Thị trường

Tạm đình chỉ một Cục trưởng Hải Quan sau vụ nhập khẩu xe BMW

26/12/2016, 11:23

Tạm đình chỉ chức vụ của Cục trưởng Hải quan sau vụ nhập khẩu xe BMW của công ty Euro Auto.

Cuc-truong-cuc-Kiem-tra-sau-thong-quan-bi-tam-dinh

Cục trưởng cục Kiểm tra sau thông quan bị tạm đình chỉ chức vụ để giải trình liên quan đến nhập khẩu ô tô của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu 

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng nay (26/12), một lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã xác nhận thông tin tạm đình chỉ chức vụ của ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan.

Về các nội dung cụ thể, chiều nay Tổng cục Hải quan sẽ có thông báo cáo chí.

Theo thông tin tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ông Dương Phú Đông bị tạm đình chỉ, không điều hành công việc của Cục Kiểm tra sau thông quan 15 ngày để giải trình một số thông tin liên quan đến việc nhập khẩu ô tô BMW của Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Việc điều hành các công việc của Cục đã được giao lại cho một Phó Cục trưởng Cục này.

Bộ Tài chính đang tiến hành thanh tra một loạt doanh nghiệp nhập khẩu ô tô và đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu sai phạm của một số công ty đồng thời quyết định truy thu thuế.

Liên quan tới trường hợp của Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu, ngày 30/11 Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW, đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty này sau khi xác định công ty này có hàng loạt sai phạm trong nhập khẩu ô tô.

Các sai phạm này là tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, khi ô tô đang trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan.

Công ty còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Ngay sau đó, Tổng Cục Hải quan cũng có công văn hoả tốc gửi đến Cục hải quan tỉnh, thành phố yêu cầu tạm dừng thông quan các lô xe ô tô BMW.

Ngay sau quyết định của Bộ Tài chính, Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu đã có văn bản phản hồi khẳng định: "Các nghi vấn của Bộ Tài chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này", đồng thời bỏ ngỏ khả năng kêu gọi hỗ trợ và can thiệp từ bên ngoài.

Vụ việc đến nay vẫn có thêm thông tin mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.