chủ quan của Hoàng để xác định hành vi của Hoàng có tội có hay không có tội “cố ý gây thương tích” hoặc tội “Giết người” để tránh bỏ lọt tội phạm”, Luật sư Quân nhận định.

Liên quan công tác đảm bảo an ninh trật tự thi công cao tốc, chiều 3/3, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, qua báo cáo của nhà thầu đây là công nhân mới vào công trường làm việc đang trong thời gian thử việc thì xảy ra sự việc đáng tiếc.

Qua xem hình ảnh và thông tin dưới công trường, việc lái xe có hành vi điều khiển xe múc công nhân đập phá tài sản... có biểu hiện không bình thường. Nguyên nhân vụ việc cơ quan công an sẽ sớm làm rõ hành vi và động cơ cá nhân của lái xe để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

“Trước đây trên phạm vi công trường có xảy ra việc trộm cắp vật tư nhưng cơ quan chức năng địa phương đã hỗ trợ nhanh chóng xử lý nghiêm các đối tượng liên quan. Trong quá trình thi công, Ban đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu chấp hành an ninh trật tự, pháp luật, địa phương cũng hỗ trợ đảm bảo trật tự khi thi công”, ông Minh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.