Hỏi - Đáp

Tài xế xe Santa Fe gây tai nạn liên hoàn ở Hà Đông đối diện án phạt nào?

30/07/2022, 08:23

Trước thông tin tài xế xe Santa Fe gây TNGT liên hoàn ở Hà Nội có tiền sử động kinh, luật sư cho rằng cần giám định tâm thần với người này.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào 20h15 ngày 28/7, tài xế Hà Thanh Hưng (SN 1977, ở Hà Nội) điều khiển ô tô Hyundai Santa Fe mang BKS 30E-455.34 di chuyển trên đường Ngô Thì Nhậm hướng Ngô Quyền – Quang Trung (quận Hà Đông, TP Hà Nội) thì va chạm liên hoàn với nhiều xe máy, xe điện, xe ô tô.

Hậu quả của sự việc khiến 1 người tử vong, 5 người bị thương. Vụ tai nạn cũng khiến nhiều phương tiện giao thông bị hư hỏng.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng người đàn ông này không có nồng độ cồn, cũng không dương tính với ma túy. Tuy nhiên gia đình thông tin, và tài xế này khai có tiền sử bệnh động kinh.

img

Hiện trường vụ tai nạn

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nhận định, do đây là một vụ TNGT nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn là do yếu tố kĩ thuật hay do lỗi của người điều khiển, từ đó xác định có khởi tố vụ án hình sự hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô Santa Fe này đã không kiểm soát được tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với tài xế này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Cường cho biết, hành vi không tuân thủ quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, với mức phạt cao nhất 15 năm tù.

Người gây tai nạn còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân bị thương và nạn nhân tử vong theo quy định của Bộ luật Dân sự, như chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân tử vong có nghĩa vụ phải cấp dưỡng; chi phí cứu chữa những nạn nhân bị thương, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút của nạn nhân thương tích, bồi thường tổn thất về tinh thần...

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Với thông tin từ gia đình cho biết, tài xế Santa Fe có tiền sử bệnh động kinh, theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ yêu cầu gia đình cung cấp hồ sơ bệnh án, đơn thuốc và làm rõ quá trình điều trị tâm thần của tài xế này.

Nếu cần thiết, sẽ trưng cầu giám định tâm thần để xác định tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra, người này có mắc bệnh đến mức làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi hay không.

"Trong trường hợp có căn cứ cho thấy tại thời điểm lái xe gây tai nạn, người đàn ông này mắc bệnh tâm thần đến mức không kiểm soát được hành vi của mình thì người này sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Còn trường hợp kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, tuy có tiền sử bệnh tâm thần nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi lái xe gây tai nạn, người này hoàn toàn nhận thức, điều khiển được hành vi của mình, vụ tai nạn do lỗi của người này thì cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án hình sự", ông Cường nêu quan điểm.

Ông Cường cho biết, theo lời khai của gia đình, tài xế này thì trong thời gian điều trị bệnh tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe (GPLX) và vẫn điều khiển phương tiện giao thông tham gia giao thông bình thường.

"Đây là sự việc không thể xem nhẹ, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hồ sơ, thủ tục cấp GPLX cho tài xế này được thực hiện như thế nào? Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi cấp GPLX cho người tâm thần dẫn đến hậu quả người này tham gia giao thông và gây tai nạn chết người thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giả mạo trong công tác, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc các tội danh khác có liên quan đến thủ tục cấp GPLX", luật sư Cường nêu quan điểm.

Ông Cường nói thêm, trường hợp tại thời điểm sát hạch, cấp GPLX, người này đã điều trị ổn định, kết quả khám sức khỏe đủ điều kiện để lái xe mà sau khi được cấp GPLX bệnh mới tái phát, thì cơ quan chức năng sẽ không xem xét trách nhiệm của đơn vị cấp GPLX.

"Cơ quan điều tra sẽ thận trọng trong việc thu thập thông tin, đánh giá chứng cứ, đặc biệt là khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của người đàn ông này khi vụ tai nạn xảy ra để xử lý theo đúng quy định pháp luật", luật sư Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.