Điều tra

Tài xế xuất hàng qua cửa khẩu Móng Cái bị ép đưa "tiền luật" thế nào?

19/01/2022, 07:36
image

Bị giữ xe, giấy tờ liên quan để bắt chẹt, nhiều tài xế chở nông sản xuất khẩu tại Móng Cái phải nộp "tiền luật" hàng chục triệu.

Ngày 18/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, tài xế N.V.L, quê Tiền Giang cho biết, đến thời điểm này, việc thu "tiền luật" với các xe xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc với giá cao tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái, Quảng Ninh vẫn diễn ra.

Tuy nhiên, khác với ngày thường, các “nhà luật” sẽ giữ lại giấy tờ xe, chỉ thu tiền khi đã xuất xong hàng, xe được trả về Việt Nam.

img

Xe nông sản chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2.

Nếu muốn được xuất hàng sang Trung Quốc, lái xe phải trả trước "tiền luật". Cụ thể, trong lúc chờ thông quan, tài xế L. được “nhà luật” thông báo nộp trước hơn 25 triệu đồng chi phí phát sinh tại Việt Nam.

Trong đó có các khoản tiền được kê khai gồm: Thủ tục thuế xuất khẩu, lên nhà kính là 15 triệu đồng; kiểm dịch 3 triệu đồng, tiền bãi 1,2 triệu đồng; nộp cho các lực lượng tại cửa khẩu mỗi đơn vị 1 triệu đồng...

img

Bảng kê các khoản thu "nhà luật" đưa ra trước khi xe thông quan tại cửa khẩu.

Tài xế phải chuyển trước số tiền này thì mới được xuất khẩu hàng hóa. Các chi phí phát sinh tại Trung Quốc sẽ được kê khai, thanh toán khi xe xuất hàng, về Việt Nam.

Tương tự, một số tài xế cho biết, họ vẫn đang bị “nhà luật” giữ xe tại Trung Quốc để đòi "tiền luật". Do số tiền quá lớn, lại bất hợp lý nên hơn 1 tháng nay có những tài xế vẫn đang vạ vật tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 để tìm cách giải cứu xe về Việt Nam.

Clip tài xế kể lại quá trình bị "nhà luật" giữ xe tại Trung Quốc, đòi tiền luật.

“Hiện nay, tôi đã trình báo vụ việc, đề nghị UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu TP Móng Cái vào cuộc giải quyết, giải cứu phương tiện và là rõ các khoản thu bất hợp lý của nhà luật”, tài xế Đ.Q.A nói.

Tương tự, 1 tài xế khác cho biết, do bị giữ giấy tờ xe và liên tục thúc ép mà không biết phải trình báo, cầu cứu đến ai, anh đã buộc phải cắn răng chuyển khoản hơn 30 triệu đồng tiền luật cho “nhà luật" tại Móng Cái.

Trong khi đó, đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái khẳng định, về các khoản phí, doanh nghiệp, cư dân xuất khẩu nông sản chỉ phải nộp duy nhất 1 khoản tiền là lệ phí hải quan (20.000 đồng/tờ khai).

Clip "nhà luật" giữ giấy tờ xe, ép tài xế đưa tiền luật.

Sau bài điều tra của Báo Giao thông đăng tải ngày 18/1, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã giao Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

UBND TP Móng Cái cũng ban hành công văn hỏa tốc giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc theo phản ánh của Báo Giao thông; xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định.

UBND TP Móng Cái yêu cầu Công an TP Móng Cái và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, kết quả cụ thể báo cáo về UBND TP Móng Cái trước ngày 22/1/2022.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.