Thời sự Quốc tế

Taliban có Thủ tướng, Phó thủ tướng: Các nước phản ứng gì?

08/09/2021, 14:29

Taliban công bố chính thức các thành viên trong chính phủ mới ở Afghanistan. Có những nhân vật đang bị truy nã, trừng phạt.

Các thành viên chủ chốt

Người phát ngôn chính của Taliban cho biết chính phủ mới sẽ do ông Mohammad Hasan Akhund lãnh đạo.

Taliban đã bổ nhiệm Mohammad Hasan Akhund, một phụ tá thân cận của người sáng lập quá cố Mullah Omar của phong trào này, làm người đứng đầu chính phủ mới của Afghanistan.

Công bố được chính thức đưa ra vài tuần sau khi họ nắm quyền kiểm soát đất nước trong một cuộc tấn công - thu quyền nhanh chóng.

Danh sách thành viên nội các do trưởng phát ngôn viên Zabihullah Mujahid công bố hôm thứ Ba. Tất cả các vị trí chủ chốt đều do các thành viên của đội cận vệ cũ của Taliban thống trị, không có phụ nữ nào trong nội các mới.

img

Ông Mohammad Hasan Akhund

Abdul Ghani Baradar, người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban, sẽ là Phó thủ tướng trong khi Sirajuddin Haqqani, con trai của người sáng lập Mạng lưới Haqqani, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng nội vụ.

Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của Mullah Omar, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng.

Hedayatullah Badri sẽ là quyền Bộ trưởng tài chính, trong khi Amir Khan Muttaqi, một nhà đàm phán của Taliban ở Doha, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.

Mujahid, người đã chỉ định 33 thành viên của “chính phủ Hồi giáo mới”, cho biết: “Tiểu vương quốc Hồi giáo đã quyết định bổ nhiệm và công bố một nội các để thực hiện các công việc cần thiết của chính phủ”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul của Afghanistan, Mujahid nhấn mạnh, nội các của Taliban là một chính phủ “hành động” và Taliban sẽ “cố gắng lấy thêm người đại diện từ các vùng khác của đất nước”.

img

Danh sách nội các Afghanistan

Akhund, quyền Thủ tướng, vẫn là người nằm trong danh sách trừng phạt của Liên hợp quốc.

Đến từ Kandahar, nơi khai sinh ra Taliban, Akhund trước đây đảm nhiệm vai trò Ngoại trưởng của và sau đó là Phó thủ tướng trong thời kỳ nắm quyền cuối cùng của Taliban từ năm 1996 đến 2001.

Akhund là người đứng đầu lâu năm của cơ quan ra quyết định đầy quyền lực của Taliban - Rehbari Shura, hay còn gọi là hội đồng lãnh đạo.

Haqqani, tân Bộ trưởng Nội vụ, là con trai của người sáng lập mạng lưới Haqqani, bị Hoa Kỳ coi là tổ chức "khủng bố". Haqqani là một trong những người bị Cơ quan điều tra liên bang của Hoa Kỳ (FBI) truy nã gắt gao nhất.

Lo ngại từ quốc tế

Báo cáo từ Kabul, phóng viên Charles Stratford của kênh Al Jazeera cho biết nhiều vị trí trong cơ cấu quyền lực mới đề liên quan đến “những gương mặt cũ”.

Bình luận về tuyên bố của Taliban, một chuyên gia có tên Obaidullah Baheer cho biết Taliban không thực hiện các vấn đề để được quốc tế công nhận và cũng không thu hút được bất kỳ sự ủng hộ nào.

“Không có thảo luận hoặc đàm phán về tính hợp nhất hoặc chia sẻ quyền lực tiềm năng với các đảng chính trị khác.

img

Phát ngôn viên của Taliban - ông Zabihullah-Mujahid.

Phần lớn thời gian sau khi Taliban nắm quyền được sử dụng để phân chia chiếc bánh quyền lực đó cho các cấp bậc của chính họ,” – ông Baheer nói với đài Al Jazeera từ Kabul.

Lực lượng Taliban, chiếm thủ đô Kabul vào ngày 15 tháng 8 trong một cuộc tấn công chớp nhoáng khiến vị Tổng thống được phương Tây hậu thuẫn, dự kiến ​​sẽ công bố một chính phủ kể từ khi cuộc sơ tán lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu hoàn tất vào cuối tháng 8, phải bỏ chạy khỏi Afghanistan.

Taliban đã hứa hẹn về một chính phủ “hòa hợp” đại diện cho các thành phần dân tộc phức tạp của Afghanistan - mặc dù phụ nữ không chắc sẽ được đưa vào các cấp lãnh đạo cao nhất.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Mullah Haibatullah Akhunzada, thủ lĩnh tối cao của Taliban, cho biết chính phủ mới sẽ nỗ lực hướng tới việc duy trì luật Sharia ở Afghanistan.

Ông Akhundzada nói: “Tôi đảm bảo với tất cả những người đồng hương rằng các nhân vật được bổ nhoemej sẽ làm việc chăm chỉ để duy trì các quy tắc Hồi giáo và luật Sharia ở đất nước”.

Ông Haqqani nói với người Afghanistan rằng ban lãnh đạo mới sẽ đảm bảo "hòa bình lâu dài, thịnh vượng và phát triển", đồng thời nói thêm rằng "mọi người dân không nên cố gắng rời bỏ đất nước".

“Tiểu vương quốc Hồi giáo không gây khó dễ với bất kỳ ai,” – ông Haqqani trấn an dư luận.

"Tất cả sẽ tham gia vào việc củng cố hệ thống và bằng cách này, chúng tôi sẽ xây dựng lại đất nước bị chiến tranh tàn phá của mình."

Đáp lại thông báo của Taliban, Hoa Kỳ cho biết họ lo ngại về "liên kết và hồ sơ theo dõi" của một số người được nêu tên trong chính phủ.

“Chúng tôi cũng nhắc lại kỳ vọng rõ ràng của Hoa Kỳ rằng Taliban đảm bảo rằng lãnh thổ của Afghanistan không được sử dụng để đe dọa bất kỳ quốc gia nào khác và cho phép tiếp cận nhân đạo để hỗ trợ người dân Afghanistan”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuyên bố mới nhất.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq nói với các phóng viên ở New York rằng chỉ có một "thỏa thuận thương lượng và hòa bình tổng thể mới mang lại hòa bình bền vững cho Afghanistan".

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ theo sát lộ trình tương lai của chính phủ mới, đồng thời nhấn mạnh rằng ông không biết những việc làm hiện tại của chính phủ mới sẽ tồn tại trong bao lâu.

“Như các bạn đã biết, hiện giờ thật khó để gọi nó là thường trực, nhưng một nội các lâm thời đã được công bố,” – Tổng thống Erdogan nói với các phóng viên trong một lần xuất hiện chung trên các phương tiện truyền thông với Tổng thống Cộng hòa Congo Felix Tshisekedi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.