Vận tải

Tài xế xe tải cự cãi, chống đối khi bị kiểm tra quá tải ở TP.HCM

24/07/2019, 06:17

Nhiều tài xế vi phạm xe quá tải cố ý trì hoãn, chống đối, gây khó khăn cho lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra.

img
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra xe quá tải, nhiều tài xế gây khó dễ không chịu hợp tác. Ảnh Đ.L

Sáng 24/7, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay có tình trạng tài xế xe tải vi phạm tải trọng thường gây khó khăn khi lực lượng kiểm tra xử lý vi phạm.

Cụ thể, theo Thanh tra Sở, lúc 10 giờ 15 phút ngày 23/7, tại đường Võ Chí Công, gần khu vực cầu Bà Cua (Quận 2), hướng vào Cảng Cát Lái, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục triển khai Trạm cân lưu động để kiểm soát tải trọng. Sau khi phát hiện xe đầu kéo mang biển số 51C-596.54 kéo theo sơ mi rơ moóc mang biển số 51R-070.22 có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng thì lực lượng chức năng tiến hành dừng xe và kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra, xe vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường là 18,8%; vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 28,1% và vượt khối lượng hàng chuyên chở cho phép là 58,1%.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, sau khi thông báo kết quả cân, lái xe không chấp nhận, sau đó gọi điện thoại cho chủ xe đến cố tình cự cãi, lập luận, không chấp nhận kết quả cân của trạm; trì hoãn gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Sau quá trình thuyết phục, lực lượng chức năng giải thích hướng dẫn, cùng với việc phối hợp với lực lượng CSGT tham gia chứng kiến vụ việc, đến 14h40 (tức là hơn 4 tiếng rưỡi) thì tài xế mới đồng ý ký biên bản vi phạm.

Theo Thanh tra Sở GTVT, từ tháng 6 đến nay, qua 4 đợt triển khai thực hiện, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra 46 lượt phương tiện, phát hiện 11 phương tiện vi phạm. Qua đó, Thanh tra Sở đã lập 22 biên bản vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt hơn 343 triệu đồng. Đồng thời, tước giấy phép lái xe 5 trường hợp và tạm giữ phương tiện là 1 trường hợp.

Theo Thanh tra Sở, những trường hợp như trên xảy ra khá nhiều trong thời gian kiểm tra. Một số lái xe thường cố tình trì hoãn, chống đối, không chấp hành như: chậm xuất trình giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện; kéo dài thời gian, gọi điện thoại, trì hoãn việc kiểm tra tải trọng; thậm chí có trường hợp đóng cửa xe bỏ đi nhiều giờ…

Ngoài ra, còn có những trường hợp khi đã qua cân xác định quá tải trọng thì cố tình cự cãi, lập luận, không chấp nhận kết quả cân của trạm,…gây khó khăn cho lực lượng chức năng, phải mất nhiều thời gian trong công tác lập biên bản, xử lý vi phạm.

Trong quá trình xử phạt lực lượng cũng gặp không ít khó khăn như một số các chủ phương tiện và lái xe đã tìm cách đối phó, cho người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Khi thấy lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ, lập chốt, trạm thì lập tức các đối tượng báo tin để tài xế, doanh nghiệp thay đổi lộ trình di chuyển của phương tiện.

Mặc dù, kế hoạch của Thanh tra Sở khi triển khai trạm cân lưu động là bố trí thời gian không cố định, linh hoạt thay đổi vị trí nhưng chỉ cần hoạt động trong vài giờ thì lực lượng cảnh giới bắt đầu xuất hiện và thông báo cho các phương tiện không lưu thông qua trạm hoặc lưu thông vào các tuyến đường khác để “né, tránh” trạm cân.

Để các tài xế có ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, các trường hợp vi phạm về tải trọng, đặc biệt các trường hợp cố tình trì hoãn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, Thanh tra Sở GTVT sau khi xử lý vi phạm hành chính sẽ có thông báo gửi các Cảng để xem xét, từ chối, không cho các phương tiện này vào lấy hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.