Hạ tầng

Tạm dừng thuê "siêu máy bơm", TP.HCM có thể phải đền bù 87 tỷ đồng?

10/05/2022, 19:28

Theo chủ đầu tư, trường hợp phải bắt buộc dừng hợp đồng là điều không mong muốn, nếu xảy ra thì thiệt hại của doanh nghiệp sẽ là 87 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp nhận đề xuất của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP) ngưng thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh).

Máy bơm chống ngập này của Công ty Quang Trung, có công suất bơm 97.000m3/h, được TP.HCM thuê từ năm 2019 để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá 14,2 tỷ đồng mỗi năm. Hiện, việc thoát nước cho tuyến đã chuyển qua hệ thống cống mới sau khi đường hoàn thành nâng cấp con đường này, không cần bơm chống ngập nữa.

TP giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP đàm phán với Công ty cổ phần tập đoàn Công nghiệp Quang Trung để chấm dứt hợp đồng trong tháng 5/2022.

img

Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư) cho biết, công ty cũng đã có văn bản gửi UBND TP và các sở ngành liên quan. Theo quan điểm của doanh nghiệp, thành phố không thuê nữa thì phải đền bù hợp đồng theo điều khoản thỏa thuận.

Tuy nhiên câu chuyện là doanh nghiệp sau khi được bồi thường thì sẽ làm gì với cái máy bơm khổng lồ này!

“Hiện TP.HCM có 70% các tuyến đường có cốt nền thấp, thấp hơn mực nước triều cường nên thường xuyên xảy ra ngập. Nếu không dùng máy bơm thì liệu thành phố có đủ tiền để nâng toàn bộ cốt nền thấp?”, ông Cường băn khoăn.

Theo ông Cường, nếu máy bơm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn sử dụng thì thành phố có thể di chuyển sang vị trí khác còn đang ngập.

"Trong trường hợp phải bắt buộc dừng hợp đồng là điều doanh nghiệp không mong muốn. Nếu trường hợp này xảy ra thì thiệt hại của doanh nghiệp sẽ là 87 tỷ đồng dựa trên các chi phí thực tế mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện", ông Cường nói.

Về phía Sở Xây dựng cho biết, hiện vẫn chưa làm việc với chủ đầu tư nên chưa có kết quả đàm phán và thanh lý hợp đồng theo quy định.

Trước đó vào tháng 7/2021, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng "siêu máy bơm" sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được nâng cấp, sửa chữa.

Đến tháng 3/2022 Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND TP về hiệu quả thoát nước của công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua theo dõi từ khi thông xe công trình vào tháng 4/2021 đến hiện tại, công trình đã trải qua mùa mưa nhưng không bị ngập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.