Điều tra

Tạm giữ hình sự nghi phạm bắn ca sỹ Hồ Phàm trọng thương trong đêm

24/06/2020, 07:37

Tạm giữ hình sự nghi phạm bắn ca sỹ Hồ Phàm trọng thương trong đêm trên đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy.

img
Đối tượng Hải được công an dẫn giải đi thu khẩu súng tại nơi anh ta cất giấu sau khi gây án.

Ngày 24/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, Công an quận đã tạm giữ hình sự đối với Tạ Văn Hải (SN 1979, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) để xử lý về hành vi "Giết người" và "Tàng trữ trái phép súng quân dụng".

Theo tài liệu điều tra, vào đêm 19/6, anh Đặng Quang Sơn (SN 1981, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Benly chở anh Hồ Văn Phàm (còn được biết đến với nghệ danh ca sỹ Hồ Phàm) về nhà anh Sơn ngủ.

Khi đi đến khu vực hẻm 12, ngách 55, ngõ 381 - Nguyễn Khang, cùng với nghe tiếng đạn bắn, anh Sơn thấy anh Phàm gục vào lưng rồi ngã xuống đất. Khi dừng xe lại kiểm tra, anh Sơn thấy ca sỹ Hồ Phàm bị thương ở lưng bên phải, chảy rất nhiều máu. Anh Sơn cùng với người dân đưa ngay ca sỹ Hồ Phàm vào bệnh viện cấp cứu.

Nhận được tin báo vụ việc, cơ quan Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Chưa một ngày tiếp tập trung điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã làm rõ đối tượng gây án là Tạ Văn Hải. Sau đó công an quận đã tạm giữ Tạ Văn Hải để xử lý về hành vi “Giết người” và “Tàng trữ trái phép súng quân dụng”.

Được biết, ca sỹ Hồ Phàm từng tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và là cậu học trò được cố nhạc sĩ An Thuyên đặt nhiều kỳ vọng. Sau khi ra trường, anh từng có thời gian về công tác tại một đoàn nghệ thuật ở Quảng Trị, sau đó trở ra Hà Nội để tiếp tục bám nghề. Hiện anh đang là ca sĩ hoạt động tự do và thuê nhà trọ sống ở Hà Nội.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Hường cho hay, hành vi bắn người đã xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần thiết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dù có bất kỳ mâu thuẫn cá nhân gì với ca sỹ Hồ Phàm mà đối tượng lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện và công cụ phạm tội là khẩu súng để bắn người là hành vi có chủ ý tước đoạt tính mạng của người khác. Lỗi của đối tượng trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Hậu quả ca sỹ Hồ Phàm bị thương nặng và may mắn thoát chết do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cần làm rõ khẩu súng đối tượng sử dụng gây án. Nếu kết quả giám định đạn bắn găm trên người nạn nhân hoặc qua khẩu súng (nếu thu giữ được) kết luận là vũ khí quân dụng thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo Khoản 1 Điều 306 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, manh động, coi thường pháp luật, không những xâm phạm tính mạng người khác mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.