Quân sự

Taliban tuyên bố bắn rơi máy bay ném bom B-52 của Mỹ

11/04/2019, 09:33

Taliban tuyên bố bắn rơi máy bay ném bom B-52 của Mỹ ở Afghanistan.

img
Máy bay ném bom hạng nặng B-52 của Không quân Mỹ (Ảnh minh họa AP).

Báo Sputnik News ngày 11/4 dẫn nguồn tin từ trang Muraselon cho hay, vụ tấn công nhằm vào máy bay Mỹ và Taliban tuyên bố được cho là xảy ra vài ngày sau khi tổ chức này theo dõi một đoàn xe hộ tống của quân đội Mỹ ở Đông Bắc Afghanistan, khiến 3 quân nhân thiệt mạng.

Các tay súng Taliban tuyên bố chúng đã bắn hạ một máy bay ném bom hạng nặng B-52 của Mỹ
khi chiếc máy bay ném bom hạng nặng này đang khởi hành từ căn cứ không quân Shawrab ở miền Nam Afghanistan vào đầu buổi sáng thứ Tư.

"Mujaheddin (tên một tay súng Hồi giáo) đã nhắm bắn rơi một máy bay ném bom B-52 của Mỹ với vũ khí hạng nặng vào sáng sớm hôm nay (thứ Tư ngày 10/4) tại khu vực Lar thuộc quận Washir của tỉnh Helmand", một phát ngôn của Taliban nói.

Chiếc máy bay B-52 được cho là đã bị rơi sau cuộc tấn công, giết chết toàn bộ phi hành đoàn có mặt trên khoang. Tuy nhiên, đến nay, cả chính quyền Afghanistan và Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Vào ngày 8/4, ba thành viên của quân đội Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi của Taliban nhằm vào một đoàn xe gần căn cứ không quân Bagram ở phía Đông Bắc Afghanistan. Nhóm khủng bố nói trên đã nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom.

Taliban nổi lên vào năm 1994 ở đỉnh điểm của một cuộc nội chiến ở Afghanistan. Nhóm này nắm giữ quyền lực ở hầu hết các quốc gia Trung Đông này từ năm 1996 đến 2001. Trong thời gian này, Taliban đã đưa ra luật Hồi giáo Sharia.

Chính quyền Taliban bị lật đổ khỏi quyền lực bởi một liên minh quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu năm 2001 và kể từ đó đã tiến hành một cuộc chiến tranh du kích chống lại chính phủ có trụ sở tại Kabul, và lực lượng NATO ở Afghanistan cũng như ở nước láng giềng Pakistan.

Đặc phái viên của Nga tại Afghanistan hồi tháng 2 cho biết, các chiến binh Taliban này vẫn kiểm soát ít nhất 50% lãnh thổ Afghanistan và hàng ngũ của tổ chức này bao gồm từ 3.500 đến 10.000 chiến binh khủng bố IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.