An ninh hình sự

Tạm đình chỉ vụ án Phương Nga: Ông Cao Toàn Mỹ nói gì?

11/08/2017, 21:48

Theo LS Trần Thu Nam, quyết định tạm đình chỉ vụ án Phương Nga là điều mà Cơ quan điều tra buộc phải làm.

nga 1

Bị cáo Phương Nga (áo sáng) và Thùy Dung tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: báo Dân Việt

Công an TPHCM đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Theo đó, lý do quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án theo cơ quan công an, với nhiều nội dung yêu cầu điều tra bổ sung do toà án đưa ra, nhưng thời hạn chỉ có 30 ngày nên cơ quan điều tra không thể làm kịp, vì vậy phải ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định, xác minh những chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Dân Việt, LS Trần Thu Nam - người tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại Cao Toàn Mỹ trong vụ án Trương Hồ Phương Nga - cho biết: Ông Cao Toàn Mỹ và những người bào chữa chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía Cơ quan điều tra, xung quanh việc tạm đình chỉ điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai bị cáo là Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

“Chúng tôi biết thông tin tạm đình chỉ vụ án qua báo chí. Có lẽ việc tạm đình chỉ vụ án là điều mà Cơ quan điều tra buộc phải làm. Lý do, trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của Tòa án có 9 vấn đề được yêu cầu điều tra làm rõ, trong khi thời gian điều tra bổ sung quá ngắn (một tháng), trong 9 vấn đề có cả phần liên quan đến giám định. Kết quả giám định lại không phụ thuộc vào Cơ quan điều tra mà phụ thuộc vào cơ quan giám định. Chính vì thế Cơ quan điều tra đã phải tạm đình chỉ điều tra vụ án để hoàn tất việc giám định cũng như đi xác định những vấn đề liên quan khác”, LS Nam phân tích.

Trả lời nhanh câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin về quyết định của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, ông Cao Toàn Mỹ cho biết, luật sư của ông sẽ làm mọi biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

“Tôi đã nhận được thông tin trên, dù thế nào, tôi và luật sư của tôi cũng sẽ làm mọi biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, tôi tin tưởng rằng những việc làm trái pháp luật như thông cung, lừa đảo… sẽ được cơ quan điều tra làm rõ và nghiêm trị trước cán cân công lý", Ông Cao Toàn Mỹ khẳng định.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, ngày 10/8, Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, ngụ Hà Nội) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung. Hai bị can này truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lý do tạm đình chỉ là với 9 yêu cầu điều tra bổ sung tòa đưa ra, cơ quan điều tra không làm kịp trong thời gian 1 tháng theo luật định nên tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh, làm rõ. Khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Chẳng hạn như: Xác định thời điểm tạo lập các văn bản, hồ sơ mua bán nhà, giấy hẹn thanh toán, làm rõ lời khai của Phương Nga, Thùy Dung và một số người làm chứng khác về mối quan hệ giữa Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ có hành vi vi phạm quy định 1 vợ, 1 chồng hay không?...

Tòa cũng têu cầu truy xuất dữ liệu trong email, máy tính chứng minh hợp đồng tình cảm của Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ. Thời điểm thành lập, xác định tài liệu liên quan hợp đồng này.

Giám định để xác định các bức thư bằng nilon từ trại giam chuyển ra mà các bị cáo, nhân chứng khai tại phiên tòa có phải do Nguyễn Đức Thùy Dung viết không? Thực hiện ủy thác xác định lời khai của Trương Hồ Phương Nga liên quan đến việc các luật sư đã nêu về những lần xuất cảnh cùng với ông Cao Toàn Mỹ.

Trước đó như báo VnExpress dẫn nguồn tin từ bản cáo trạng, khoảng tháng 7/2012, Phương Nga nói với ông Mỹ mình có nhiều bạn bè trong giới địa ốc, có thể mua nhà với giá rẻ hơn thị trường. Ông Mỹ đưa Nga 6 tỷ đồng để nhờ mua một căn nhà tại quận 5 nhưng bà Nga không giao nhà.

Tiếp đến, Nga nói với ông Mỹ có căn nhà giá 16,5 tỷ đồng ở quận 1. Lần này ông Mỹ đưa cho Nga thêm 10,5 tỷ đồng. Sau khi đưa cho Nga tổng cộng 16,5 tỷ đồng mà không có nhà, ông Mỹ làm đơn tố cáo với cơ quan công an.

Cả hai lần ra cáo trạng, VKSND TP HCM xác định, Nga nói với Mỹ có quan hệ thân thiết với nhiều người, có khả năng mua nhà giá rẻ. Do tin tưởng, ông này đã chuyển cho Nga 6 tỷ đồng để mua căn ở quận 5. Lấy lý do căn nhà này đã có người mua, Nga giới thiệu cho ông căn khác ở quận 2 trị giá khoảng 20 tỷ nhưng có thể mua 16,5 tỷ đồng.

Khi cả hai xảy ra mâu thuẫn, ông Mỹ muốn đòi lại tiền. Nga tố ông Mỹ vi phạm chế độ hôn nhân còn ông tố cáo cô mượn tiền không trả, sau đó đổi sang tố lừa mua nhà giá rẻ... Quá trình điều tra cô im lặng trước các cáo buộc, không dám khai thật vì "điều tra viên không khách quan", ra tòa cô mới nói.

Xuyên suốt vụ án ông Mỹ đều phủ nhận quan hệ tình cảm với người đẹp, nói chỉ là bạn bè bình thường. Luật sư của Phương Nga đưa ra những bằng chứng hai người từng xuất cảnh 17 lần với nhau, ông cho đó chỉ là tình cờ, hoặc ở chung khách sạn nhưng không chung phòng.

Vụ án đã 2 lần được TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng cả 2 lần hội đồng xét xử đều trả hồ sơ khi tiến hành xong phần thẩm vấn. Sau lần xét xử thứ 2, HĐXX cũng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung, cho cả 2 tại ngoại điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.