Xã hội

Tài xế xuất hàng qua Móng Cái có còn phải “đóng luật”?

15/02/2022, 06:30

Sau Tết, việc xuất nhập khẩu hàng hóa của cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc khá cầm chừng do nhiều lao động chưa quay trở lại làm việc.

Theo ghi nhận, khác với dịp trước Tết, hiện không còn cảnh xe chở nông sản, hải sản đông lạnh... ùn ứ, xếp hàng làm thủ tục xuất khẩu; các chủ hàng, chủ xe, lái xe không còn bị chèn ép đóng “tiền luật”.

Hoạt động xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở ở Móng Cái (Quảng Ninh) đã thông thoáng trở lại.

img

Hiện không còn cảnh xe chở nông sản, hải sản đông lạnh... ùn ứ, xếp hàng làm thủ tục xuất khẩu qua Móng Cái như trước Tết

Không còn cảnh chèn ép lái xe

Trong những ngày từ 10 - 14/2, PV Báo Giao thông nhiều lần quay trở lại cửa khẩu Bắc Luân 2 và lối mở Km 3+4 (Móng Cái, Quảng Ninh).

Sau thời gian nghỉ Tết, việc xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do nhiều lao động của cả 2 phía chưa quay trở lại làm việc nên việc xuất, nhập khẩu khá cầm chừng.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, khi PV Báo Giao thông thực hiện loạt bài “Mua bán lốt xe xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu”, lượng xe dồn ứ tại cửa khẩu Bắc Luân 2 và lối mở Km 3+4 lên tới cả nghìn chiếc.

Tuy nhiên, tới nay tại cả 2 địa điểm này chỉ còn vài chục xe chờ làm thủ tục thông quan. Tại các kho, bãi kiểm hóa còn tồn đọng khoảng 600 xe, được cho là ở mức trung bình so với hoạt động bình thường trước đây.

Một trong những biện pháp được chúng tôi chỉ đạo triển khai sớm trong quý I/2022 là số hóa hệ thống quản lý cửa khẩu.
Theo đó, xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu sẽ được quản lý bằng QR Code từ khi chuẩn bị vào vùng đệm. Các xe xuất, nhập khẩu được đánh số thứ tự xe nào vào trước được làm thủ tục trước một cách công khai, minh bạch. Ngoài ra, phần mềm này cũng phải đảm bảo mức độ, thứ tự ưu tiên như xe chở hàng nông sản, xe chở hàng đông lạnh, thủy hải sản... sẽ được ưu tiên xuất khẩu trước xe chở hàng khô.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái


Dừng xe chờ thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân 2, tài xế Nguyễn Văn Long ở tỉnh Tiền Giang cho biết: “Xe của tôi chở thủy sản đông lạnh, ra tới Móng Cái từ 4 ngày trước đang chờ thủ tục thông quan.

Chúng tôi rất cảm ơn những bài báo của Báo Giao thông vì trước Tết, xe của tôi qua cửa khẩu Lạng Sơn phải đóng số tiền cao ngất ngưởng đúng như phản ánh của Báo.

Tuy vậy, tới nay, phía doanh nghiệp dịch vụ đưa ra mức giá làm thủ tục chỉ còn 9 triệu đồng. Đây là mức giá phù hợp với chi phí cho các dịch vụ như “tài bo”, dầu, điện, lưu kho bãi...”.

Những ngày trước Tết Nguyên đán, tại các khu vực quanh cửa khẩu Bắc Luân 2 và lối mở Km 3+4 dễ dàng bắt gặp cảnh những “cò” nhốn nháo chèo kéo, quát tháo với lái xe để làm thủ tục.

Tới nay, những nhân viên “nhà luật” ấy không còn xuất hiện.

Anh Bùi Văn Hải - chủ một đoàn xe chở hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc qua lối mở Km 3+4 cho biết: “Thủ tục thì vẫn như thế, giữa chủ hàng, chủ xe trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp làm dịch vụ.

Khi xe ra tới nơi họ gói gọn làm toàn bộ thủ tục, sau đó “tài bo” nhận xe, chúng tôi chờ tới khi xe quay về. Chỉ từ khi tình trạng xuất khẩu khó khăn, hàng hóa ùn ứ mới xảy ra việc chèn ép, đòi “đóng luật” mức cắt cổ.

Sau phản ánh của Báo Giao thông, giờ đây dịch vụ làm thủ tục xuất khẩu trở lại bình thường với mức giá chấp nhận được đối với cả 2 phía”.

Hàng loạt biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa

Đại diện lãnh đạo TP Móng Cái cho biết, TP luôn quán triệt chủ trương “3 không” trên địa bàn: Không tội phạm băng nhóm “xã hội đen”, không bảo kê, không buôn lậu.

Ngày 7/2 vừa qua, Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam đã chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải loạt bài điều tra về việc mua bán lốt xe, ép tài xế, chủ xe nộp tiền “đóng luật” tại một số cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Sau đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lập tức vào cuộc, chỉ đạo Công an tỉnh này điều tra. Đến nay đã có 6 bị can, trong đó có 1 cán bộ hải quan tỉnh Lạng Sơn, 2 cán bộ Đội quản lý trật tự huyện Cao Lộc bị khởi tố vì đưa, nhận hối lộ.
Sau bài điều tra của Báo Giao thông, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vào cuộc. Báo Giao thông cũng đã cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh.


Để đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, Thành ủy Móng Cái đã giao Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng (công an, biên phòng, hải quan…) thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động xuất, nhập khẩu; quản lý cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu.

Bà Trần Bích Ngọc, Trưởng Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, có trên 7.000 tấn hàng hóa đã được xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Hiện nay có khoảng 600 container hàng hóa các loại đang chờ thông quan qua các cửa khẩu tại TP Móng Cái. Số lượng này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát so với năng lực lưu kho, bãi, thông quan.

“Thời gian tới, khi lực lượng lao động của cả phía Trung Quốc và Việt Nam đều đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết, lượng hàng hóa thông quan trở lại tăng lên, TP Móng Cái đã chỉ đạo xây dựng các kịch bản quản lý phù hợp”, bà Ngọc nói.

Theo bà Ngọc, hiện phía Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách “Zero Covid” với các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình lưu thông hàng hóa, TP Móng Cái đang tiến hành nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, lối mở đáp ứng yêu cầu tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu.

Đặc biệt, TP đã đề xuất với tỉnh, Trung ương xây dựng đề án Khu thương mại tự do trên diện tích 1.360ha đất để tạo nên cơ chế mở, thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Rà soát toàn bộ quy trình nghiệp vụ hải quan

Liên quan đến các phản ánh của Báo Giao thông về vấn đề “luật ngầm” tại cửa khẩu trên địa bàn TP Móng Cái, ông Trần Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, Cục đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ của đơn vị tại khu vực cửa khẩu Móng Cái.

Qua kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thực hiện các bước, các khâu theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian gần đây, do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, công chức Hải quan không tiếp xúc, làm việc trực tiếp với lái xe mà thực hiện các thủ tục với người khai hải quan. Việc đăng ký tờ khai hải quan và công tác kiểm tra, giám sát hàng được thực hiện theo sự phân công của lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đối với từng lô hàng theo quy định.

“Các đối tượng “nhà luật” được phản ánh không trực tiếp làm thủ tục hải quan, chỉ giữ vai trò làm dịch vụ tại cửa khẩu. Các giao dịch chi phí phát sinh (ngoài các khoản theo quy định) là thỏa thuận dân sự giữa chủ hàng/chủ xe và các bên dịch vụ. Do đó, cơ quan chức năng ở khu vực cửa khẩu không nắm được. Kết quả xác minh, đến hiện tại, không có việc chỉ đạo, tiếp tay của lãnh đạo, công chức Hải quan cho các hoạt động của “luật ngầm”, ông Trung khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.