Thời sự Quốc tế

Taliban cho Trung Quốc độc quyền khai thác "báu vật" Lithium ở Afghanistan?

18/09/2021, 17:15

Trung Quốc có cơ hội để trở thành nhà độc quyền thế giới về kim loại Lithium - "báu vật" trong pin xe điện.

Báo Tranh Biện Tuần (Argumenti) của Nga ngày 18/9 dẫn thông tin từ một báo cáo của hãng tin AN, cho biết, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể nhận độc quyền phát triển và khai thác khoáng sản từ “Vương quốc Hồi giáo Afghanistan”.

Theo báo cáo của hãng AN, Kabul chính thức quyết định thành lập lực lượng vũ trang của mình từ các băng nhóm chỉ huy chiến trường.

“Các loại vũ khí, phụ tùng và đạn dược thống nhất sẽ do Trung Quốc cung cấp. Điều này và các thỏa thuận khác đã được các đại diện của Bắc Kinh và chính quyền mới của Afghanistan đồng ý” – báo cáo cho hay.

img

Mỏ khai thác đồng Mes Ainak.

Để thanh toán hợp đồng, Kabul trao cho Bắc Kinh độc quyền phát triển và khai thác khoáng sản trên lãnh thổ của mình.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), đã thăm dò gần 100% lòng đất ở Afghanistan bằng công nghệ hình ảnh siêu kính trong mười năm qua.

Theo USGS, tại Afghanistan, ước tính có trữ lượng Lithium (một kim loại quý trong đất hiếm để làm pin cho xe điện) và đồng đặc biệt lớn, trị giá đến 3 ngàn tỷ USD.

Có lẽ tương lai gần sẽ việc thiết lập sản xuất tại một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới – mỏ Mes Ainak, gần Kabul.

Mỏ Mes Ainak có trữ lượng 11 triệu tấn đồng, chiếm một phần ba tổng trữ lượng đồng của toàn Afghanistan.

Kể từ năm 2008, khu nhượng quyền này thuộc sở hữu của công ty nhà nước Trung Quốc China Metallurgical Group, tuy nhiên, doanh nghiệp này đã không vội vàng đầu tư sản xuất trong điều kiện Mỹ còn hiện diện. Hiện nay tình hình đã thay đổi đáng kể.

Nếu Trung Quốc cũng có được Lithium của Afghanistan thì Bắc Kinh sẽ trở thành nhà độc quyền thế giới về kim loại này, mức tiêu thụ của chúng trên thị trường sản xuất xe điện đang tăng theo cấp số nhân.

Hiện phía nhà chức trách Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận gì với báo cáo của hãng tin AN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.