Xã hội

Tắm biển - nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 nhìn từ bài học của Ấn Độ

29/04/2021, 20:16

Tắm biển có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 vì không ai đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, trong khi bài học từ thảm hoạ tại Ấn Độ vẫn hiện hữu.

img

Ngay trong những ngày nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát, người dân tắm biển không ai đeo khẩu trang (ảnh chụp tại bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng)

Trước nay chưa có quy định tắm biển đeo khẩu trang?

Những ngày này, ghi nhận tại một số khu du lịch biển ở tỉnh Thanh Hóa như Sầm Sơn, Hải Tiến và Hải Hòa, cho thấy lượng người đổ về du lịch, nghỉ mát hầu như không có, chủ yếu là người địa phương.

Trên các bãi biển, lượng du khách về tắm biển cũng thưa thớt, thỉnh thoảng có một vài nhóm người tản bộ ra biển. Hình ảnh này khác hẳn với những ngày chưa có chỉ đạo, khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Phương Thanh, Chánh văn phòng UBND TP Sầm Sơn cho biết, ngoài các tổ giám sát trên bãi biển, còn có hệ thống điều hành thông minh với 141 camera giám sát dọc bãi biển khi phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm thì lập tức có phương án xử lý.

Khi được hỏi Sầm Sơn đã có kịch bản ứng phó nếu như biển Sầm Sơn ken đặc người tắm, không đeo khẩu trang, bà Thanh cho rằng: Về quy định tại những nơi công cộng, du khách phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tụ tập đông người và khai báo y tế. Nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là ý thức của người dân.

“Tùy theo tình hình thực tế, nếu giả sử phát hiện ra một trường hợp liên quan đến lây nhiễm Sars-CoV-2 thì sẽ có phương án cụ thể như ra lệnh cấm tắm biển, khoanh vùng… Chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản để phòng chống trong các tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên, phải dựa trên tình hình thực tế để có chỉ đạo cụ thể”, bà Thanh nói.

Tương tự tại Nghệ An, bãi biển Cửa Lò lượng người tắm biển khá thưa thớt, chủ yếu là người địa phương và vùng lân cận như TP Vinh, Nghi Lộc.

Trên bãi cát, nhiều du khách đứng chơi, uống nước, chủ yếu từng tốp nhỏ, rất nhiều người đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải. Tuy nhiên, khi xuống biển tắm, 100% người dân không ai đeo khẩu trang.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết với những người dân tắm biển, địa phương chỉ phát loa tuyên truyền, khuyến cáo giữ khoảng cách. Lúc nào, Chính phủ có quy định cấm các hoạt động tại các bãi biển, khu du lịch để phòng chống dịch thì địa phương kiên quyết không cho người dân tắm biển.

“Thực tế hiện tại, người dân về biển Cửa Lò còn rất ít, người tắm biển càng ít hơn. Hầu hết mọi người người đều tắm theo từng nhóm nhỏ trong khi bờ bãi tắm Cửa Lò kéo dài đến 10km nên cơ bản giữ khoảng cách. Để bắt người tắm biển đeo khẩu trang rất khó, trước nay cũng chưa có quy định. Cũng chưa thấy ai đi tắm biển mà đeo khẩu trang, bởi nếu đeo khẩu trang thì nước cát bắn vào mũi”, ông Phúc nói.

img

Quy định giữ khoảng cách an toàn tại các bãi biển cũng khó thực hiện nghiêm túc dù bài học từ thảm hoạ Covid-19 tại Ấn Độ sau lễ hội nước trên sông Hằng vẫn hiện hữu

Tuyên truyền nhắc nhở là chính!

Trái ngược với biển Thanh Hóa, Nghệ An, trong ngày 29/4, bãi biển Mỹ Khê (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) vẫn khá tấp nập.

Trên bờ, loa phát thanh liên tục phát đi thông báo tuyên truyền người dân thực hiện quy tắc 5K về phòng, chống dịch Covid-19. Hơn chục cán bộ là lực lượng Trật tự du lịch biển (thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) liên tục đi dọc bãi biển nhắc nhở người dân đang ngồi trên bờ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

Theo ghi nhận của PV, việc giữ khoảng cách được người dân thực hiện nghiêm túc khi có lực lượng chức năng nhắc nhở, còn khẩu trang thì hầu như không ai dùng.

Chị Hồ Thị Bình (du khách đến từ Hà Tĩnh) cho hay, việc giữ khoảng cách thì thực hiện dễ dàng. “Đi tắm biển thì ai mang theo khẩu trang làm gì. Xuống biển tắm ướt người lên bờ mang khẩu trang kiểu gì”, chị Bình nói.

Trao đổi với PV về việc người dân tại bãi biển không đeo khẩu trang, ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ (Sơn Trà, nơi có bãi biển Phạm Văn Đồng) cho hay, hiện nay các lực lượng mới tập trung tuyên truyền là chủ yếu chứ chưa xử phạt.

Tương tự, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết: “Phường chủ yếu tuyên truyền, vận động người dân, chứ chưa thể "thấy là phạt". Trường hợp, người dân sau khi bị nhắc nhở nhưng vẫn không thực hiện, chống đối việc đeo khẩu trang, xúc phạm lực lượng phòng dịch, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Ngoài ra, lãnh đạo Công an phường Mân Thái (Sơn Trà, nơi có biển Mân Thái) cho biết, sẽ kiểm tra lại thông tin liên quan đến xử phạt người dân không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách phòng dịch tại bãi biển. “Nếu có chỉ đạo từ thành phố, quận, đơn vị sẽ triển khai xử phạt vi phạm về phòng dịch Covid-19”, vị này cho biết.

Khi du lịch mở cửa, rất khó giữ khoảng cách an toàn

Trước tình hình trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp dịch bệnh (Bộ Y tế) cho hay, theo quy định bãi biển là nơi công cộng cần thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch, trong đó có đeo khẩu tang, tuy nhiên thực tế rất khó xử lý nếu phát hiện vi phạm.

“Việc xử lý không đeo khẩu trang tại nơi công cộng thuộc về trách nhiệm địa phương. Tuy nhiên khi chúng ta quyết định mở cửa du lịch, cho phép tắm biển thì lại rất khó thực hiện quy định về khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang. Câu chuyện này cũng tương tự với việc đeo khẩu trang tại các nhà hàng, quán ăn. Do đó, chỉ có thể khuyến cáo ngươi dân chủ động phòng tránh, bảo vệ mình và người xung quanh”, ông Phu nói.

Nhắc lại hệ lụy nguy hại từ lễ hội nước trên sông Hằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến thảm hoạ Covid-19 tại Ấn Độ, ông Phu cho rằng, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao thông qua việc tụ tập, giao tiếp chốn đông người. “Khi tắm biển, cần tách thành nhóm riêng, tránh đứng gần người lạ và không tụ tập ăn uống trên bờ biển”, ông Phu khuyến cáo.

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch các tỉnh, thành phố đều đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu các địa phương tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.