Điều tra

Tạm giam nghi phạm bắn tài xế taxi, cướp ô tô

26/03/2019, 08:48

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng bắn tài xế taxi cướp xe ô tô trên địa bàn.

img
Đối tượng Hà Phúc Đạt lên sẵn kế hoạch giết người, cướp tài sản của tài xế xe taxi ở Tuyên Quang

Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Hà Phúc Đạt (SN 1992), trú tại thôn Làng Ải, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang về hành vi giết người và cướp tài sản.

Quá trình điều tra, Hà Phúc Đạt khai nhận, do nợ nần quá nhiều (khoảng trên 350 triệu đồng) và không có khả năng thanh toán nên Đạt đã nảy sinh ý định và lên kế hoạch giết người cướp tài sản.

Khoảng 2h sáng 19/3, Hà Phúc Đạt từ nhà thuê anh Nguyễn Lý Hoàng (trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa) chở đến thị trấn Bắc Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn với lý do lấy tiền nợ. Khi đi Hà Phúc Đạt mang theo 1 súng ngắn tự chế và 6 viên đạn, 1 bình xịt hơi ngạt đã chuẩn bị từ trước để thực hiện hành vi phạm tội.

Đến Bắc Kạn, do không thông thạo địa hình và thấy không có điều kiện gây án, Đạt yêu cầu anh Hoàng lái xe ô tô trở về Tuyên Quang, khi đến khu vực đèo Kéo Mác thuộc thôn Tin Kéo, xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, Đạt bất ngờ dùng súng mang theo bắn 2 phát vào đầu lái xe là anh Nguyễn Lý Hoàng.

Mặc dù bị thương khá nặng nhưng anh Hoàng vẫn kịp mở cửa xe ô tô, chạy ra ngoài thoát thân. Cướp được xe và điện thoại di động của anh Hoàng, Hà Phúc Đạt điều khiển xe chạy lòng vòng rồi quay về Tuyên Quang.

Do hoảng sợ và đêm tối, không tìm được nơi bán xe nên Đạt đã bỏ lại xe ô tô BKS 22A - 081.94 tại khu vực xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Sợ bị phát hiện và truy đuổi, Đạt không đi theo đường chính mà bơi vượt sông Lô sang các xã lân cận thuộc địa bàn huyện Chiêm Hóa, theo các lối mòn, đường rừng, chui lủi trong các bụi rậm. Đạt đã giả vờ lạc đường và vào một số nhà dân trên đường chốn chạy để xin ăn, sau đó tiếp tục lẩn trốn.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an huyện Chiêm Hóa đã tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để điều tra.

Chỉ sau gần 2 tiếng kể từ khi xảy ra vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đã xác định được danh tính hung thủ gây án là Hà Phúc Đạt.

Ngay sau đó, một lực lượng lớn cán bộ, chiến sỹ sử dụng chó nghiệp vụ đã vào cuộc truy tìm hung thủ cùng với việc phát động quần chúng nhân dân và gia đình vận động đối tượng ra đầu thú.

Biết không thể trốn chạy, đến khoảng 1h30 ngày 21/3, Hà Phúc Đạt đã đến cơ quan Công an để đầu thú.

Tại đây, Đạt khai với ác tâm và động cơ gây án, từ tháng 11/2017 Hà Phúc Đạt đã tìm hiểu và đặt mua 1 súng ngắn tự chế kèm theo 10 viên đạn trên mạng xã hội với giá 5,5 triệu đồng. Sau đó, hắn đã bắn thử 4 viên khi nhận được súng, mua 1 bình xịt hơi ngạt với giá 400.000 đồng cũng bằng hình thức qua mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.