Âm nhạc

Tái xuất sau 40 năm, ABBA vẫn tỏa sáng theo cách riêng

02/11/2021, 06:12

Sự trở lại của ABBA sau 4 thập kỷ được ví như sự cứu rỗi cho âm nhạc của năm 2021 trong cơn bí bách vì dịch bệnh.

Sự trở lại của ABBA sau 4 thập kỷ được ví như sự cứu rỗi cho âm nhạc của năm 2021 trong cơn bí bách vì dịch bệnh.

Tái hợp khi các thành viên đều đã ở độ tuổi U80, ABBA vẫn tỏa sáng theo cách của mình.

img

Hình ảnh avatar của các thành viên ABBA trong tour diễn sau 40 năm. Ảnh: The Guardian

Phong độ không đổi

40 năm kể từ những ca khúc cay đắng trong album “The Visit” (1981) được viết sau khi hai cặp đôi của nhóm quyết định ly hôn, bộ tứ nhạc Pop Thụy Điển mới tái hợp trong album “Voyage”.

Album chưa chính thức được phát hành nhưng 3 single gồm “I Still Have Faith in You”, “Don’t Shut Me Down” và “Just A Notion” đã được ra mắt.

Trở lại sau hàng chục năm, bốn thành viên Benny Andersson, Agnetha Faltkog, Anni-Frid Lyngstad và Bjorn Ulvaeus đều đã ở tuổi U80. Theo The Guardian, cầu cảng Sydney đã được chiếu sáng để vinh danh ban nhạc.

Đài BBC cũng chuyển bản tin lúc 18h tối để công chiếu hai ca khúc “I Still Have Faith in You” và “Don’t Shut Me Down”.

Chỉ trong 3 ngày, album “Voyage” đã nhận được 80.000 đơn đặt trước tại Anh. Các single cũng thu về hàng chục triệu lượt xem trên YouTube. Tất cả điều đó cho thấy đẳng cấp của ban nhạc huyền thoại Thụy Điển.

Album mới được tiết lộ sẽ phớt lờ tất cả xu hướng nhạc Pop những năm qua, vẫn mang phong cách riêng rất ABBA. Thành viên Ulvaeus tâm sự: “Chúng tôi chỉ làm những bài hát hay nhất mà chúng tôi có thể làm ở hiện tại. Lời bài hát là những suy tư của chúng tôi trong 40 năm qua, với những chiều sâu, hy vọng, kèm tuổi tác”.

Cùng đó, một buổi hòa nhạc đặc biệt sẽ diễn ra vào tháng 5/2022. Tuy nhiên, bộ tứ ABBA sẽ không xuất hiện trên sân khấu. Thay vào đó, các thành viên sẽ dùng các avatar - là hình ảnh của họ thời trẻ chiếu lên sân khấu.

Các hình ảnh này được tạo ra bằng công nghệ ghi hình chuyển động, tương tự công nghệ được sử dụng để khắc họa các con thú CGI trong phim Hollywood.

Tờ The Sun thông tin, ban nhạc “ảo” là Abbatars. Các thành viên ở tuổi U80 đã biểu diễn trong hậu trường, máy móc chụp lại những chuyển động của cơ thể, rồi phản chiếu những chuyển động này lên các avatar để đạt hiệu quả chân thực nhất.

Đội ngũ sáng tạo của dự án cũng gồm nhiều cái tên nổi bật. Sẽ có một ê-kíp hùng hậu 850 người đảm nhận thiết kế và tạo hoạt hình cho các avatar.

Các cảnh quay được đạo diễn bởi Baillie Walsh và Johan Renck - đạo diễn từng đoạt giải Emmy - phụ trách sản xuất. Nghệ sĩ Wayne McGregor đảm nhận biên đạo.

Địa điểm hòa nhạc được xây dựng trong công viên Olympic của thành phố London (Anh), với sức chứa 3.000 người.

Ulvaeus dí dỏm tiết lộ trên Daily Mail về ban nhạc “ảo”: “Abbatars không bao giờ mệt mỏi. Những avatar đó có thể đi lưu diễn và hát các bài hát của ABBA dưới dạng hát nhép. Họ có thể diễn 10 buổi mỗi ngày, cũng không phải lo lắng về giọng hát”.

Trong khi đó, thành viên Benny lý giải việc thực hiện dự án: “Chúng tôi muốn làm điều đó trước khi chết! Vấn đề duy nhất là tôi phải cạo râu. Tôi đã để râu suốt 50 năm qua”.

Cuộc tái hợp không thể tin được

img

Các thành viên ABBA ở độ tuổi U80, tái hợp sau 40 năm. Ảnh: Daily Mail

Được thành lập vào năm 1972, ABBA từng có thời kỳ đỉnh cao với hàng loạt bản hit “huyền thoại” như “Fernando”, “Mamma Mia”, “Dancing Queen”, “Happy New Years”…

Trong hơn 50 năm kể từ khi ra mắt, các album của ABBA đã bán được hơn 400 triệu bản. Nhóm tan rã vào năm 1983 mà không có thông báo chính thức.

Ulvaeus và Andersson từng tâm sự, khi ban nhạc ngừng thu âm, họ cảm thấy ABBA đã hoàn thành sứ mệnh. Công ty cũng bị bán. Không một ai mong đợi ABBA sẽ tiếp tục trở lại.

Cuộc hội ngộ lần này đưa hai cặp đôi đình đám một thời lại cùng xuất hiện. Lyngstad và Andersson từng đính hôn vào năm 1971, cùng năm Faltkog và Ulvaeus kết hôn.

Nhưng đến năm 1981, cả hai cặp đôi đã ly hôn. Từ đó, mỗi người theo đuổi con đường solo riêng. Cuộc sống của họ cũng thay đổi.

Theo Express, thời điểm ban nhạc tan rã, Faltskog từng phải gặp bác sĩ tâm lý vì nhiều căng thẳng. Bà từng bị sợ sân khấu, phải uống rượu để có can đảm biểu diễn.

Sau đó, bà sống ẩn dật tại một ngôi làng ở phía Tây của Stockholm, tới mức những người hàng xóm cũng hiếm khi gặp.

Năm 1990, bà kết hôn với Tomas Sonnenfeld - một bác sĩ ở Stockholm nhưng cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 2 năm. Năm 1994, Faltskog trải qua cú sốc khác khi mẹ bà nhảy lầu tự tử.

Faltskog từng trải qua một thời gian bị trầm cảm. Ở tuổi xế chiều, bà vẫn sống một mình. Album gần nhất mà bà phát hành là “A” vào năm 2013.

Trong khi đó, năm 1992, Anni-Frid Lyngstad cũng kết hôn với Hoàng tử Đức Ruzzo Reuss von Plauen sau khi chia tay Andersson. BBC đưa tin, Lyngstad cũng liên tiếp trải qua đớn đau trong tình cảm.

Con gái bà thiệt mạng vì tai nạn giao thông năm 1998. Năm 1999, Hoàng tử Ruzzo cũng qua đời. Hiện tại, ca sĩ sinh năm 1945 sống với người bạn đời Henry Smith tại một ngôi làng ở Thụy Sĩ.

Sau khi ly hôn Lyngstad, Andersson tái hôn với người dẫn chương trình Mona Norklit và có với nhau một người con trai. Cả hai sống hòa thuận suốt 40 năm qua.

Ông là một trong những triệu phú của Thụy Điển với khối tài sản ròng ước tính 230 triệu USD, theo SCMP. Thành viên Bjorn Ulvaeus cũng kết hôn với nhà báo Lena Kallersjo vào năm 1981 và có chung hai người con gái.

Suốt những năm qua, hai thành viên nam là Andersson và Ulvaeus đều chuyên tâm với âm nhạc, bắt tay sáng tác nhiều vở nhạc kịch, trong đó có “Chess” với “Tim Rice”.

Năm 2013, cả hai hợp tác với nhà sản xuất EDM Avicii soạn nhạc nền cho “Eurovision Song Contest”.

Ulvaeus bày tỏ sự xúc động trên The Guardian, khi các thành viên đã thân thiết như xưa. Sự tái hợp sau 40 năm là điều ông không ngờ trước, thậm chí không dám mơ đến.

“Thật không thể tin được. Phát hành một album mới sau 40 năm và vẫn là những người bạn tốt nhất của nhau, vẫn trung thành. Ai đã trải qua điều đó? Không ai cả. Chúng tôi đã khao khát điều này từ rất lâu rồi”.

Nhà phê bình Elisabeth Vincentelli nhận định trên New York Times, ABBA có lẽ đang mạo hiểm với di sản âm nhạc của mình khi tạo ra buổi hòa nhạc mà các thành viên không trực tiếp xuất hiện trên sân khấu. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi sự kiện này mở bán vé vào tháng 9 vừa qua, chỉ trong vài phút, trang web bán vé đã sập vì quá tải lượt truy cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.