Kinh tế

Tạm dừng nhập 38 loại hoa quả vì sợ lây lan dịch

18/12/2014, 08:54

Thông tin Việt Nam dừng nhập khẩu hoa quả Úc (vì dịch ruồi đục quả) bắt đầu từ ngày 1/1/2015 khiến nhiều đơn vị nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm này phải tính đến việc tìm nguồn hàng thay thế.

Hoa quả Úc sẽ “vắng mặt” trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới
Hoa quả Úc sẽ “vắng mặt” trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới

Xáo trộn thị trường dịp Tết

Tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu Klever (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), phần lớn sản phẩm ở đây đều nhập khẩu từ Úc như: Cherry vàng Rainer, cherry đỏ, xuân đào, việt quất, dâu tây… Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng tỏ ra ngơ ngác khi được hỏi có biết thông tin sẽ dừng nhập khẩu các loại hoa quả từ Úc do bị dịch ruồi đục quả từ đầu năm tới, và cho biết, “hiện các sản phẩm vẫn tiêu thụ đều, chưa thấy bất kỳ khách hàng nào hỏi về vấn đề này”. 

Còn theo chị Nga, nhân viên bán hàng tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu Best Fruit (Đào Tấn, Hà Nội), cửa hàng mới biết thông tin này ngày 17/12 nhưng chưa rõ cụ thể ra sao. Tại thời điểm này, cửa hàng hiện có bán hai loại quả được nhập từ Úc là cherry và cam vàng. “Nếu không được nhập hoa quả từ Úc thì chắc chắn người Việt không còn được thưởng thức cherry nữa, do hiện nay chỉ có duy nhất Úc đang vào mùa. Còn các loại cherry Canada và Mỹ nhập khẩu thì phải đợi đến mùa thu, hè năm sau”, chị Nga nói.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, 10 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu trên 2 nghìn tấn hoa quả từ Úc, phổ biến là táo, lê, nho và cherry.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc BigC cho hay, hệ thống BigC nhập khẩu và cung ứng lượng lớn hoa quả của Úc, song đến nay vẫn chưa nhận được thông tin dừng nhập khẩu từ đầu năm 2015.

“Nếu Nhà nước cấm nhập khẩu các loại hoa quả của Úc vì lý do ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ nền sản xuất trong nước thì BigC tuyệt đối chấp hành. Tuy nhiên, BigC cũng phải tính đến phương án thay thế nguồn nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ hoặc Nhật với các loại quả như táo, cam, lê…”, ông Dũng nói.

Với lợi thế địa lý gần, lại đang rộ mùa nên giá cả các loại hoa quả như nho, cherry, táo, lê… của Úc có ưu thế về giá hơn so với các sản phầm cùng loại nhập từ các nước khác. Hơn nữa, giá bán các loại hoa quả này cũng phù hợp với nhiều người tiêu dùng. Do vậy, ông Dũng e ngại,  “việc cấm nhập khẩu sẽ phần nào gây xáo trộn thị trường hoa quả trong dịp Tết”.

Còn với hệ thống siêu thị Fivimart, theo chị Thúy, Phó trưởng phòng Tiếp thị, hiện chỉ còn lại ít hàng nhập của Úc đợt vừa rồi, sau khi bán hết cũng sẽ chuyển hướng tìm nguồn nhập khẩu khác từ Mỹ, Hà Lan để thay thế. 

Tạm dừng nhập 38 loại hoa quả từ Úc

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do Úc đang có dịch ruồi đục quả nên Cục Bảo vệ Thực vật đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu hoa quả từ thị trường này vào Việt Nam. Đây là biện pháp phải làm để đảm bảo phòng chống dịch bệnh lây lan trong nước.

Theo đó, từ ngày 1/1/2015, sẽ có 38 loại hoa quả Úc nằm trong danh mục nhập khẩu vào Việt Nam sẽ chính thức tạm dừng nhập khẩu. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hồng, lệnh tạm dừng nhập khẩu hoa quả sẽ kéo dài cho đến khi nào phía Úc công bố không còn dịch bệnh và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của Việt Nam thì sẽ mở cửa thông thương trở lại.

Đối với những lô hàng có nguồn gốc từ Úc đang trên đường về Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các cơ quan kiểm dịch ở các cửa khẩu sẽ tăng cường kiểm tra dịch bệnh ruồi đục hoa quả, nếu đạt yêu cầu mới được nhập khẩu. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, nếu đã là dịch bệnh thì chắc chắn sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức độ gây hại đến đâu còn phụ thuộc nồng độ, mức độ và thời gian người tiêu dùng dung nạp sản phẩm bị bệnh dịch. 

Theo các chuyên gia, dịch ruồi đục quả không gây hại nhiều tới sức khỏe người tiêu dùng nhưng đe dọa nguy cơ lây lan thành dịch trong sản xuất nông nghiệp. Cũng chính vì vậy, nó nằm trong danh mục đối tượng buộc phải kiểm dịch khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Vũ Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.