Thể thao

Tạm biệt Xavi - “bộ não” tiki-taka

01/04/2015, 10:05

Xavi cũng không thể tách mình khỏi hơi thở của Gã khổng lồ xứ Catalan khi anh được coi là “bộ não” tiki-taka.

 

Xavi.-Hes-not-all-bad-ykn-007
Xavi cũng không thể tách mình khỏi hơi thở của Gã khổng lồ xứ Catalan khi anh được coi là “bộ não” tiki-taka

 Những ngày gần đây, thông tin tiền vệ kỳ cựu Xavi đang hoàn tất các thủ tục để chuyển tới thi đấu cho CLB Al Sadd (Qatar) khiến người hâm mộ Barca rất buồn. Họ buồn bởi Xavi đích thực là một tượng đài ở Nou Camp, là một tấm gương sáng về sự nghiệp sân cỏ cũng như cuộc sống đời thường.

Đã có những lúc người ta nghĩ rằng Barca không thể thiếu Xavi, Xavi cũng không thể tách mình khỏi hơi thở của Gã khổng lồ xứ Catalan khi anh được coi là “bộ não” giúp lối chơi tiki-taka vận hành trơn tru. Tuy nhiên, bóng đá cũng như cuộc sống chẳng có gì là mãi mãi.

Kể từ khi HLV Luis Enrique lên nắm quyền ở Nou Camp, vị thuyền trưởng trẻ tuổi này đã quyết định thực hiện một cuộc cách mạng về lối chơi. Ở hàng thủ, ông tăng cường một trung vệ chơi đầu giỏi cả trong phòng ngự lẫn tấn công là Jeremy Mathieu. Ở tuyến giữa, Ivan Rakitic - một tiền vệ trung tâm điển hình với lối chơi đơn giản, mạnh mẽ xuất hiện. Kế đó là Luis Suarez, một tiền đạo nổi tiếng với khả năng chớp cơ hội được đưa về Nou Camp. Chỉ với ba sự xuất hiện này, Luis Enrique đã thay đổi hoàn toàn cách chơi bóng ở Barca.

Trước đây, Barca luôn theo đuổi triết lý tiki-taka là cầm bóng nhiều, ban bật liên tục để tìm kiếm khoảng trống. Ở thời đỉnh cao, cách chơi này của Barca thậm chí đã được đưa vào sách giáo khoa về bóng đá bởi đơn giản đội chủ sân Nou Camp đã thuyết phục tất cả từ yếu tố thẩm mỹ tới sự hiệu quả. Tuy nhiên, theo thời gian, lối chơi này dần bị các đối thủ bắt bài và bằng chứng là Barca liên tiếp phải nhận thất bại trong 2-3 mùa giải gần đây.

Barca dưới thời Luis Enrique chơi bóng thực dụng hơn nhiều. Các tiền vệ khi có bóng thường tìm cách nhanh nhất để đưa bóng lên cho hàng tiền đạo thay vì cố gắng phối hợp ở trung tuyến. Các tiền vệ cũng phải là những chốt chặn trước những đường tấn công của đối phương. Cách chơi này khiến Xavi trở thành “người thừa” bởi thể lực không cho phép.

Kể từ đầu mùa Xavi chỉ ra sân 14 trận tại La Liga và hai trận tại Champions League. Điều này khiến những người yêu mến Xavi không hài lòng nhưng đó là cách Xavi chấp nhận khi ở lại Barca thêm một mùa giải. Giờ đây, đã đến lúc “tiền vệ mắt trố” nên tìm một bến đỗ mới để “dưỡng già” và có thể ra sân nhiều hơn.

Từ xưa tới nay, cuộc cách mạng nào cũng phải trả giá bằng hi sinh, mất mát. Bóng đá dĩ nhiên không thể nằm ngoài quy luật đó. Chẳng nói đâu xa, như hồi Pep lên nắm quyền ở Nou Camp cách đây bảy năm, hàng loạt công thần như Ronaldinho, Deco đã bị đẩy đi bởi không phù hợp với triết lý bóng đá của mình. Kết quả, Barca có giai đoạn thành công nhất trong lịch sử. Cuộc cách mạng của Luis Enrique đến lúc này cũng đang đi đúng hướng và hi vọng Barca sẽ lại có một chu kỳ thành công mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.