Y tế

Tâm dịch Bắc Giang: Nhân viên y tế không ăn nổi cơm, ngủ 2-3 tiếng/ngày

30/05/2021, 15:30

Khó khăn lớn nhất của lực lượng lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 là thời tiết Bắc Giang những ngày này vô cùng nắng nóng.

img

Đoàn nhân viên y tế đến từng làng, xóm lấy mẫu đẩy nhanh xét nghiệm trong thời tiết nắng như đổ lửa ở Bắc Giang (ảnh : Xuân Thắng)

Theo các chuyên gia của Bộ Y tế, việc đẩy mạnh công tác test nhanh đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm truy vết, khoanh vùng và khống chế dịch một cách nhanh nhất tại Bắc Giang.

PGS.TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) đánh giá, việc test nhanh định kỳ 3 ngày/1 lần tại những điểm nóng về dịch là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch, cần kiên trì thực hiện mới mong sớm thành công.

Việc triển khai test nhanh tại các điểm nóng về dịch được thực hiện theo cách thức: nhân viên y tế chia thành các nhóm nhỏ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để lấy mẫu. Đối với phương pháp test nhanh, 15 phút sẽ có kết quả (độ chính xác lên tới 70-75%).

img

Nhân viên y tế tranh thủ nghỉ để tiếp tục lấy sức lấy mẫu, xét nghiệm trong dân ở Bắc Giang (ảnh Xuân Thắng)

Đoàn Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương là một trong những đơn vị được tăng cường cho công tác lấy mẫu, xét nghiệm tại tâm Bắc Giang.

Chị Hoàng Thị Hằng, giảng viên Khoa Xét nghiệm, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi từ Bộ Y tế, nhà trường đã cử 215 thầy trò chi viện trợ giúp tỉnh Bắc Giang chống dịch. Tính tới thời điểm hiện tại, đoàn đã có 14 ngày lăn lội làm việc tại những điểm nóng nhất về dịch ở Bắc Giang.

Từ ngày 26/5 tới thời điểm hiện tại, thầy trò Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã triển khai nhiệm vụ tại nhiều địa điểm như: Núi Hiểu, Quang Biểu, Bài Xanh, Trúc Tay, Yên Ninh (thuộc địa bàn huyện Việt Yên).

Mỗi ngày làm việc của đoàn Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chia thành 2 ca, kéo dài từ sáng sớm tới đêm muộn. Nếu lấy mẫu và test nhanh cùng lúc, thì đoàn có thể hoàn thành khoảng 10.000 mẫu/ngày. Trong trường hợp chỉ cần lấy mẫu rồi chuyển về CDC thực hiện việc test nhanh, thì lực lượng này có thể làm tới 20.000 mẫu/ngày. Đối với những trường hợp có kết quả dương tính sau test nhanh, đoàn sẽ tiếp tục triển khai việc xét nghiệm PCR để khẳng định lại.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là thời tiết Bắc Giang những ngày này vô cùng nắng nóng, lực lượng y tế làm công tác lấy mẫu test nhanh mặc bộ đồ bảo hộ chỉ chịu đựng được khoảng 4-6 tiếng đồng hồ.

Cũng theo chị Hằng, có những hôm mọi người trở về nơi đóng quân, đồng hồ đã điểm gần 1h sáng, do quá mệt mỏi, nhiều thành viên không ăn nổi cơm, chỉ uống nước cho đỡ khát rồi tranh thủ ngủ 2-3 tiếng đồng hồ trước khi tiếp tục công việc ngày mới. Vất vả là vậy, nhưng mọi người đều tin tưởng Bắc Giang sẽ sớm khống chế và chiến thắng dịch bệnh.

Ngoài đoàn Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong đợt dịch lần này, tỉnh Quảng Ninh cũng cử 200 cán bộ là y bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí chi viện cho Bắc Giang.

Ghi nhận những những khó khăn, cố gắng của người dân, công nhân và đặc biệt là đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc rất vất vả trong thời tết nóng bức tại vùng tâm dịch. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ với điều kiện nắng nóng khắc nghiệt 35-37 độ C, trong bộ đồ bảo hộ kín, một số sinh viên bị ngất.

Bộ phận thường trực đặc biệt tại tâm dịch đã chỉ đạo để các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm vào sáng sớm và chiều tối để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho lực lượng phòng chống dịch trong quá trình làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.