Quân sự

Taliban nổi dậy, phụ nữ Afghanistan vác súng ra đường trước "cơn sóng dữ"

10/07/2021, 11:24

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hồi tháng 4 vừa qua cảnh báo rằng Taliban hết sức tàn bạo với phụ nữ.

Cổ vũ chính quyền trước "cơn sóng dữ"

Theo hãng tin Fox News, nhiều phụ nữ Afghanistan mang súng ra đường phố, phản đối lực lượng nổi dậy của Taliban và đang tiếp tục thu được những lợi thế so với lực lượng của chính phủ trên toàn quốc trong thời gian quân đội Mỹ rút quân.

Hoa Kỳ tiếp tục rút quân, tuân theo thời hạn đã hứa nhằm rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 11 tháng 9 và sau đó đã được điều chỉnh lại là ngày 31 tháng 8 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tuy nhiên, Afghanistan đã phải vật lộn để đứng vững trong bối cảnh này. Các lực lượng chính phủ đã rút khỏi bảy quận, tập trung binh lính và nguồn lực xung quanh nhằm giữ tỉnh thủ phủ - Badakhshan.

Trong khi đó, hàng trăm phụ nữ đã xuống đường, nhiều người mang theo súng và hô vang các khẩu hiệu phản đối Taliban, Fox News dẫn báo cáo của tờ The Guardian, đưa tin.

"Có một số phụ nữ chỉ muốn truyền cảm hứng cho lực lượng an ninh, chỉ mang tính biểu tượng, nhưng nhiều người khác đã sẵn sàng ra chiến trường", cô Halima Parastish, người đứng đầu Hội phụ nữ ở tỉnh Ghor, cho biết.

"Những người này bao gồm cả chính bản thân tôi. Tôi và một số phụ nữ khác đã nói với Thống đốc Ghor khoảng một tháng trước rằng chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu", Parastish nói.

Taliban đã đưa ra những hạn chế nghiêm trọng đối với quyền của phụ nữ trong các lĩnh vực mà họ kiểm soát, bao gồm giáo dục, tự do đi lại và trang phục…

img

Học viên quân sự nữ ở Afghanistan đang huấn luyện cách sử dụng súng trường tấn công AK-47 - ảnh tư liệu minh hoạ.

Phụ nữ Afghanistan đã tham gia lực lượng an ninh của đất nước trong hai thập kỷ qua, bao gồm cả việc đào tạo để trở thành phi công trực thăng, mặc dù họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử tương tự ở các quốc gia khác ngăn cản phụ nữ phục vụ trên tiền tuyến.

Abdulzahir Faizzada, Thống đốc tỉnh Ghor, nói với The Guardian rằng, một số phụ nữ phản đối Taliban đã giao chiến với họ và chịu đựng bạo lực dưới tay những phiến quân nếu bị bắt.

"Phần lớn các phụ nữ này là những người gần đây đã trốn thoát khỏi các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban", ông Faizzada nói.

"Họ đã trải qua tình cảnh chiến tranh ngay trong những ngôi làng của mình, có nhiều người đã mất con trai và anh em, họ rất tức giận."

Thống đốc Faizzada nói cá nhân ông ủng hộ các nỗ lực đào tạo phụ nữ thiếu kinh nghiệm sử dụng vũ khí, nhưng chỉ khi chính phủ Kabul chấp thuận.

Lời cảnh báo của cựu Tổng thống Mỹ Bush

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hồi tháng 4 vừa qua cảnh báo rằng quyết định rút quân khỏi đất nước sẽ tạo cơ hội cho Taliban trỗi dậy mà ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ không phải hối hận.

Ông Bush nói: “Phản ứng đầu tiên của tôi là, những cô gái này sẽ gặp rắc rối thực sự với Taliban. Rất nhiều thành tựu đã đạt được, và vì vậy tôi quan tâm sâu sắc đến hoàn cảnh của phụ nữ và trẻ em gái ở đất nước này.".

Cựu Tổng thống Mỹ nói thêm: "Tôi nghĩ chính quyền Afghanistan hy vọng rằng các phụ nữ sẽ ổn thỏa thông qua ngoại giao. Tuy nhiên, tất cả những gì tôi biết là Taliban đã rất tàn bạo." .

Cựu Tổng thống Donald Trump đã khởi xướng kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, dự định hoàn tất việc rút quân chính quy vào tháng 5 năm 2021.

Tổng thống Joe Biden đã thay đổi mốc thời gian đó khi ông nhậm chức. Quyết định này đã thu hút sự chỉ trích từ lưỡng đảng, với những người ủng hộ nói rằng việc rút quân sẽ chỉ làm gia tăng các vấn đề trong nước.

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố rằng chủ nghĩa cực đoan đang ở "điểm cao nhất" trước kế hoạch rút toàn bộ các lực lượng Hoa Kỳ khỏi đất nước của ông và rằng chính quyền Mỹ đã không thực hiện đúng lời hứa của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.