Thời sự Quốc tế

Taliban không chấp nhận điều kiện công nhận của cộng đồng quốc tế

24/09/2021, 16:07

Những điều khoản mà cộng đồng thế giới đưa ra để có thể công nhận tổ chức Taliban đã bị chính quyền Afghanistan mới từ chối.

Đây là tuyên bố của người nắm chức danh "Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hoá" của Taliban, ông Zabihullah Mujahid trên kênh truyền hình Sky News Arabia.

Theo ông Zabihullah Mujahid, “các điều khoản để công nhận chính phủ mới tại Afghanistan mà cộng đồng thế giới đặt ra là không thể chấp nhận”, thậm chí còn “vi phạm luật quốc tế”.

Zabihullah Mujahid cho biết, tổ chức này đang thiết lập quan hệ ngoại giao thân mật dựa trên tôn trọng hiểu biết biết lẫn nhau với các nước khác. Đồng thời, Taliban đã kêu gọi Liên hợp quốc tìm tiếng nói chung cho quan hệ hợp tác ngoại giao.

img

"Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hoá Afghanistan" Zabihullah Mujahid. Ảnh: AFP

Tất cả những vấn đề mà cộng đồng quốc tế lo ngại về chính quyền Afghanistan mới đều có thể giải quyết, ông Zabihullah Mujahid nhấn mạnh.

Taliban nắm toàn quyền kiểm soát Afghanistan từ ngày 15/8 sau khi tiến quân dồn dập, bao vây thủ đô Kabul còn Tổng thống lúc đó là Ashraf Ghani không chống cự, lặng lẽ từ chức và rời khỏi đất nước. Đầu tháng 9, Taliban tuyên bố thành lập chính quyền lâm thời.

Hiện chưa có quốc gia nào chính thức công nhận Taliban là lãnh đạo hợp pháp ở Afghanistan. Bản tin của Sky News Arabia không nêu rõ những điều kiện từ cộng đồng quốc tế mà tổ chức này không chấp nhận là gì.

Trước đó, trong một thông báo sau hội đàm ngày 22/9 tại thủ đô Washington (Mỹ), Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều đồng ý rằng để quốc tế có thể công nhận tổ chức Taliban, cần phải có sự phối hợp và dựa trên điều kiện về tôn trọng nhân quyền.

Cũng trong thông báo, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhất trí rằng tiếp cận ngoại giao sẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan.

Đồng thời, đó cũng là cách làm hợp lý nhất để tôn vinh và tưởng nhớ những người đã bỏ mạng vì hoà bình, ổn định tại nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.