Quân sự

Taliban tuyên bố đã chiếm toàn quyền, Nga lên tiếng khẳng định hợp tác

16/08/2021, 09:57

Chỉ cách đây ít giờ, lực lượng Taliban tuyên bố đã kiểm soát dinh Tổng thống tại Kabul và “chiến tranh kết thúc”.

“Hôm nay là ngày quan trọng đối với người dân Afghanistan và các Mujahideen (chiến binh Hồi giáo). Taliban đã chứng kiến thành quả sau 20 năm qua... Chiến tranh đã kết thúc trên đất nước này”, Mohammad Naeem - đại diện "văn phòng chính trị" của Taliban tuyên bố trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Ông Naeem cho biết, Taliban sẽ sớm công bố cụ thể mô hình và "thể chế chính phủ mới" tại Afghanistan. Đồng thời cũng khẳng định không muốn bị cô lập, kêu gọi cùng các nước xây dựng quan hệ quốc tế hoà bình.

Hiện tại đã có Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với "chính quyền lâm thời Afghanistan". Thông tin được Đại sứ quán Nga tại thủ đô Kabul đưa ra khi khi trả lời câu hỏi từ hãng thông tấn Tass ngày 16/8.

img

Chỉ huy Taliban ngồi trong Dinh Tổng thống Afghanistan, tuyên bố kiểm soát toàn bộ trụ sở chính phủ tại thủ đô Kabul

Về phía Mỹ, các nhà ngoại giao nước này đã được sơ tán hết bằng trực thăng từ đại sứ quán ra sân bay Kabul.

Sáng sớm nay (16/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, gần như tất cả nhân viên Đại sứ quán, bao gồm Đại sứ Ross Wilson, đều đã có mặt tại sân bay. Cờ Mỹ đã được hạ và đưa ra khỏi cơ sở ngoại giao tại Kabul.

Tại sân bay Kabul, hàng trăm người Afghanistan chờ được lên máy bay, một số mang vác hành lý khắp các đường băng trong đêm tối; phụ nữ và trẻ em cũng phải ngủ vạ vật tạm thời gần hành lang an ninh.

Một nguồn tin tại sân bay cho biết, đã xảy ra nhiều cuộc ẩu đả, tranh giành khi một số người không thể lên máy bay rời khỏi Kabul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.